keyword การสอนแบบใช้โปรแกรม


keyword การสอนแบบใช้โปรแกรม

การสอนแบบโปรแกรม

Programmed Instruction

  • ความหมายของการสอนแบบโปรแกรม
   รศ.ดร.เปรื่อง กุมุท : หมายถึง การจัดลำดับประสบการณ์ไว้สำหรับผู้เรียน ไปสู่ขีดความสามารถ โดยอาศัยหลักความสัมพันธ์ของสิ่งเร้ากับการตอบสนอง ซึ่งพิสูจน์แล้วว่ามีประสิทธิภาพ

   รศ.ดร.ชัยยงศ์ พรหมวงศ์ : เป็นการสอนที่มีการวางโปรแกรมไว้ล่วงหน้าที่จะให้ผู้เรียน ได้เรียนรู้ด้วยตนเองด้วยการลงมือประกอบกิจกรรมอย่างกระฉับกระเฉง ทราบข้อติชมได้ทันที มีความภูมิใจในความสำเร็จ และได้ใคร่ครวญตามทีละน้อยตามลำดับขั้นและก้าวไปข้างหน้าตามความสามารถ ความสนใจ และความสะดวกของแต่ละคน

  • หลักการของการสอนแบบโปรแกรม
    1. เปิดโอกาสให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมอย่างกระฉับกระเฉง (Active Participation) เช่น นักเรียนได้อ่าน ได้ตอบคำถาม ได้ทดลอง หรือทำกิจกรรมต่าง ๆ ตามที่โปรแกรมจะกำหนดให้
    2. ให้ทราบผลการเรียนของตนอย่างทันทีทันใด (Immediated Feed Back) หรือเป็นการให้ข้อมูลย้อนกลับแก่ผู้เรียนให้ทราบทันทีว่าสิ่งที่ตนทำไปนั้นถูกหรือผิดอย่างไร เพราะเหตุใด ข้อสำคัญในการให้ข้อมูลย้อนกลับนี้ควรให้ตรงจุดเป็นราย ๆ ไป เพราะปัญหาของนักเรียนแต่ละคนย่อมจะแตกต่างกันไป
    3. ประสบการณ์แห่งความสำเร็จ (Sucess Experience) เมื่อผู้เรียนเรียนจบในแต่ละขั้นตอนที่สำคัญ ๆ ครูควรจะให้การเสริมแรง (Reinforcement) แก่ผู้เรียน เพราะการเสริมแรงจะเป็นสิ่งกระตุ้นให้ผู้เรียนเกิดความรู้สึกภาคภูมิใจ และต้องการจะเรียนต่อไป แต่การให้การเสริมแรงควรจะพิจารณาให้เหมาะสมกับความสามารถของผู้เรียนแต่ละคนด้วย
    4. การประมาณทีละน้อย (Gradual Approximation) เป็นการจัดลำดับขึ้นตอนของเนื้อหาให้เหมาะสมกับความสามารถของผู้เรียน แต่ละขั้นตอนจะต้องมีความต่อเนื่องกัน การจะรู้ได้ว่าการจัดลำดับเนื้อหาเหมาะสมกับผู้เรียนหรือไม่นั้น จะได้จากการทดลองและปรับปรุงแก้ไข หรือการใช้วิธีระบบ (System Approach) เข้ามาช่วยในการจัดการ
    • ประเภทของการสอนแบบโปรแกรม
      1. การสอนแบบโปรแกรมในฐานะวิธีการ เป็นการสอนที่ใช้วิธีการอย่างเดียวและใช้สื่อเพียง 1 - 2 อย่าง เช่น บทเรียนแบบโปรแกรม ตำราแบบโปรแกรม โปรแกรมภาพ เป็นต้น
      2. การสอนโปรแกรมในฐานะกระบวนการ เป็นการสอนที่ใช้วิธีการหลายอย่างและใช้สื่อประสม คือ ใช้สื่อตั้งแต่ 3 อย่างขึ้นไปร่วมกัน สื่อแต่ละอย่างจะเสริมซึ่งกันและกัน เช่น การสอนแบบศูนย์การเรียน การสอนทางไกล เป็นต้น
  • การสอนแบบโปรแกรม เป็นวิธีการสอนที่มีหลักการเพื่อเอื้อให้เกิดการเรียนรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งอาจจะนำไปใช้เป็นหลักการในการสอนวิธีต่าง ๆ ได้ เช่น การสอนแบบบรรยาย การสอนแบบสาธิต หรือการสอนแบบกิจกรรมกลุ่ม เป็นต้น  
หมายเลขบันทึก: 34539เขียนเมื่อ 18 มิถุนายน 2006 14:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 11:33 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
เนื้อหาน้อยไปนิดๆๆ แต่ไม่เป็นไร พอใช้ทำรายงานได้นิดหน่อย

ขอบคุณค่ะพอเป็นประโยชน์ในการทำรายงานได้

มีเนื้อหามากกว่านี้ไหมค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท