การประมูลเปิดซอง


       วันนี้ผมเป็นกรรมการเปิดซองครุภัณฑ์ไฟฟ้า โฆษณาและเผยแพร่ ปรากฎว่าประธานคณะกรรมการกำลัง โมโหเจ้าหน้าที่ที่ไม่รู้วิธีดำเนินการ ซึ่งจากเดิมครุภัณฑ์ที่มีราคาเกินกว่าสองล้าน ต้องเปิดซองด้วยวิธีการทางอีออฟชั่น แต่นี่ปรากฎว่ามีผู้เสนอราคาเพียงคนเดียว ทางเจ้าหน้าที่ก็หวังดีโดยการสอบถามไปทางพัสดุและการเงินของมหาวิทยาลัยว่าสามารถใช้วิธีการเปิดซองได้ ซึ่งเจ้าหน้าที่ก็ดำเนินการให้บริษัทมาเปิดซอง และเมื่อเวลาเช้าของวันเปิดซองเจ้าหน้าที่ก็เขียนราคากลางที่ตั้งไว้ขึ้นกระดาน ส่วนผู้เสนอราคาก็มาถึงและรอคณะกรรมการ ก็มองราคาบนกระดานที่ตั้งไว้ และก็ไม่รู้ว่าเกิดอะไรขึ้น เมื่อผู้เสนอราคาเห็นราคากลางของสินค้าที่ตั้งไว้ เมื่อถึงเวลาก็ปรากฎว่าทางผู้เสนอราคาแจ้งว่าไม่ได้นำซองมาด้วยเพราะเตรียมที่จะเสนอราคาทางอิเล็กทรอนิกส์จึงไม่ได้เตรียมซองไว้ (ไม่รู้ว่าพอเห็นราคากลางเลยลืมซองหรือปล่าว) ทางประธานเห็นว่าการกระทำดังกล่าวของเจ้าหน้าที่ที่ขยันเกินเหตุ เขียนราคากลางขึ้นกระดานไว้ และมีผู้เปิดซองเพียงเจ้าเดียว ซึ่งก็หมายความว่าสามารถเสนอราคาโดยไม่มีการแข่งขัน ถ้าเป็นอย่างนี้คงต้องมีปัญหา ประโยชน์ของรัฐไม่ได้ตกอยู่กับหน่วยงาน เลยต้องให้มีการดำเนินการกันใหม่ คำถามอยู่ที่ว่าถ้าเกิดเหตุการณ์แบบนี้ ใครมีประสบการณ์ช่วยบอกทีจะมีวิธีดำเนินการอย่างไรดี

        ผมอยากรู้จังว่าจะมีเครื่องฉายโปรเจคเตอร์ราคาประหยัด ไม่เกินแสน ยี่ห้ออื่นอีกหรือไม่

คำสำคัญ (Tags): #office
หมายเลขบันทึก: 3458เขียนเมื่อ 5 กันยายน 2005 13:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 13:47 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ก่อนที่จะดำเนินการอะไรต่อไป อยากให้เจ้าหน้าที่พัสดุของคณะ

กลับไปดูเอกสารการอบรมทางด้านการเงินและพัสดุ เมื่อวันที่

30 สิงหาคม 48ที่ผ่านมาโดยด่วน เป็นการอบรมเกี่ยวกับ

e-Auction โดยตรง ในการอบรมวิทยากรได้บรรยายได้ค่อนข้างเยอะ(3 ชม.) รวมทั้งได้แนะนำเวบไซต์และวิธีการทำ แต่อย่าเพิ่งตำหนิเจ้าหน้าที่พัสดุเลยค่ะ เพราะอาจจะเป็นประสบการณ์ครั้งแรกสำหรับการทำe-Auction เอาเป็นว่าพอจะรู้ขั้นตอนการทำ

e-Auction เลยขอแนะแนวทางนะคะ -เมื่อถึงเวลาประกาศรายชื่อผู้ผ่านการคัดเลือก ตามวันและเวลาที่กำหนดแล้วปรากฎว่ามีผู้ผ่านการคัดเลือก เพียง 1 ราย ปกติให้ยกเลิก แต่หากมีความจำเป็นที่ต้องดำเนินการต่อไปให้ต่อรองราคากับผู้ผ่านการคัดเลือกรายนั้น แล้วเสนอหัวหน้าส่วนราชการต่อไป ซึ่งหากไม่พอใจในราคาก็สามารถยกเลิกได้ สำหรับราคากลางอาจารย์คงไม่ต้องกังวลหรอกค่ะ  อย่าเพิ่งโมโหเจ้าหน้าที่พัสดุเลย อาจเป็นความเคยชินของเจ้าหน้าที่ที่เคยเปิดซองด้วยวิธีอื่น ส่วนวิธี

e-Auction ต้องใช้ราคางบประมาณหรือราคากลางเป็นเกณฑ์ตั้งอยู่แล้ว สำหรับผู้เสนอเค้าอาจจะไม่รู้ก็ได้เพราะวันนี้เป็นวันประกาศผู้ผ่านข้อเสนอทางเทคนิคเท่านั้น ซึ่งอาจไม่รู้ว่าจะให้ยกเลิกหรือให้เสนอราคา เพราะถ้ามีผู้ยื่นหรือผ่านหลายราย ต้องมีการนัดอบรมสำหรับผู้ที่จะเข้าทำการประมูล ซึ่งไม่ใช่วันนี้และจะต้องมีการประมูลตามวันและเวลาที่กำหนด กรณีนี้(ผ่านเพียงรายเดียว) เราสามารถเรียกมาต่อรองราคาได้เลยถ้าไม่ยกเลิก และเมื่อพิจารณาแล้วราคาอยู่ในเกณฑ์ที่พอใจ(ยกเว้นอยากได้ของใช้ด่วนจนต้องยอมเสียงบประมาณหรือเนื่องจากจะสิ้นงบประมาณ ซึ่งสงสัยเหมือนกันว่าทำไมคณะเพิ่งดำเนินการซื้อ)ก็จากนั้นให้รายงานเสนอหัวหน้าส่วนราชการได้เลย สำหรับราคาครุภัณฑ์ อาจารย์สามารถเข้าไปดูในระบบ nudb ของมหาวิทยาลัยได้ ดูแค่ว่าในมหาวิทยาลัยใครซื้อมาราคาเท่าไรบ้าง เดี๋ยวนี้ราคาเครื่องฉายโปรเจคเตอร์ราคา ไม่เกินแสนมีหลายยี่ห้อค่ะ ลองให้เจ้าหน้าที่โสตฯ ของอาจารย์ถามเจ้าหน้าที่โสตคณะอื่นๆ ดูซิคะ

หวังว่าข้อมูลเบื้องต้นคงมีประโยชน์กับอาจารย์บ้างนะคะ สำหรับเวบไซต์ที่เกี่ยวข้องถามเจ้าหน้าที่พัสดุของอาจารย์ได้นะคะ (มีแจ้งอยู่ในเอกสารการอบรม)

แลกปลี่ยนประสบการณ์ด้านพัสดุ ขอเชิญที่ชุมชนคนพัสดุได้ค่ะ

ขอประชาสัมพันธ์ชุมชนคนพัสดุ

http://www.gotoknow.org/pasadu

(ชุมชนเพื่อการแลกเปลี่ยนเรียนรู้งานพัสดุ)

ขอเสริมและแสดงความคิดเห็นนะค่ะ ครุภัณฑ์ที่ดินสิ่งก่อสร้างราคาที่เกินกว่าสองล้านบาท ต้องใช้วิธี e-action ซึ่งกระบวนการขั้นตอนซับซ้อนและละเอียด หากเป็นครั้งแรกของเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติอาจจะมีปัญหาบ้างเป็นธรรมดา ทุกอย่างก็ต่องเรียนรู้ค่ะ ฐานะที่เป็นผู้ปฎิบัติงานด้านนี้ก็อยากจะทำให้งานที่ออกมาสำเร็จได้สิ่งของที่ถูกต้องอยู่ในวงเงินงบประมาณและคุณภาพและประโยชน์ที่ส่วนราชการจะได้รับ เมื่อผ่านขบวนการพิจารณาทางเทคนิคและผ่านรายเดียว เราสามารถจะยกเลิกหรือเรียกผู้เสนอราคานั้นมายื่นเสนอราคาและสามารถต่อรองราคาได้ หากผลเป็นที่น่าพอใจก็รับราคา หากไม่น่าพอใจอาจจะยกเลิกได้ทั้งนี้เพื่อประโยชน์ของราชการ แต่จากที่อาจารย์เล่ามา เจ้าหน้าที่ก็ต้องแจ้งเป็นหนังสือถึงผู้เสนอราคาให้มาเสนอราคาในวันและเวลาดังกล่าวที่ระบุในหนังสือ เพราะฉะนั้นผู้เสนอราคารู้อยู่แก่ใจว่าต้องมาเสนอราคา หากผู้เสนอราคารายนั้นไม่มาเสนอราคากรณีเราไม่ได้ยกเลิก น่าจะผิดเงื่อนไขในการเสนอราคา เจ้าหน้าที่สามารถยึดหลักประกันซองได้ อย่างไรก็แล้วแต่ผู้เสนอราคาต้องเสนอราคา แม้จะเป็นรายเดียวเพราะคณะกรรมการไม่ได้ยกเลิก หากเสนอแล้วเกินงบประมาณ ก็เป็นขั้นตอนต่อไปที่จะพิจารณาในเรื่องราคาว่าจะรับหรือไม่ เช่นเดียวกับหากมีผู้เสนอราคามีหลายรายที่ผ่านเกณฑ์เพื่อเข้าไปเคาะราคา ผู้เสนอราคาต้องทำการเคาะราคาให้ต่ำกว่าราคากลางหรืองบประมาณ หากไม่เคาะราคาก็ต้องถูกยึดหลักค้ำประกันซองเช่นกัน ส่วนผู้เสนอราคาเห็นราคากลางไม่น่าจะเป็นเหตุผลค่ะ เพราะราคากลางเปิดเผยอยู่แล้วค่ะ ส่วนโปรเจคเตอร์ปัจจุบันราคาไม่แพงแล้วค่ะ หากอาจารย์เลือกเป็นระบบ DLP ไม่ใช่ LCD ครุภัณฑ์พวกนี้มีอายุการใช้งานไม่น่าจะเกิน 5 ปี หลอดก็เสื่อมสภาพตามอายุการใช้งาน หลอดก็ราคาแพงด้วยค่ะ หากโปรเจคเตอร์ระบบ DLP ราคาสองหมื่นกว่าบาทค่ะ ความสว่าง 2700 แอลซี ทั้งนี้อยู่ที่ขนาดของห้องด้วยค่ะ หวังว่าจะชี้แจงอาจารย์ได้ไม่มากก็น้อยนะค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท