จากบนยอดดอย...สู่เมืองบางกอก


ผมอดที่จะน้ำตาซึมด้วยความตื้นตันไม่ได้เมื่อ สิ้นเสียงประกาศผู้ที่ได้รับเครื่องราชย์อิสริยาภรณ์ อันเป็นที่สรรเสริญยิ่งดิเรกคุณาภรณ์ ชั้นเหรียญเงิน ชื่อ อสม.ยอดชาย เปรมวชิระนนท์

             สัปดาห์ที่แล้ว ผมมีโอกาสดีที่ได้เป็นพี่เลี้ยง อสม.(อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน) ที่ได้รับรางวัล อสม.ดีเด่นแต่ละสาขา ระดับ จังหวัดจำนวน ๑๐ สาขาด้วยกัน ร่วมเดินทางไปยังกรุงเทพมหานคร

           ๑๓ ชีวิต อสม. รวมทั้งผมและเพื่อน เดินทางจากยอดดอยลงไป สู่เมืองบางกอกด้วยความตื่นเต้น ของกลุ่มที่เดินทางไป สำหรับ อสม.จะตื่นเต้นมากเป็นพิเศษ ที่พวกเขาจะได้ไปเยือนกรุงเทพ คราเฉลิมฉลองในหลวงครองราชย์พอดี ผมเองก็อดที่จะตื่นเต้นไม่ได้ที่จะได้เข้าร่วมพิธีการมอบรางวัลสำหรับ อสม.และกะว่าจะไปดูไฟที่ถนนราชดำเนิน ว่าสวยงามขนาดไหน

             สิ่งที่ผมภาคภูมิใจสิ่งหนึ่งในการเดินทางไปในครั้งนี้ก็คือ ผมพา อสม.ยอดชาย เปรมวชิระนนท์ ซึ่งเป็น อสม.ดีเด่นระดับชาติ สาขาการแก้ไขปัญหายาเสพติด ปี ๒๕๔๘ ที่ผ่านมา และในปีนี้ จะได้มารับเครื่องราชย์อิสริยาภรณ์ อันเป็นที่สรรเสริญยิ่งดิเรกคุณาภรณ์ ชั้นเหรียญเงิน

              พี่ยอดชาย เป็น อสม.มานานกว่า ๑๓ ปีและปัจจุบันเป็นผู้ใหญ่บ้าน เป็นชาวไทยภุเขาเผ่าลีซู การก้าวเข้ามาสู่ อสม.ดีเด่นในปีที่แล้ว ส่วนหนึ่ง มาจากการที่ได้ตั้งใจทำงานอาสมัครอย่างทุ่มเท และ เกี่ยวกับประเด็นยาเสพติด ซึ่งเป็นประเด็นทำงานที่ยากและท้าทาย อสม.ยอดชายได้ใช้ "งานวิจัยเพื่อท้องถิ่น" เป็นเครื่องมือในการพัฒนาชุมชน และเสริมสร้างความเข้มแข็งของชุมชนผ่านกระบวนการศึกษา วิจัย ที่ อสม.ยอดชายเป็น ผู้ช่วยนักวิจัยในขณะนั้น...ผลปรากฏว่า กระบวนการต่างๆที่สืบเนื่องมาจากงานวิจัยชุมชน ทำให้เกิดผลการร่วมมือของชุมชน แก้ไขปัญหาของชุมชน โดยเฉพาะปัญหายาเสพติดจนชนะปัญหายาเสพติดในที่สุด

            ผมในฐานะที่อยู่เบื้องหลังความสำเร็จ ส่วนหนึ่ง (คนหนึ่ง) อดที่จะดีใจ และภาคภูมิใจใน รางวัลอันทรงเกียรติพร้อมเครื่องราชย์ฯ ที่ได้รับในครั้งนี้เป็นอย่างยิ่ง

           ผมอดที่จะน้ำตาซึมด้วยความตื้นตันไม่ได้เมื่อ สิ้นเสียงประกาศผู้ที่ได้รับเครื่องราชย์อิสริยาภรณ์ อันเป็นที่สรรเสริญยิ่งดิเรกคุณาภรณ์ ชั้นเหรียญเงิน  ชื่อ "อสม.ยอดชาย เปรมวชิระนนท์" ภาพ อสม.ที่ผมคุ้นเคย เดินอย่างสง่า พร้อมชุดประจำชนเผ่าลีซูที่สวยงาม ในเวทีอันทรงเกียรติ วัน อสม.แห่งชาติปี ๒๕๔๙  ณ  อิมแพค เมืองทองธานี

หมายเลขบันทึก: 34807เขียนเมื่อ 20 มิถุนายน 2006 16:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 01:26 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
     ฝากบอกพี่ยอดชายด้วยครับว่า...สุดยอดเลยครับ ขอชื่นชมด้วยใจจริงครับ
พี่ชายขอบ ขอบคุณแทนพี่ยอดชายครับ ผลพวงจากการที่ได้รับสิ่งที่เป็นมงคลยิ่งในครั้งนี้ เป็นแรงบรรดาลใจให้พวกเราที่อยู่บนดอยมี พลังใจมากขึ้นครับ

ตามหากว่าจะมาเจอก็ได้มาพบเรื่องดีๆ ไม่ผิดหวังเลยคะ...ขอแสงความยินดีเป็นอย่างยิ่งนะคะ...

Dr.Ka-poom

ผมจะนำคำแสดงความยินดีนี้ส่งผ่านไปให้ พี่น้องชาวลีซู ที่อยู่บนดอยสูง ...แม่ฮ่องสอน

แม้ว่าเราอยู่บนดอยไกลแสนไกล เราก็ตั้งใจทำความดีถวายแด่พ่อหลวงของปวงชนชาวไทยครับ

ขอบคุณทุกคนนะค่ะที่ชื่นชมพ่อของหนู และต้องขอบคุณน้าเอกมากค่ะที่ช่วยเหลือครอบครัวหนูมาโดยตลอด

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท