มูลนิธิสื่อเพื่อเยาวชน
ว่าที่ร้อยตรี จิรศักดิ์ กรรเจียกพงษ์

การใช้งานอินเทอร์เน็ตผ่าน GPRS


การใช้งานอินเทอร์เน็ตผ่าน GPRS

โดย อาจารย์กิตติพงษ์ สุวรรณราช
[email protected]

            ปัจจุบันมีการใช้งานอินเทอร์เน็ตผ่าน GPRS ในประเทศไทยกันมากขึ้น เนื่องจากปัจจัยหลาย ๆ อย่างที่อำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้งาน ไม่ว่าจะเป็นเสาสัญญาณโทรศัพท์เคลื่อนที่ของบริษัทต่าง ๆ มีให้บริการกันมากขึ้นและครอบคลุมพื้นที่การให้บริการทั่วประเทศ อุปกรณ์การเชื่อมต่อหรือโทรศัพท์มือถือหลากหลายยี่ห้อต่างก็รองรับการทำงานของบริการ GPRS กันทั้งนั้น แถมยังมี Bluetooth ให้เราได้ใช้งานกันอีก(ไม่ต้องวิ่งหาสายเคเบิ้ลเพื่อต่อ Modem กันแล้ว) ประกอบกับค่าบริการ GPRS ของผู้ให้บริการมีราคาถูกลง (ในอนาคตหากลดลงอีกผู้ใช้จะมากขึ้นนะครับ) เฉลี่ยนาทีละ 1 บาท  วันนี้ผมขอแนะนำ Solution ที่ผมใช้งานอยู่ก็นับว่าวิธีการที่สะดวกมาก เหมาะสำหรับนักคอมพิวเตอร์ หรือผู้บริหารที่ต้องเดินทางบ่อย ๆ และต้องใช้อินเทอร์เน็ตอยู่ตลอดเวลา ไม่ว่าท่านจะอยู่บนเกาะ  ชนบท  กลางทุ่งนา ก็สามารถ access internet ได้ทุกที่ที่มีสัญญาณโทรศัพท์มือถือไปถึง ความเร็วที่ได้จะประมาณ 115 kbps ต่อวินาที ประมาณ 2 เท่าของการ Dial up ผ่าน Modem ทั่ว ๆ ไป นับว่าใช้งานได้ดีทีเดียว

รูปแบบของการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตด้วย GPRS ผ่านโทรศัพท์มือถือ

DTAC Network

Bluetooth link

รูปแบบที่ 1 การเชื่อมต่อผ่าน GPRS เพื่อให้  Pocket PC ใช้อินเทอร์เน็ตได้

DTAC Network
         

Bluetooth link

รูปแบบที่ 2 การเชื่อมต่อผ่าน GPRS เพื่อให้ Notebook ใช้อินเทอร์เน็ตได้

อุปกรณ์ที่ต้องเตรียม
1.     คอมพิวเตอร์ Notebook หรือ Pocket PC ที่มีการรองรับการทำงานของ Bluetoothเนื่องจากเราไม่ต้องการใช้สายเคเบิ้ลเชื่อมต่อไปยังโทรศัพท์
2.     โทรศัพท์มือถือที่รองรับการทำงาน Bluetooth แบบ Dial up ซึ่งส่วนใหญ่ โทรศัพท์ในปัจจุบันรองรับอยู่แล้ว และโทรศัพท์นี้สามารถใช้ GPRS ได้
3.     ติดต่อขอใช้บริการ Internet ผ่าน GPRS กับผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์มือถือที่ท่านใช้งานอยู่ แล้วเลือก Package การให้บริการตามความเหมาะสมกับการใช้งานของท่านครับ

                บทความนี้เป็นบทความที่นำเสนอเรื่องการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตผ่าน GPRS โดยใช้มือถือซึ่ง น่าจะเป็นคำตอบที่ดีสำหรับหลาย ๆ ท่านที่กำลังมองหาวิธีการอยู่ จะเห็นได้ว่าเราไม่ต้องซื้ออุปกรณ์ในการเชื่อมต่อ GPRS จากภายนอกเลย

ขอบคุณครับ
อาจารย์กิตติพงษ์ สุวรรณราช
20 มิถุนายน 2549 เวลา 14.30 น.

s-ratch สำหรับเบอร์ dial นะครับ
nokia = *99***1#
samsung = *99***3#
sony = *99***2# ครับ
ยี่ห้ออื่น ๆ นอกจากนี้ใช้
*99***4# ครับ อ้างอิงมาจาก www.mrpalm.com คร๊าบ

ที่มา :: http://www.thaibsd.com/webboard/show.php?Category=thaibsd&No=6449


คำสำคัญ (Tags): #it#computer
หมายเลขบันทึก: 34855เขียนเมื่อ 20 มิถุนายน 2006 22:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 เมษายน 2012 10:13 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

สวัสดีครับพี่ก๊อต .. เอามารู้มาฝากอีกแล้ว อิอิ  แต่ บทความนี้ผมขอแย้งนิดหนึ่งนะคัรบเนื่องจากข้อมูลมีความคลาดเคลื่อนหลายอย่าง ...

 1.  มือถือทุกค่ายสามารถเชื่อต่อ GPRS ได้ครับ

2. ความเร็วที่ได้ กรณีเทคโนโลยี GPRS ความเร็วสูงสุดที่ระบบรองรับคือ 40 K ครับ (แต่ผมต่อไม่ถึงสักที สูงสุดที่ได้ก็ 30 กว่า ๆ)   โดยวงการมือถือเขาเรียกเทคโนโลยีนี้ว่า ยุค 2 G  และ ถ้าใช้ เทคโนโลยี่ EDG ของ Dtac เขา และของ hunt ผมไม่แน่ใจว่าเขาเรียกว่าอะไร ?  ความเร็วที่ระบบรองรับนั้น อยู่ที่ 153 K  ครับ เรียกยุคนี้ว่า ยุค 2.5 G   อนาคต 3 G จะเพิ่มความเร็วเป็น 2 Mb  ผมละฝันถึงมันทุกวัน

3. เรื่องหมายเลข Connect   ไม่ได้เป็นไปตามยี่ห้อแต่อย่างใด  แต่เป็นไปตาม หมายเลข sign เข้าเครือข่าย  โดยสามารถดูได้จาก menu ของเครื่องเอง  อย่างผมใช้ Sony ผมก็คอนเน็ค ที่ *99***1# ครับ ...   และมีช่วงหนึ่งที่ หมายเลข sign ของผมสูงถึง 7 ผมก็ต้องเปลี่ยนเบอร์ คอนเน็คเป็น *99***7#   

 --

ปล. ตอนนี้ผมก็ยังต่อด้วย GPRS เลยครับ ลำบากใจมากครับ งานไม่เดิน เหอ ๆๆๆ เพราะว่า net มันช้าาาา 

ขอบคุณ ดอกธูป มากๆ สำหรับข้อมูลดีๆ ครับ... เดี๋ยวเอาไปบอก อ.กิตติพงษ์ ต่อ ขอบคุณครับ...

ผมก็ใช้อินเทอร์เนตผ่าน GPRS ในบางครั้ง ที่แม่ฮ่องสอนบางจุดโทรศัพท์บ้านก็ไม่ครอบคลุมเท่ามือถือครับ

ของผมใช้เครือข่ายของ AIS เท่าที่ใช้ความเร็วไช้ได้ครับ แต่บางครั้งก็อืดๆครับ โดยรวมถือว่า ใช้ได้ดีทีเดียว

ส่วน รายละเอียดอื่นๆยังไม่ทราบมากนัก ในเรื่องเทคนิค ...หากมีผู้รู้ได้เขียนบันทึก เรื่องราวเหล่านี้ก็จะดีครับ จะได้ความรู้โดยทั่วกัน

ขอบคุณครับ

ตอนนี้ตัวเองก็ใช้ GPRS อยู่เหมือนกันค่ะ ใช้เครือข่ายของ AIS แบบเหมาจ่าย 60 ชั่วโมง 200 บาท/เดือน ต่อด้วยสายดาต้าลิงค์ เข้ากับ Notebook โดยใช้โทรศัพท์ Nokia 6230i ความเร็ว 460.8 Kbps ไวกว่า Bluetooth แม้จะไม่สะดวกเพราะต้องใช้สายต่อก็ตามค่ะ
ผมเช็คดูของผม ความเร็วที่ได้จะประมาณ 115 kbps  ส่วนของคุณ ปวีณา เร็วกว่ามากความเร็ว 460.8 Kbps  เอ...ทำไงดีครับ ผมถึงจะอัพความเร็วขึ้น
เกียรติศักดิ์ จันทร

อยากทราบว่าถ้าเราต้องการที่จะเชื่อมต่อ Internet โดยใช้ Bluetooth ติดต่อระหว่า Pocket PC และ Mobile Phone เราจะต้องทำการกำหนดค่าอย่างไรถึงจะใช้ได้ หามาหลาย Web แล้วไม่เห็นมี Web ไหนที่มีรายละเอียดดี ๆ เลย แนะนำให้ผมด้วยครับ พึ่งเคยใช้เป็นครั้งแรก

ไม่ต้องสนใจตัวเลขที่มันโชว์ครับมันเป็นตัวเลขของ speed ระหว่างคอมกับมือถือครับไม่ใช้ความเร็วของ internet ผมใช้ I-mobile 601 ใช้ง่ายมากใช้สาย USB ต่อกับคอมเอง ชิวๆ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท