การช่วยทำงานบ้านของน้องเดม


ครั้งแรกครับที่ผมรู้ว่าน้องเดมล้างถ้วยล้างจานได้แล้ว

     หลายวันมากแล้วที่ผมไม่ได้พบเจอกับน้องเดมแบบ F2F เพียงแต่ใช้การพบกันแบบ T2T (Tel to Tel) เนื่องจากการเดินทางทัวร์อีสาน และก่อนหน้านั้นก็ติดภารกิจวิทยากรในหลาย ๆ แห่งติดต่อกัน นับรวมกันก็เดือนกว่า ๆ แล้ว

 

 

     วันนี้ตั้งแต่เช้า ๆ ผมจึงไปรับน้องเดมมาอยู่ด้วยที่บ้านปู่ แน่นอนครับ ทั้งกอดกันหอมกัน (4 จุด) ก่อนขึ้นรถชวนกันมา เผอิญรถสตาร์ทไม่ติดต้องใช้วิธีกล (ช่วยกันเข็นแล้วสตาร์ท) จึงใช้เวลาไปนิดหน่อย มาถึงบ้านปู่แล้ว น้องเดมก็ไปอยู่เล่นกับน้องขิง น้องสาวลูกของอาอัญ ผมก็นั่งสะสางงานของผมไป จนถึงช่วงเย็น ๆ ขณะที่ผมกำลังเตรียมอาหารอยู่ในครัว น้องเดมก็มาขันอาสาว่าจะล้างถ้วยล้างจานให้ ผมตอบว่า “ยินดีครับ” ในทันที แล้วก็ไม่ได้หันไปมอง แต่พอนึกได้ก็เดินมาคว้ากล้องแล้วไปแอบถ่าย แต่น้องเดมรู้ตัวเสียก่อน เลยได้ภาพตามที่เห็น นี่เป็นครั้งแรกครับที่ผมรู้ว่าน้องเดมล้างถ้วยล้างจานได้แล้ว ที่สำคัญน้องเดมไม่ได้งอแง แต่กลับอาสาทำเอง คนเป็นพ่อ ก็อดชื่นใจไม่ได้ครับ เลยนำมาบันทึกไว้

 

     ตอนค่ำเมื่อปู่มาถึง ก็ลงมือล้างหม้อและจานที่เหลือจากน้องเดมล้าง (ที่เพิ่งใช้ไป) พฤติกรรมเลียนแบบก็เกิดขึ้นทันที น้องเดมมาคว้ากล้องไปแอบถ่าย จนปู่ตกใจว่าแสงไฟอะไรเข้าตา น้องเดมเอากล้องมาคืนผมแล้วมานั่งหัวเราะอยู่ข้าง ๆ ในขณะที่ผมเขียนบันทึกนี้ พร้อม ๆ กับอ่านตามไปด้วย แล้วก็บ่นว่า “เอฟสองเอฟ-ทีสองที ไม่รู้อะไรพ่อเขียน ไม่เห็นเข้าใจเลย”

หมายเลขบันทึก: 34466เขียนเมื่อ 17 มิถุนายน 2006 20:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มีนาคม 2015 08:28 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

น่ารักมากคะ...ภาพสายสัมพันธ์

ความอบอุ่นในครอบครัว...เฉกเช่นนี้

ตอนนี้ดูน้องเดมโตขึ้นมากเลยนะคะ

ฝากบอกด้วยคะว่า...พี่กะปุ๋มคิดถึงนะคะ

ของฝากหวังว่า...คงถูกใจน้องเดมกับคุณปู่นะคะ

Dr.Ka-poom

     เสียดายนะที่เดินทางมาใต้คราวที่แล้ว พี่กะปุ่มไม่ได้เจอน้องสาวแสนสวย มาคราวหน้าจะจัดให้ เพราะเดมก็งอน ๆ บ่น ๆ ว่าไม่ได้เจอ

  • ดีใจด้วยที่คุณชายขอบกลับถึงบ้านแล้ว เพราะเห็นเดินสายหลายจังหวัด
  • เจอกันคราวครบรอบวันเกิด GotoKnow ได้คุยกันนิดเดียว (คนอื่นแย่งคุยหมด) โอกาสหน้าเจอกันคงได้ F2F มากกว่านี้นะครับ

 

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท