พาโรงเรียน KM


วันที่ 22 พ.ค.49 มีโอกาสเข้าร่วมประชุมกับผู้บริหารโรงเรียนเอกชนในสังกัด สพท.สพ.2 ซึ่งมีอยู่ 10 ร.ร. กระจายอยู่ในพื้นที่ความรับผิดชอบของสำนักงานเขตฯ คือ อ.อู่ทอง อ.สองพี่น้อง และ อ.ดอนเจดีย์ ในวันนั้นเราพบกันที่โรงเรียนปรีดาวิทย์ อ.อู่ทอง (เราพบกันเดือนละ 1 หน- สถานที่ก็เวียนกันไป) ภายหลังการประชุมตามปกติ ผอ.อนุสรณ์ ฟูเจริญ พาพวกเราพูดคุยแลกเปลี่ยนเรื่องการพัฒนานักเรียนของโรงเรียนปรีดาวิทย์ ทำให้พวกเราได้แง่คิดในการบริหารจัดการจากผู้เข้าร่วมพูดคุยหลายประเด็น ล้วนเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาการศึกษาในแง่มุมที่บางครั้งเรานึกไม่ถึงมากมาย ขอชื่นชมครูใหญ่ของ ร.ร. นี้ คือ อ.ดวงพร รวมเมฆ ที่ให้ความใส่ใจนักเรียนทุกคนโดยเฉพาะนักเรียนที่เรียนอ่อน ต้องมาเข้า “คลินิกครูใหญ่” โดยอาจารย์จะเป็นครูสอนซ่อมเสริมให้เพิ่มจากคุณครูประจำชั้น ปกติโรงเรียนเอกชนจะเข้าร่วมกิจกรรมของ สพท. ไม่มากนัก จะเป็นเพราะการพูดคุยในวันนั้นหรือไม่ ในการแข่งขันความสามารถด้านทักษะและวิชาการของนักเรียน ในวันงานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ เราจึงเห็นโรงเรียนเอกชนเข้าร่วมกิจกรรมกับเราอย่างคึกคักขึ้น เป็นเพราะ KM ที่ทำให้เปิดใจกันโดยแท้.... จากนั้นวันที่ 26 พ.ค.49 พวกเราก็พากันไป KM โรงเรียนในฝันกันต่อ...คราวนี้เราขอใช้วิธีการแบบ “เพื่อนช่วยเพื่อน” เนื่องจากในสำนักงานเขตฯ ของเรามี ร.ร.ที่ผ่านการตรวจเยี่ยมแล้ว 2 แห่ง คือ ร.ร.บรรหารแจ่มใสวิทยา 1 อ.ดอนเจดีย์ และ ร.ร.สองพี่น้องวิทยา อ.สองพี่น้อง โรงเรียนที่เราจะไปช่วยในครั้งนี้ คือ ร.ร.อู่ทองศึกษาลัย อ.อู่ทอง ก่อนหน้านี้เราเตรียมการโดยประสานให้ข้อมูลของผู้ต้องการความช่วยเหลือไปให้กับผู้ให้ความช่วยเหลือเสียก่อน เพื่อให้คุณครูทั้งสอง ร.ร.ได้เตรียมตัวให้พร้อมสำหรับการช่วยเพื่อนในครั้งนี้ เราเองก็ไม่ผิดหวัง ที่เห็นคุณครูช่วยเหลือกัน เสนอแนะให้คำปรึกษาแก่กันเต็มที่ไม่มีอาการ “กั๊ก” ให้เราเห็น ...น่าชื่นใจมาก ๆ ร.ร.อู่ทองศึกษาลัยจึงเป็น ร.ร.ที่น่าอิจฉาที่สุด เพราะมีพี่เลี้ยงถึง 3 ฝ่าย คือ ร.ร.บรรหารฯ 1….ร.ร.สองพี่น้องวิทยา.... และ ศึกษานิเทศก์...เป็นเพราะ KM อีกนั่นล่ะที่ทำให้เกิดกัลยาณมิตร วันที่ 3 มิ.ย.49 เรามีนัดพบกับกลุ่มครูโรงเรียนเอกชนในสังกัดฯ และ เพื่อนครูจาก โรงเรียนในศูนย์เครือข่ายสถานศึกษาจระเข้สามพัน รวมทั้งหมด 185 คน ที่ห้องประชุมของโรงเรียนรัตนศึกษา อ.อู่ทอง เราศึกษานิเทศก์ 4 คนพร้อมกับคุณอำนวย ซึ่งเป็นตัวแทนครูที่เคยทำ KM กับเราบ้างแล้ว อีก 15 คน ก็ไปร่วมกันขยายผลพาครู 185 คน เรียนรู้กระบวนการ KM โดยเริ่มจากการทำกิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์สั้น ๆ ต่อด้วยบรรยายประกอบ PowerPoint ให้เห็นความสำคัญของการจัดการความรู้ โดย หน.ลำดวน ไกรคุณาศัย หน.กลุ่มนิเทศฯ ของเรา ต่อด้วยการเข้ากลุ่มแลกเปลี่ยนประสบการณ์การสอน/งานที่ภาคภูมิใจ ... จากนั้นช่วงสุดท้ายทำใบงาน การกำหนดหัวปลาจากความภาคภูมิใจ/ความสำเร็จในการทำงาน ...ยังมีเวลาเหลืออีกนิดหน่อย...เราเลยถือโอกาสแนะนำเว็บแมงมุม กับ Blog ของ Gotoknow ...วันนั้นเราผ่านประสบการณ์การเป็นผู้ถ่ายทอด KM โดยตรง กันเป็นครั้งแรกในฐานะวิทยากร ซึ่งหลังจากการอ่าน AAR ของผู้เข้าร่วมอบรม เรายังเห็นข้อปรับปรุงตัวเองเพื่อนำไปใช้คราวหน้าด้วย….ซึ่งพวกเราก็มีโอกาสฝึกชั่วโมงบินได้อีกครั้งหนึ่งจริง ๆ ในวันที่ 11 มิ.ย.49 เพราะพวกเราได้ไปพาคุณครูจาก ร.ร.วัดยางสว่างอารมณ์ ร.ร.บ้านสระกระโจม และร.ร.วัดท่าไชย รวม 65 คน ฝึกกำหนดหัวปลาจากความภาคภูมิใจ/ความสำเร็จในการทำงาน ให้สอดรับกับยุทธศาสตร์ของโรงเรียน และแนะนำวิธีการขึ้นเรื่องเล่าในเว็บแมงมุม พร้อมกับโฉบไปให้ครูได้รู้จัก Blog ของ Gotoknow ซึ่งคราวนี้เปลี่ยนโฉมใหม่แล้ว เราก็เลยไม่ค่อยกล้าแตะมาก เพราะยังไม่ได้ศึกษา... ภารกิจของเราต่อไป ก็คือการเคลื่อนตัวไปพาทำ KM ให้กับโรงเรียนอื่น ๆ และคิวต่อไป ก็คือกลุ่มคุณครูในศูนย์เครือข่ายสถานศึกษาสว่างอารมณ์ .... แล้วจะกลับมาเล่าต่อนะคะ
หมายเลขบันทึก: 34569เขียนเมื่อ 18 มิถุนายน 2006 18:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 23:30 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
รู้สึกชื่นชมในการพาคิดพาทำKMของ สพท.สพ.2 และขอเป็นกำลังใจให้ทำ KM ต่อไปครับ
ขอบคุณพี่ ดร.ปฐมพงศ์ มากค่ะ จิรศาสตร์เป็นแรงบันดาลใจในการทำงานให้เราชาว สพท.สพ.2 โดยเฉพาะเรื่อง KM เราเองก็ทำไปเรียนรู้ไป คงมีประเด็นที่ต้องการคำชี้แนะจากจิรศาสตร์อีกมากค่ะ

คิดถึง ศน.กุ้งค่ะ

สบายดีนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท