สุขแท้จริง คือ สุขยิ่งในการทำงาน


จาก “ศิลปะสำหรับการมีชีวิตในโลก” ของท่านพุทธทาสภิกขุ

     ผมพบบันทึกเก่าที่เคยบันทึกไว้ อยากนำมาเล่าต่อเป็นงานของท่านพุทธทาสภิกขุ ว่าด้วยเรื่องศิลปะสำหรับการมีชีวิตในโลก จริง ๆ แล้วผมค้นบันทึกนี้อยู่นานในสมุดบันทึก หากอยู่ใน GotoKnow.Org คงค้นไม่นานขนาดนั้น หลังจากที่ใช้เตือนตัวเองแล้ว ก็ขอนำมาเผยแพร่ไว้ด้วยครับ ทั้งนี้เพื่อเตือนตนของใคร ๆ ที่อยากร่วมใช้กับผม และเพื่อการสืบค้นได้ง่าย ๆ ในคราวต่อ ๆ ไป ดังนี้ครับ

  • ความสุขนั้น คือ ความพอใจ ถ้าความพอใจโง่ ก็สุขโง่ ความพอใจหลอกลวงก็สุขหลอกลวง ความพอใจแท้จริง ก็สุขแท้จริง
  • เราทำงานอยู่ที่โต๊ะทำงาน ถ้าเราเบื่อ มันก็ตกนรกอยู่ที่โต๊ะทำงาน แล้วเราคิดว่า พอถึงเย็นเลิกงาน ไปเที่ยวกินเหล้าเมายากามารมณ์อะไรก็เป็นความสุข มันก็เป็นความโง่
  • สุขที่แท้จริง อยู่ที่การทำงานถูกต้องตามความเป็นมนุษย์ เรามีความเป็นมนุษย์ ทำหน้าที่ของมนุษย์อย่างถูกต้อง เราพอใจ เรายกมือไหว้ตัวเองได้ นั่นคือความสุข
  • พอถึงวันเงินเดือนออก ไม่รู้ไม่ชี้ มันไม่ไปไหนเสียหรอก เราไม่ต้องไปนึกถึงมัน เราเอาเงินเดือนไปใช้ให้ถูกต้อง อย่าใช้เพื่อทำลายตัวเองให้วินาศ
  • ชาวนาคนนึง ไถนามีความสุขอย่างยิ่ง ขุดดินก็มีความสุข ไถนาก็มีความสุข อะไร ๆ ก็มีความสุข พอข้าวสุก เอาไปขาย ไม่รู้ไม่ชี้ ลูกเมียเขาจะไปทำกันอย่างไร ก็ไม่รู้ไม่ชี้ ฉันมันเป็นสุขเมื่อไถนา เมื่อขุดดิน เมื่อทำการงาน นี่! เป็นความสุขอย่างนี้มันแท้จริงกว่า
  • ขอให้มีความสุขจากการทำงานในขณะที่ทำงาน มันสุขเสียแล้ว มันไม่ต้องไปหาความสุขที่หลอกลวงคดโกงที่ไหนอีก ปัญหามันหมดไป เรามีการงานที่เป็นสวรรค์ ไม่เป็นนรก
หมายเลขบันทึก: 34715เขียนเมื่อ 19 มิถุนายน 2006 22:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มีนาคม 2015 08:31 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)
สุขที่แท้..อยู่ที่ใจ...ในใจเรา...
Dr.Ka-poom
     สุขที่แท้จริงย่อมอยู่ที่ใจ ที่พอเพียงเท่าที่มีและเป็นอยู่จริง
หากสามารถทำให้ทุกนาทีที่ทำงาน มีความสุขได้ นั่นละ สุขแท้ ท่านพุทธท่านสอนไว้

พี่ใบบุญ

     ขอบคุณครับที่มา ลปรร.กัน

พิมพ์ผิด ท่านพุทธทาส ท่านสอนไว้

อีกคำหนึ่งที่ได้ยินท่านว่ามาว่า

ธรรมะคือกานทำงาน

พี่ใบบุญ
     ขอบคุณพี่ใบบุญมากครับ ผมแก้ไขแล้ว ใช่ครับ การทำงานเป็นธรรม(ชาติ)
     พี่ครับ จริง ๆ ผมเข้าใช้ GotoKnow.org ไม่ได้มาหลายวันแล้วครับ นอกจากอ่าน เมื่อไหร่ที่ login พอจะไปเมนูไหนก็จะขึ้น error 500 แต่วันนี้พี่ให้ คห.ผมเลยเปิดเข้ามาทาง E-mail แล้วแก้ไขบันทึก เครื่องบอกให้ login ก่อน เมื่อ login ก็ทำให้ผมแก้ไขและทำอะไร ๆ ได้ต่อ ขอบคุณพี่อีกครั้งที่ทำให้ผมพบวิธีการแปลก ๆ แต่ก็สามารถใช้งานได้ครับ (ผมทดลองทำแบบ login เข้าทางหน้าแรก ตอนนี้ก็ยังขึ้น error 500 ครับ)
     ผมอาจจะได้ตีพิมพ์บันทึกเสียทีครับ ค้างมานานมากแล้ว

 มา  อ่าน  แล้ว  ครับ  ดี  ดี  ดี .  ขอบคุณ  ขอบคุณ.
  • ตามมาเก็บเกี่ยวความสุขครับ
  • มาทีหลังตามแบบฉบับ Panda เพราะช่วงก่อนหน้านี้ มีปัญหา การเข้าใช้...คงเหมือน ๆ กัน
  • ขอบคุณ
  • อ่านแล้วครับ สุขจริงๆ
  • อยากเปลี่ยนชื่อ blog เป็น แก่นชีวิตหมออนามัย จัง
  • เกร็ด รู้สึกว่าจะน้อยไป
  • ขอบพระคุณมากครับ

อาจารย์พี่ Handy และ อาจารย์ Panda

     ขอบพระคุณมาก ๆ ครับ ที่ติดตามกันมาเยี่ยมเยือนและทิ้งรอยกันไว้

ท่าน ผอ.บวร ครับ

     เอาแค่เกล็ดดีกว่านะครับ แต่หลาย ๆ เกล็ด หากเป็นแก่นกลัวครับ กลัวเขาจะเอาไปทำเสารั้ว ยิ้ม ๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท