แรงจูงใจ


แรงจูงใจเกิดจากความต้องการของมนุษย์ สิ่งจูงใจมีทั้งภายในและภายนอก ตัวบุคคล
                แรงจูงใจ หมายถึง แรงซึ่งความคุมพฤติกรรมของคน อันเกิดจากความต้องการ (Needs) พลังกดดัน (Drives) หรือความปรารถนา (Desires) ที่จะพยายามดิ้นรนเพื่อให้บรรลุผลสำเร็จตามวัตถุประสงค์ ซึ่งอาจจะเกิดมาตามธรรมชาติหรือจากการเรียนรู้ก็ได้  แรงจูงใจเกิดจากสิ่งเร้าทั้งภายในและภายนอกตัวบุคคลนั้น ๆ เอง ภายใน ได้แก่ ความรู้สึกต้องการ หรือขาดอะไรบางอย่าง จึงเป็นพลังชักจูง หรือกระตุ้นให้มนุษย์ประกอบกิจกรรมเพื่อทดแทนสิ่งที่ขาดหรือต้องการนั้น ส่วนภายนอกได้แก่ สิ่งใดก็ตามที่มาเร่งเร้า นำช่องทาง และมาเสริมสร้างความปรารถนาในการประกอบกิจกรรมในตัวมนุษย์ ซึ่งแรงจูงใจนี้อาจเกิดจากสิ่งเร้าภายในหรือภายนอก แต่เพียงอย่างเดียว หรือทั้งสองอย่างพร้อมกันได้ อาจกล่าวได้ว่า แรงจูงใจทำให้เกิดพฤติกรรมซึ่งเกิดจากความต้องการของมนุษย์ ซึ่งความต้องการเป็นสิ่งเร้าภายในที่สำคัญกับการเกิดพฤติกรรม นอกจากนี้ยังมีสิ่งเร้าอื่น ๆ เช่น การยอมรับของสังคม สภาพบรรยากาศที่เป็นมิตร การบังคับขู่เข็ญ การให้รางวัลหรือกำลังใจหรือการทำให้เกิดความพอใจ ล้วนเป็นเหตุจูงใจให้เกิดแรงจูงใจได้
คำสำคัญ (Tags): #phikulthong
หมายเลขบันทึก: 34838เขียนเมื่อ 20 มิถุนายน 2006 20:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 มิถุนายน 2012 13:14 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)
เป็นประโยชน์มากๆนะครับ น่าสนใจดีอ่ะ
เจ้าของ Blog น่ารักดีคับ

อยากถามว่าถ้าเป็นแรงกดดันของคนรอบข้างที่เราไม่ชอบแต่ต้องทำถือได้ว่าเป็นแรงจูงใจรึป่าวค่ะ

 

แรงจูงใจไม่ใช่แรงแต่เป็นคำรวมซึ่งมีความหมายหลายๆสิ่ง อาจเงินทอง  สิ่งของ หรือจิตใจ และเป็นสิ่งที่กระตุ้นให้เกิดกิจกรรมในอัตราเร่งมากขึ้น

เนื้อหาดีครับ  เป็นประโยชน์  เจ้าของก็น่ารักมาก

ชอบจัง 

สามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่นี่ค่ะ >> วิกีพีเดีย

เข้ามาค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับแรงจูงใจ ขอบคุณผู้เขียนมากครับที่ให้ความรู้ แล้วจะติดตามผลงานอีก

เนื้อหาดีครับ กำลังศึกษาอยู่พอดีเลย แล้วพลังกดดัน (Drives) มีกี่อย่างครับ

การจูงใจเป็นกระบวนการที่บุคคลถูกกระตุ้นจากสิ่งเร้า  โดยจงใจห้กระทำ  หรือเพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์บางอย่าง  พฤติกรรมที่แสดงออกมามิใช่เพียงเพื่อตอบสนองสิ่งเร้าตามปกติธรรมดา  แต่มีความเข้มข้น  มีทิศทางจริงจัง  มีเป้าหมายชัดเจนว่าต้องการไปสู่จุดใด  และพฤติกรรมที่เกิดขึ้น  เป็นผลจากแรงผลักดัน  หรือแรงกระตุ้น   (แรงจูงใจ)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท