ไฟไหม้ตึก...กิจกรรมของการรู้จักมีสติ


เหตุการณ์นี้คงเป็นอุทธาหรณ์ให้ทุกๆท่านพึงมีสติไม่ว่ากำลังทำกิจกรรมยาวว่าง กิจกรรมยามนอน หรือกิจกรรมใดๆของตาม

เมื่อเช้ามืดของวันอาทิตย์ หลายท่านคงกำลังมีกิจกรรมยามว่าง คือ การอดหลับอดนอนมานั่งเชียร์กีฬาฟุตบอลโลกผ่านหน้าจอทีวีร่วมกับเพื่อนฝูง สังเกตว่าการติดตามและมีอารมณ์ร่วม ขณะที่ทีมผู้เล่นฟุตบอลที่ท่านชอบกำลังน่าลุ้นว่าจะชนะหรือพ่ายแพ้ ก็ตื้นเต้นดีนะครับ  ในระยะเวลาคู่ละเก้าสิบนาที ผมเองก็เลยมีโอกาสร่วมกิจกรรมนี้ไปโดยปริยายหลังจากทานอาหารเย็นร่วมกับเพื่อนๆนักเรียนไทยและกลุ่มพี่ที่ทำงานบริหารบริษัทการบินไทยของที่เมืองนี้

 

ประมาณตีสาม ก็กลับมาล้มตัวลงนอนไปซักครึ่งชั่วโมง เสียงระบบสัญญาณเตือนภัยก็ดังตลอดเวลา คล้ายๆได้ยินเสียงดังกล่าวแบบครึ่งหลับครึ่งตื่น โชคดีที่อยากเข้าห้องน้ำ ก็เลยได้ลุกมาจากเตียง แล้วก็เปิดประตูห้องนอนออกมาดู พบว่ามีกลิ่นควันโขมงเข้ามาในห้องรับแขก แย่แล้วๆๆๆ ในใจกังวล กลัวและตื้นเต้น เดินไปเดินมา พร้อมๆกับพยายามตั้งสติเท่าๆที่จะมี ก็เข้าไปหยิบกระเป๋าเงิน ที่มีการ์ดแห่งการดำรงชีวิต ได้แก่ บัตรนักเรียน บัตรประชาชน บัตรกดเงิน ที่สำคัญหยิบกระเป๋า Passport แล้วรีบวิ่งใส่รองเท้า ไขกุญแจ โอ้โห่ๆๆๆ มืดไปหมดเลยครับ ควันหนาแน่นมาก หายใจลำบากมาก

 

ขณะนั้นมาสามารถคิดถึงใคร สิ่งใด หรืออะไรทั้งสิ้น ผมรีบลงบันไดอย่างเร็วที่สุดเพื่อหาทางออกสู่ภายนอกของตึก โอ้ ดีใจจริงๆ พี่ๆ นักเรียนไทยที่อยู่ชั้นอื่นลงมาเรียบร้อยแล้ว บรรยากาศหนาวเย็นมากประมาณสี่องศา เสื้อผ้าชุดนอนอกับเสื้อหนาวไม่หนามากนัก แต่อบอุ่นใจเมื่อมองไปที่จุดเกิดเหตุครับท่าน ห้องที่ไฟไหม้อยู่ชั้นสี่ ช่วงตึกเดียวกับห้องของผมซึ่งอยู่เหนือของเค้ามาอีกสามชั้น เปลวไฟในห้องนั้นกำลังถูกดับด้วยตัวของผู้เช่าห้อง กลุ่มคนส่วนใหญ่ที่อยู่ในส่วนอื่นๆของตึกยังคงหลับอยู่ในห้อง เหมือนกับไม่มีเหตุการณ์ใดๆเกิดขึ้น

 

เมื่อพิจารณาสิ่งแวดล้อมรอบข้าง และทีมนักดับเพลิงก็เดินทางมาช่วยเหลือ โชคดีเหลือเกินครับที่ไม่มีการลุกลามของเพลิงไหม้ไปที่ห้องอื่นๆ ประมาณสิบนาทีทุกคนก็เข้าไปในตึกได้ แต่ผมไม่สามารถนอนในห้องตัวเองได้ เพราะกลิ่นควันยังคงมีอยู่มาก เลยขอไปนอนห้องพี่นักเรียนไทย ผมนอนไม่หลับดีนัก ยังตื้นเต้นไม่หาย นี่ถ้ามันไหม้หมดทั้งตึก ชีวิตของการเรียนปริญญาเอกในต่างแดนจะเป็นอย่างไร อีกหกเดือนก็จะส่งวิทยานิพนธ์อยู่แล้ว การเตรียมของใช้ที่จำเป็นและข้อมูลทำงานหรือเอกสารที่สำคัญในรูปแบบต่างๆ ก็เป็นสิ่งที่ทุกๆท่านควรระลึกไว้ก็ดีนะครับ

คำสำคัญ (Tags): #กิจกรรมยามว่าง
หมายเลขบันทึก: 34508เขียนเมื่อ 18 มิถุนายน 2006 10:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 มิถุนายน 2012 17:35 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
ดีนะครับที่อาจารย์ลุกขึ้นมาได้ทัน ไม่นอนหลับต่อไป การรู้จักมีสติ เป็นสิ่งที่สำคัญเช่นกัน หลายคนเมื่อเกิดเหตุด่วนขึ้น ไม่รู้จะทำอย่างไรต่อไปเช่นกัน ยิ่งเป็นไฟไหม้สติยิ่งหายไปเลย นับว่า อาจารย์สามารถรักษาสติได้มั่งคงจริงๆ

Thank you krab khun Bon.

"Living with high risks" is a concern for this story krab.

Greeting back from Perth, Western Australia

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท