R2R : เรื่องเล่า R2R กลุ่ม CVA


KM นี้มีเกิดขึ้นในตัวแต่ละบุคคลอยู่แล้ว เพียงแต่ไม่เคยมีใครมาบอก มาเล่าให้ทราบว่าเขากำลังทำ KM

       เมื่อวิทยากรกระบวนการคุณ"ชายขอบ"....พาเดินเรื่องให้แต่ละกลุ่มเล่าเรื่องงานที่ตนเองภูมิใจและประเด็นงานที่ตนยังคิดว่าเป็นปัญหาในการทำงานเล่าสู่กันฟังภายในกลุ่มนั้น เมื่อดิฉันไป Capture กระบวนการในกลุ่มแรกที่มีหัวปลาเป็นเรื่องเกี่ยวกับการพัฒนาระบบการวางแผนการจำหน่ายผู้ป่วยในกลุ่มโรค CVA สมาชิกในกลุ่มส่วนใหญ่เป็นพยาบาลในแผนกอายุรกรรม แผนกผู้ป่วยนอก เภสัชกร และนักกายภาพบำบัด ดิฉันได้พบว่า การเล่าเรื่องสู่กันฟังของกลุ่มนี้ดีมากในความรู้สึกของตนเอง เพราะสัมพันธภาพของแต่ละคนในกลุ่มดูจะค่อนข้างคุ้นเคยกันพอสมควร และบรรยากาศการเล่าเรื่องจะคอยฟังกันไม่พูดแทรกกัน และการเล่าจะผลัดกันเล่าทีละคน เล่าในสิ่งที่ตนเองภูมิใจในการทำงาน ทำให้เกิดการต่อยอดในสิ่งที่แต่ละคนเล่าเพราะจะมีการคอยเสริมในประเด็นที่ตนเองประสบกับเหตุการณ์หรือเรื่องที่คล้ายๆ กันก็จะนำมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้เล่าต่อเติมเสริมยอดกัน

 

       สิ่งที่ดิฉันได้เรียนรู้จากการเดินเรื่องของกลุ่มนี้ คือ สมาชิกกลุ่มส่วนใหญ่ในแต่ละคนเกิดกระบวนการคิด โดยเฉพาะเป็นกระบวนการคิดวิเคราะห์สังเคราะห์ตาม Theme ที่กำหนดให้ และเกิดการตกผลึกทางความคิด ทำให้แต่ละคนสามารถเล่าเรื่องได้ค่อนข้างดี และสิ่งหนึ่งที่ได้เรียนรู้เพิ่มเติมคือ คุณลิขิตประจำกลุ่มทำหน้าที่ค่อนข้างดีมาก เพราะจะคอยเก็บประเด็นในแต่ละคนเล่าเรื่องไว้อย่างละเอียด และมีสรุปให้สมาชิกแต่ละคนฟังเป็นระยะ...

      จากกระบวนการที่เกิดขึ้นในช่วงเช้าวันแรกของกลุ่มนี้ ทำให้ดิฉันตระหนักได้ว่า กระบวนการ  KM นี้มีเกิดขึ้นในตัวแต่ละบุคคลอยู่แล้ว เพียงแต่ไม่เคยมีใครมาบอก มาเล่าให้ทราบว่าเขากำลังทำ KM กัน และที่สำคัญคนทำงานต่างๆ นี้ต่างมีหัวใจในการพัฒนางานแทบทั้งสิ้น หากแต่ครั้งนี้เป็นเพียงเวทีที่เอื้ออำนวยให้เขาเหล่านี้มา ลปรร. การทำงานเพื่อนำไปสู่การทำงานเป็นทีมกันมากยิ่งขึ้น โดยไม่ใช่เรื่องใหม่ที่ทำให้เกิดความรู้สึกแปลกแยกใดใดในชีวิต...จากเรื่องเล่าต่างๆ ที่แต่ละคนเล่าได้มีการนำมาจัดเป็นหมวดหมู่ เมื่อนำมาเขียนเป็นหลักการและเหตุผลในการวิจัยกลุ่มนี้จึงเขียนได้ค่อนข้างง่าย เพราะเรื่องที่ภูมิใจก็คือเรื่องดีที่มีอยู่ในการทำงาน ส่วนปัญหาที่เขารู้สึกว่ายังเป็นปัญหาในการทำงานนี้ก็คือ ประเด็นที่เขาต่างต้องมากรองดูว่า...จะนำมาเป็นประเด็นในการพัฒนาต่อไปได้อย่างไรบ้าง

6 มิถุนายน 2549

หมายเลขบันทึก: 34475เขียนเมื่อ 17 มิถุนายน 2006 22:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:25 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

     สิ่งที่น่าสังเกตอีกประการหนึ่งคือการทำหน้าที่ของคุณอำนวยประจำกลุ่ม ทำได้ดีมาก เป็นคนที่คอยกระตุ้นให้เกิดการพูดคุยกันและต่อยอด คอยตะล่อมกล่อมเกลาให้อยู่ในร่องของโจทย์ หากเฉไฉไปบ้างเพื่อผ่อนคลายก็ปล่อย เรียกว่ามีจังหวะในการดึงและปล่อย ตรงนี้เป็นแบบอย่างที่ดีทีเดียว ยามเมื่อกลุ่มกำลังใช้กระบวนการคิด คุณอำนวยก็นิ่ง ๆ และให้กำลังใจกลุ่ม ขอชื่นชมครับ รวมไปถึงคุณกิจ และคุณลิขิต ตามที่ Dr.Ka-poom ได้ยกมากล่าวไว้แล้วด้วยครับ

ขอชื่อ และสถานที่ติดต่อ ยอดคุณอำนวยประจำกลุ่ม   และยอดคุณลิขิต ได้ไหมครับ   สคส. จะจัดทำ database ไว้    มีโอกาสดีๆ เราจะเชิญมาร่วมกิจกรรม

วิจารณ์

คุณ"ชายขอบ"

ขอบคุณนะคะ...ที่เข้ามาช่วยเติมเต็ม

และ ลปรร. ในประเด็นต่างๆ เสมอ

สำหรับ R2R รพ.ยโสธรเราย้งต้องการ

consult  จนกว่าจะเสร็จ Project นะคะ

เรียน...ท่านอาจารย์หมอวิจารณ์

พรุ่งนี้ดิฉันจะได้เข้าที่ทำงาน..คงจะได้รายชื่อในวันพรุ่งนี้นะคะ...เดี๋ยวจะ List ให้นะคะ...

 

     ด้วยความยินดีครับ และอยากให้ใช้ B2B อย่าว่าแต่สำเร็จตาม Project เลยครับ ตลอดไปก็ยังได้ แต่ขอให้เครือข่ายทางผมได้ร่วม ลปรร.ด้วย อันนี้สิสำคัญ ด้วยเป็นการต่อยอดขยายกอครับ

     อย่าลืมส่งรายชื่อคุณกิจ คุณอำนวย คุณลิขิต และคุณเอื้อ (เพิ่มเติมจากที่ขอ) ให้อาจารย์หมอวิจารณ์ด้วยนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท