บ้านชานเมือง (28) มัลเบอรี่สดสด (Mulberry)


ช่วงนี้อากาศเปลี่ยนแปลงมาก บางวันร้อนมาก ๆ แต่บางวันก็เย็น มีผลไม้ชนิดหนึ่งออกผลให้เราได้เก็บรับประทานสดสดได้ เป็นผลไม้ที่บ้านเราไม่ค่อยเห็นมีวางขายกันคือ ผลมัลเบอรี่ หรือ ผลหม่อน หรือ ลูกหม่อนนั่นเอง เราอาจจะคุ้นเคยแต่กับหม่อนพันธุ์ที่ใช้ใบเลี้ยงสำหรับเลี้ยงไหม ซึ่งมีผลเล็กมาก ต่างจากหม่อนพันธุ์ที่เราปลูกไว้รับประทานผลพันธุ์นี้ ที่มีผลค่อนข้างโต ให้ผลดก ใบมีขนาดเล็กกว่าพันธุ์ที่ใช้เลี้ยงไหมมาก เราได้พันธุ์หม่อนนี้มาจากสวนชื่อดังที่อยู่ใกล้มหาวิทยาลัยเชียงใหม่เมื่อสมัยเกือบ ๔๐ ปีมาแล้ว สวนนี้มีชื่อเสียงในการปลูกสตรอเบอรี่และมัลเบอรี่มากในสมัยนั้น ชาวบ้านจะเรียกว่า “สวนโกสิ่ว" เพราะเจ้าของเป็นชาวจีน ช่วงนั้นผมทำงานวิจัยด้านเทคโนยีหลังการเก็บเกี่ยวของผลไม้ จึงเข้าไปเก็บข้อมูลและพูดคุยกับเจ้าของสวนบ่อย รวมทั้งพานักวิจัยจากประเทศออสเตรเลียเข้าไปพบปะแลกเปลี่ยนความรู้กันด้วย จึงมีความสนิทสนมกันมากพอสมควร จนเขายอมมอบกิ่งพันธุ์มัลเบอรี่พันธุ์ดีให้มาปลูกที่บ้าน ครอบครัวเราจึงได้ชิมมัลเบอรี่สด ๆ รวมทั้งน้ำมัลเบอรี่ แยมมัลเบอรี่กันมาตั้งแต่สมัยอยู่ที่เชียงใหม่ เมื่อย้ายมาอยู่โคราชเราจึงนำกิ่งพันธุ์มาปักชำขยายต่อด้วย โดยทีแรกไม่คิดว่ามันจะรอด แต่ก็โชคดีที่มันรอด แม้จะให้ผลไม่ดีเท่าอยู่ที่เชียงใหม่ก็ตาม เราจึงยังได้ชิมมัลเบอรี่สด ๆ เรื่อย ๆ จนถึงปัจจุบัน



เรื่องคุณประโยชน์ของผลหม่อน หรือ มัลเบอรี่นั้นมีมากมาย ท่านสามารถหาได้จากในอินเทอร์เน็ตได้ไม่ยาก ในที่นี้ขอตัดมาตอนหนึ่งดังนี้

“ผลหม่อน หรือ MULBERRY การใช้ประโยชน์จากผลหม่อนนั้นหลากหลายมากมายไม่น้อยไปกว่าส่วนอื่น ๆ ของต้นหม่อนเองเลย ผลหม่อนสุกให้รสชาติหวานอมเปรี้ยว มีสรรพคุณใช้รักษาโรคไขข้อ บำรุงหัวใจ บำรุงผมให้ ดกดำ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเทศแถบเอเชีย ชาวจีนเรียกผลหม่อนว่า sangshen ในหนังสือ modern Chinese Materia Medica ให้สมญานาม ผลหม่อน ว่าเป็น Blood tonic นั่นย่อมแสดงถึงความสำคัญในด้านบำรุงเลือดตามคติความเชื่อของชาวจีนได้เป็นอย่างดี แพทย์ชาวจีนในสมัยราชวงศ์หมิง ชื่อ เลี่ยงฮียัง ได้กล่าวถึงคุณประโยชน์ของการรับประทานผลหม่อนสุกไว้ว่า ทำให้ตับไม่มีไฟ หัวใจคลายความร้อนรุ่ม เส้นประสาทตาดี สายตาก็แจ่มใส ร่างกายก็สุขสบาย "

ส่วนด้านของแพทย์แผนจีนนั้นแนะนำให้ใช้ผลหม่อนสุกในการรักษาสมดุลของพลังหยิน ป้องกันผมหงอกก่อนวัย โดยใช้ร่วมกับสมุนไพรอื่น ๆ เช่น ราก ho-shou-wu (Polygonum multiflorum), ราก rehmannia (Rehmannia glutinosa, root), ผลของ ligustrum (Ligustrum lucidum) และผลของ lyceum (Lycium chinensis)

ในทวีปยุโรป ออสเตรเลียและอเมริกาเหนือ นิยมปลูกต้นหม่อนไว้ตามสนามหญ้าหน้าบ้านหรือหลังบ้านเพียง 2-3 ต้น เพราะนอกจากจะเป็นไม้ประดับแล้ว ยังให้ผลไว้รับประทานในครอบครัวอีกด้วย

ผลหม่อนจะหาซื้อทานได้ยากมากในท้องตลาด หรือซุปเปอร์มาร์เก็ตทั่วไป สำหรับในบ้านเรา หม่อนพันธุ์พื้นเมืองของไทยที่มีเพศเมีย เช่น หม่อนไผ่ หม่อนคุณไพ จะให้ผลที่มีขนาดเล็ก ทำให้ไม่มีใครสนใจที่จะนำไปบริโภคมากนัก จนกระทั่งเรามีหม่อนพันธุ์ลูกผสมที่ให้ผลผลิตใบสูงแล้วยังให้ผลที่มีขนาดใหญ่ คือ พันธุ์บุรีรัมย์ 60 และนครราชสีมา 60 ทำให้เริ่มมีคนหันมาสนใจทานผลหม่อนสดกันได้อย่างเอร็ดอร่อยมากขึ้น

น้ำลูกหม่อน (Mulberry fruit juice ) ปัจจุบันกำลังเป็นที่นิยมและได้รับการยอมรับอย่างแพร่หลายในจีน ญี่ปุ่นและเกาหลี ด้วยคุณค่าทางอาหารที่มากมายได้แก่ น้ำ : 85-88% , น้ำตาลกลูโคสและฟรุคโตส :7.8-9.2% , โปรตีน : 0.4-1.5% , ไขมัน (linoleic, stearic, และ oleic acids) : 0.4-0.5% , กรดมาลิค (malic acid) : 1.1-1.9% , เส้นใย : 0.9-1.4% และ แร่ธาตุ : 0.7-0.9%

ส่วนผสม หม่อนสุก 100-200 กรัม, น้ำเชื่อม 1 ถ้วย, เกลือป่น 1 ช้อนชา, น้ำต้มสุก 3 ถ้วย

วิธีทำ ล้างผลหม่อนให้สะอาด พักไว้ให้สะเด็ดน้ำ จากนั้นใส่หม่อนลงในโถปั่น ใส่น้ำเชื่อม เกลือ น้ำต้มสุก แล้วปั่นให้ละเอียด เทใส่ขวด แช่เย็น เวลาเสิร์ฟ รินใส่แก้วใช้เป็นเครื่องดื่ม น้ำลูกหม่อนที่ได้ไม่จำเป็นต้องใส่สารกันบูดสามารถเก็บไว้ได้นานในตู้เย็น หากผ่านกระบวนการถนอมอาหารแล้วบรรจุขวดสามารถเก็บไว้ในอุณหภูมิห้องนานถึง 12 เดือน (คัดข้อมูลบางตอนจาก : http://www.oknation.net/blog/buzz/2007/04/30/entry-1 ) “

หมายเลขบันทึก: 347390เขียนเมื่อ 26 มีนาคม 2010 19:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 เมษายน 2015 13:24 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (21)

สดจากไร่แบบนี้ เรียกว่า สดจริงๆนะคะ

น้ำผลไม้กำลังเป็นที่นิยมกันมาก บางเจ้าก็แพงมาก

  • เมื่อก่อนที่บ้านปลูกไว้ค่ะ
  • แต่กิ่งใบมันรกๆ  ..
  •  พ่อเลยตัดทิ้งไปแล้วค่ะ
  • เอาวัดพระธาตุลำปางหลวงมาฝากค่ะ

  • เป็นอีกหนึ่งน้ำเพื่อสุขภาพ
  • แป๋มเองเคยซื้อมาดื่มและยังนำมาเป็นของฝากได้อีกด้วย
  • ผลหม่อนก็ดูสวยดี  สีก็สวยแปลกดีค่ะ.

นำจ้ำบ๊ะ มากลั้วคอ ครับ ท่านพี่

สวัสดีค่ะอ.Panda

ที่บ้านคนไม่มีรากมีต้นหม่อน (Mulberry fruit) ค่ะ มีหลายต้น ซึ่งพี่สาวปลูกไว้ แต่ปีนี้พบว่า ไม่ค่อยออกผลค่ะ

อร่อยรสชาติดี หวานอมเปรี้ยว ค่ะ

(^___^)

P21005422

  • ขอบคุณP ครู ป.1 ที่แวะเชียร์
  • ขอบคุณ ท่าน เบดูอิน ที่ให้กำลังใจครับ
  • ขอบคุณ น้องพิชชา P ที่นำภาพสวย ๆมาฝาก น่าเสียดายนะครับที่ตัด มัลเบอรี่ ทิ้งไป ผลไม้ดีมีประโยชน์ ปลูกก็ง่าย
  • เป็นน้ำผลไม้และผลไม้เพื่อสุขภาพดีจริงอย่างที่ ครูแป๋ม ว่าจริง ๆ ครับ ช่วงผลเป็นสีแดงรสจะออกเปรี้ยวนิดหน่อย มี วิตามินซี สูง แต่เมื่อแก่จัดสีม่วงดำ จะมีรสหวานอมเปรี้ยวครับ

 

  • ขอบคุณท่าน JJ P ที่เอาของชอบสมัยเด็ก ๆ มาฝาก โอ้โหสั่งที ๔ ถ้วยเลย...อิอิ
  • ขอบคุณ คนไม่มีราก ที่นำรูปมาเสริมครับ เป็นพืชที่ดูแลง่าย ขยายพันธุ์ง่ายด้วยการตัดกิ่งชำ น่าสนับสนุนให้ปลูกกันนะครับ

สวัสดีค่ะอาจารย์แพนด้า

น้องมี่ชอบทานมากค่ะ  เห็นวางขายที่ไหน ต้องขอซื้อทุกครั้งเลยค่ะ

 

คิดถึงในยามวัยเด็ก...
สวนอยู่หลังบ้าน...
ได้ดาหญ้า...และเก็บกินก็บ่อย
ชอบมากครับ...

  • ผลไม้ดีมีประโยชน์ สนับสนุนให้ น้องมี่ ทานต่อไปครับ น้องอิง P
  • ไม่ทราบว่าตอนนี้ ยังชอบอยู่เปล่าครับ คุณพนัส P  และยินดีด้วยที่ได้มีโอกาสนำ นิสิต ไปเผยแพร่ศิลปวัฒนธรรม ที่อินเดียครับ

ขอโทดนะครับ ผมอยากได้กิ่งมาปักชำ บ้างจังเลยครับ พันธ์ดีแบบนี้หายากมากเลยครับ จะรบกวนขอสักกิ่งได้มั้ยคับ 140/10 ม4

ซอย ทหารอากาศ ถนนพหลโยธิน 52 เขตสายไหม กทม 10220 ถ้าไม่ได้ไม่เป็นรัยนะครับ

อยากจะซื้อพันธุ์หม่อนไปปลูก สัก 50 กิ่ง ที่ไหนมีขายบ้างค่ะ อยากได้มาก ขอคำตอบด่วนค่ะ ขอบคุณล่วงหน้า

ที่บ้านปลูกใบมันกะด้างและเล็กหน่อย ผลจะมีรสเปรี้ยวอย่างเดียว สีของผลจะแดงถึงแดงก่ำนิดๆ ซื้อมาจากงานเกษตรหาดใหญ่

ไม่ทราบว่าเป็นพันธุ์อะไรคะ ใครพอตอบได้บ้าง

สวัสดีค่ะ

ช่วยบอกหน่อยค่ะต้องการซื้อผลหม่อนสดหาซื้อได้ที่ไหนค่ะ

ขอบคุณค่ะ

ที่บ้านผมปลูก1ต้นกินสดอร่อยมากมากสนับสนุนให้ปลูกบ้านละ1ต้นมีขายที่โครงการในหลวงทางไปวัดอัมพวา

  • ช่วงนี้รื้อภาพเก่า ๆ พบภาพตอนที่ไปเยี่ยม สวนโกสิ่ว พร้อมผู้เชี่ยวชาญจากประเทศออสเตรเลีย...ได้ชิมน้ำเสาวรส  น้ำมัลเบอรี่ และ ลูกมัลเบอรี่สด ๆ จากสวน ก่อนกลับยังมอบกิ่งพันธุ์มัลเบอรี่ ให้มาปลูกที่บ้านใน มช. อีกด้วย

มาถึงวันนี้ (๑๙ เมษายน ๒๕๕๘) ก็ได้ทราบอย่างแน่ชัดว่า มัลเบอรี่ที่ได้รับมาจากสวนโกสิ่ว นั้นกลายมาเป็น มัลเบอรี่พันธุ์เชียงใหม่ ในปัจจุบัน นั่นเอง..จากบันทึกของ ดร.วิโรจน์ "ศึกษาเปรียบเทียบกับหม่อนพันธุ์บุรีรัมย์60 และพันธุ์อื่นๆ ที่มีศักยภาพให้ผลผลิตผลหม่อนสูง พบว่า หม่อนพันธุ์ที่นำมาจากจังหวัดเชียงใหม่ จากสวนของ นายโกสิ่ว แซ่โก หลังวิทยาลัยเทคนิคเชียงใหม่ โดยนายวสันต์ นุ้ยภิรมย์ นักวิชาการเกษตร สถาบันวิจัยหม่อนไหม กรมวิชาการเกษตร ในขณะนั้น ให้ผลผลิตผลหม่อนสูงกว่าพันธุ์อื่นๆ และขอรับรองพันธุ์จากกรมวิชาการเกษตร เมื่อปี พ.ศ.2549 โดยให้ใช้ชื่อว่า "หม่อนผลสดพันธุ์เชียงใหม่" หรือที่ชาวบ้านเรียกว่า "หม่อนพันธุ์เชียงใหม่"

….. อ่านต่อได้ที่ https://www.gotoknow.org/posts/552687

ขอบพระคุณกับข้อมูลดีๆมี่นำมาเสนอ

สนใจอยากจะปลูกหม่อนไว้ทานผล ขอแนะนำหม่อนพันธุ์เชียงใหม่ 60 ลูกใหญ่ รสชาติเยี่ยม ติดผลดก ปลูกได้ทุกภาคของประเทศไทย อยากจะได้กิ่งพันธุ์แต่ไม่ทราบว่าจะหาซื้อได้ที่ไหน ทางสวนเรามีจำหน่ายในราคาที่ทุกคนจับต้องได้ เพียงกิ่งละ10บาท สั่งตั้งแต่30กิ่งขึ้นไป จัดส่งฟรีทาง EMS สนใจโทรหา ตุ๊ 089-6803543,063-7157573 Id.Line permsak08 หรือหารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ facebook ก้าวกล้า บุญคำตัน เพจ ต้นหม่อน ครับผม


พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท