27.98 ตัวเลขสะท้อนใจริมทางหลวง & ทีมฟุตบอลที่แอบเชียร์


เห็นตัวเลข 27.98 ในขณะนี้แล้วต้องถอนหายใจ
เพราะ 27.98 คือ ราคาน้ำมันดีเซลที่ปั๊ม ปตท. ในกาฬสินธุ์ ทั้งๆที่อาทิตย์ก่อนเห็นราคาอยู่ที่ 27.12 บาท / ลิตร  ถ้าราคาขยับไปถึง 28.69 บาท/ลิตร เมื่อไหร่ หลายคนได้รับผลกระทบเพิ่มมากขึ้น

เพราะ 28.69 บาท  เป็นเพดานที่รถโดยสาร สามารถปรับราคาค่าโดยสารได้ทันที หลังจากอดกลั้นมานาน

เมื่อค่าโดยสารขึ้น ก็ต้องจ่ายเพิ่ม ต้นทุนเพิ่ม

ในขณะนี้ ราคาน้ำมันดีเซลล์ยังไม่ถึง 28. บาท /ลิตร รถโดยสารบางเที่ยวซึ่งมีผู้โดยสารน้อย ก็จะวิ่งไม่ถึงปลายทาง จะให้ผู้โดยสารไปต่อรถโดยสารคันหน้าที่กำลังจะวิ่งไปสู่จุดหมาย เป็นการช่วยเหลือกัน เพราะถ้าผู้โดยสารน้อยวิ่งไปก็ไม่คุ้มค่าน้ำมัน เก็บค่าโดยสารถึงครึ่งทาง และอีกครึ่งทางก็ให้รถอีกคันเก็บค่าโดยสารไป

ซึ่งผู้โดยสารจะต้องจ่ายเพิ่มขึ้น

เช่น รถโดยสารสายกาฬสินธุ์ มหาสารคาม  ค่าโดยสาร 25 บาท วิ่งครึ่งทางจากมหาสารคามถึง อ.ยางตลาด เก็บค่าโดยสารได้ 15 บาท ให้ผู้โดยสารต่อรถคันต่อไป

จากยางตลาด-  กาฬสินธุ์ ขึ้นรถโดยสารก็ต้องจ่ายอีก 15 บาท รวมแล้วต้องจ่าย 30 บาท

นี่คือ ราคาของรถโดยสารพัดลมธรรมดาเท่านั้น ส่วนรถปรับอากาศ ป.2 ก็เป็นอีกราคาหนึ่ง
แต่ก็จะมีบางเที่ยวที่มีผู้โดยสารจำนวนน้อยเท่านั้น ที่จะให้ผู้โดยสารต่อรถด้วยวิธีการนี้ เมื่อผู้โดยสารเหลืออยู่บนรถเพียง 3-4 คน แต่ในหลายเที่ยวก็วิ่งถึงจุดหมายปลายทาง

เมื่อน้ำมันแพง ทำให้เจ้าของรถบางคัน ย้ายเส้นทางการเดินรถ จากเส้นทางสายกาฬสินธุ์ มหาสารคาม ก็ย้ายไปเดินรถเส้นทาง มหาสารคาม พยัคฆภูมิพิสัย ซึ่งมีผู้โดยสารเยอะ คุ้มกว่า

เวลาที่ผ่านปั๊มน้ำมันก็ต้องสังเกตราคาทุกครั้ง  ราคาเพิ่ม คนก็เติมน้ำมันได้น้อยลง อย่างเช่นพี่หมออนามัยที่เติมครั้งละ 500 บาท บางครั้งต้องเปลี่ยนมาเติม 350 บาท

"อ้าว ราคาน้ำมันแพงขึ้น เติมได้น้ำมันจำนวนน้อยลงแล้วทำไมถึงเติมแค่ 350 บาทล่ะ เดินทางโดยใช้รถยนต์ส่วนตัวน้อยลงแล้วหรือ"

ที่พี่หมออนามัยเติมครั้งละ 350 บาท เพราะจะเอาตัวแมกเนต ตัวการ์ตูนฟุตบอลโลก ที่แทนตัวนักเตะของชาติต่างๆ 32 ทีมรอบสุดท้าย ฟุตบอลโลก เมื่อเติมครบ 350 บาทที่ปั้มเชลล์ ก็รับ 1 ตัวทันทีจะเอาไปสะสม หรือติดที่ไหนก็ตามใจ

เพราะบรรดาลูกๆของพี่หมออนามัย เกาะติดกระแสฟุตบอลโลกเหมือนคุณพ่อ เลยรบเร้าให้พ่อเติมน้ำมันเพื่อจะได้สะสมตัวแมกเนต

สำหรับฟุตบอลโลกในช่วงนี้ในการแข่งขับรอบแรก ที่แข่งกันวันละ 3 คู่  นายบอนแอบเชียร์ทีมจากกลุ่มประเทศกำลังพัฒนา อยากให้พวกเขาชนะบ้าง เพราะการแข่งขันทางเศรษฐกิจ คงจะสู้กับประเทศที่พัฒนาแล้วอย่างชาติทางยุโรป  - อเมริกาไม่ได้อยู่ดี เลยปันใจเชียร์ บราซิล อาร์เจนตินา โดยเฉพาะ
บราซิลที่ชนะออสเตรเลียได้ 2-0 ยิ่งน่ายินดีปรีดาเป็นที่สุด

ทีมจากแอฟริกา ชาติ กานาชนะ ทีมเช็คจากยุโรปได้ ยิ่งเฮเป็นการใหญ่

หมายเลขบันทึก: 34625เขียนเมื่อ 19 มิถุนายน 2006 11:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:10 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท