การเรียนรู้ ก็เหมือนการจับgrip อย่าจับแน่นเกิน


จับแน่นมาก โดนกระแทกก็หลุด จับเบาๆโดนกระแทก จะบีบทันที

ในการซ้อมฟันดาบ   ผมจำได้ว่า การจับ ด้ามดาบนั้น  ถ้าจับแน่น   เวลา โดนคู่ต่อสู้ตีมาโดนดาบแรงๆ  ดาบจะหลุดจากมือได้

เพราะ เราเกร็งจับแน่นตลอด  เมื่อโดนกระแทก กดดัน ก็เลย ปล่อย หลวม

ในทางตรงกันข้าม   ถ้าจับเบาๆ สบาย  จับนานๆก็ไม่เกร็ง  โดนตี  ก็จะบีบแน่นโดยสัณชาติญาณ

แปลกแต่จริง    เรื่องการจับ grip แบบสบายๆ  ไม่ว่า จะตี กอล์ฟ แบดมินตัน  เทนนิส  ฯลฯ

วันนี้ ผมไปสอน Learn how to learn  ที่ รร เอกชนแห่งหนึ่ง  ผมก็บอก  ผู้เรียนว่า  อย่าตั้งใจเรียน   อย่าเกร็ง

แจก ขนม  กินน้ำ  นอนเรียนบนเสื่อ  เรียนเล่นๆ   ก็อุปมา จับ grip สบายๆ

 

คำสำคัญ (Tags): #learnhowtolearn#learningtolearn
หมายเลขบันทึก: 34844เขียนเมื่อ 20 มิถุนายน 2006 20:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:10 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขอคำปรึกษาอาจารย์ครับ ว่า 

ความรู้ต่าง ๆมากมาย งานรัดตัว เกิดความสับสน เราจะเลือกเรียนรู้ หรือศึกษาอย่างไรให้ตรงประเด็น นำมาใช้ได้พอเหมาะพอดีเวลา เหมาะสมกับตัวเราครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท