ตื่นตา ตื่นใจ กับ KM ศูนย์ 6 (ตอนที่ 1)


กิจกรรมการจัดการความรู้ของ ศูนย์อนามัยที่ 6 ขอนแก่น

 

เมื่อวันที่ 16 มิย.49 ... อาจารย์หมอสมศักดิ์ ชุณหรัศมิ์, พี่ณัฏฐา บูรณสรรค์ (พี่เป็นทันตแพทย์นะคะ) และตัวดิฉันเอง ได้มีโอกาสเข้าเยี่ยมชม กิจกรรมการจัดการความรู้ของ ศูนย์อนามัยที่ 6 ขอนแก่น (คุณหมอนันทา และคุณศรีวิภา ก็อยากมาด้วย แต่ติดภารกิจที่ รพ.เด็กค่ะ ... ดิฉันกะว่าจะคุยให้ฟังทาง blog ให้ทั้ง 2 ท่านที่ไม่ได้มา เสียดายไปเล้ย) ... และเมื่อก่อนหน้า 1 วัน คุณแขก แห่ง สคส. ก็แอบมาบอกอยากไปด้วยจัง แต่ทว่า เรา set ทีมเดินทางกันทางเครื่องบิน คุณแขกเลยเตรียมการไม่ทันละค่ะ ... ตามข่าวทาง blog ก็แล้วกันนะคะ และก็อยากบอกว่า เรื่องเล่าครั้งนี้ เป็นเรื่องแค่จิ๊บ จิ๊บ เท่านั้นเองนะคะ เพราะว่า ยังมีเรื่องดีๆ อีกมากมาย ... มากมายจริงๆ ก็มีตั้ง 17 CoP แน่ะ ก่อนมาก็คิดว่า ไม่ใช่มั๊ง ... แต่พอมาฟังเรื่องจริงๆ ก็กินใจ ต้องบอกว่า "ใช่เลย เขาทำได้จริง" ... เพราะฉะนั้น แน่นอนต้องหาทางมาเยี่ยม ศูนย์ฯ 6 อีกแน่ๆ

... คุณผู้อ่านคิดมิผิดค่ะ เพราะเรื่องราวนี้ ก็จะมีอีกหลายซีรี่ย์ ตามสไตล์เรื่องเล่าของดิฉัน ... ไม่รู้เป็นไง ถ้าเล่าต้องเล่าให้ละเอียด ... ผิดพลาดประการใด ผู้รู้ทั้งหลายทั้ง ส่วนกรมอนามัย ทั้งส่วนศูนย์อนามัยที่ 6 (โดยเฉพาะอาจารย์ ผอ.วนิดา ที่เคารพรัก) ช่วยทักท้วงให้ด้วยนะคะ

ตอนนี้ เอา ออเดิร์ฟ ร้อนๆ ไปก่อนนะคะ ...


วันเดินทาง (เช้า 16 มิย.49) ดิฉันไปถึงสนามบินแต่เช้า ทำเอาเกือบใจเสีย เพราะมองอย่างละเอียดทั่วถึงแล้วเชียวนา หาไม่เจอเลยค่ะ ทั้ง อ.หมอสมศักดิ์ และพี่ณัฏฐา ... เพราะว่าต่างคนต่างไป ก็พาคิดไปต่างๆ นานา คงไม่ปล่อยให้เราไปคนเดียวน๊า แย่แน่ๆ เพราะคุณศรีวิภา เธอก็สั่งนักสักหนา ให้ไปเก็บข้อมูลหน่อยนะคะ อยากรู้ว่า ศูนย์ฯ ทำไปแค่ไหน ไปแคะส่วนที่ดีๆ ออกมาให้หน่อย แบบฟอร์มที่เขาทำไว้ตั้ง 5 แบบฟอร์มน่ะ มันวุ่นวายอ๊ะป่าว ฝากเอกสารฝ่ายจัดการมาให้คุณหมอณัฎฐา เซ็นด้วยนะ (สุดท้ายลืมให้พี่ณัฎฐาเซ็นค่ะ มานึกได้ก็ตอนขึ้นเครื่องจะกลับบ้านแล้ว และพี่ณัฏฐาก็แยกย้ายไปอุดรฯ ซะแล้ว เราก็กลับ กทม. ... ก็ต้องมาแก้ตัวกันไปค่ะ ตามประสา) แต่พอเวลาขึ้นเครื่อง เห็นหลัง อ.หมอสมศักดิ์ไวๆ ก็รีบตามประกบติดเลย พร้อมกับพี่ณัฏฐาก็โผล่มาแจม ก็เป็นอันเย็นใจไปได้ ... โล่งอก

เมื่อเข้าสู่ ศูนย์อนามัยที่ 6 วันนี้ประชุมที่ชั้น 6 ของ ตึก รพ.ส่งเสริมสุขภาพ ... เป็นศูนย์ที่โอ่โถงมากๆ สวย กว้าง โอ่อ่า (เป็นสถานที่หนึ่งที่ อาจารย์ JJ น่าจะไปเยี่ยมชมนะคะ เพราะว่าอยู่ที่ขอนแก่นนี่เอง) ปิ๊งแรก ประทับใจภาพติดผนัง ... สมเด็จพระเทพรัตน์ฯ ค่ะ เพราะว่าตกแต่งไว้สวยงามมาก และท่านดูเด่นเป็นสง่ายิ่งในมุมนี้

ปิ๊งที่ 2 ประชุมที่ห้องประชุมชั้น 6 นะคะ ทีมงานพาทีมเราขึ้นลิฟต์ พร้อมกับบอกว่า ขึ้นไปที่ชั้น 5 นะคะ แล้วเราจะเดินขึ้นบันไดต่อไปชั้นที่ 6 เพราะว่าที่นี่มีนโยบายให้ออกกำลังกายแบบสะสม และให้เดินขึ้นบันได 1 ชั้น แหะ แหะ ... เหมือนกรมอนามัย สบายมาก อ.หมอสมศักดิ์ บอก "ได้อยู่แล้ว" พอลิฟต์เปิด ก็ปิ๊งที่ มีป้ายต้อนรับ อ.หมอสมศักดิ์ ติดอยู่ด้วย อ๊า เราก็กดชัดเต้อ เอามาให้ดูซะเลย ว่าเป็นความจริง

และการเดินขึ้นบันได้อีก 1 ชั้นก็เป็นความจริงด้วยค่ะ เพราะนอกจากจะมีป้ายบันไดตัวโตๆ แล้ว ก็ยังมีป้ายชี้ สถานที่ตั้งห้องประชุม และอื่นๆ ที่ชั้น 6 ไว้ที่มุมบันไดซะด้วย โปรดดูภาพประกอบ

 

เมื่อแอบดูทางช่องหน้าต่าง ก็จะเห็นสวยสวยนะคะ ที่ระหว่างทางเดินลงบันได ผอ.วนิดา บอกว่า เพิ่งเสร็จนะเนี่ยะ ข้างใต้สวนน่ะ ก็เป็นบ่อบำบัดน้ำเสียละค่ะ ดูดิ ว่าสวยจริงมั๊ย

ข้าม shot ไปสักหน่อยก่อนนะคะ ตอนไปดูงานที่ศูนย์เด็กเล็ก ก็ไปดูแฟ้มงานของศูนย์ เป็นเรื่องของกิจรรมที่ ศูนย์เด็ก ทึ่ง เพราะทำได้สวย ... ก็เลยถ่ายภาพมาให้ดู ตอนแรกก็นึกว่ามีแต่ที่ศูนย์เด็กนะคะ แต่ทว่าพอไปที่กลุ่มส่งเสริมสุขภาพ เขาก็มีอีกนะคะ เป็นเรื่องของการตรวจเต้านม และอื่นๆ ... นี่แสดงว่า ก็ต้องมีอีกเยอะแยะละค่ะ ... ไม่รู้ว่า อันนี้เขาเรียกว่าเป็น Portfolio ของศูนย์ด้วยหรือเปล่า

 

และท่ามกลางภารกิจต่างๆ ก็เป็นธรรมชาตินะคะ ดิฉันก็ต้องเข้าห้องน้ำ แต่ทว่า ห้องน้ำที่นี่ไม่เหมือนที่อื่น มีบรรยายเตือนข้อควรปฏิบัติด้วย ภาพก็ไม่เหมือนที่อื่น เลยแอบถ่ายภาพมาอีกละค่ะ แต่ยังถ่ายไม่หมดนะคะเนี่ยะ ไปเข้าแค่ 2 ที่ ก็เลยมีภาพ 2 ที่ 2 แบบละค่ะ

 

แค่นี้ ก็ต้องบอกว่า ว๊าว ... เก็บวันเดียวก็ไม่หมดค่ะ 

 

หมายเลขบันทึก: 34422เขียนเมื่อ 17 มิถุนายน 2006 14:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:25 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

เรียนท่านอาจารย์หมอนนทลี

 JJ และ ท่านอาจารย์หมอประจักษ์ ได้เคยมาเยี่ยมเยือนนานแล้วครับ จำได้ว่า เคยมาช่วยทำแผนยุทธศาสตร์อะไรทำนองนั้นครับ แล้วยังไม่ได้มาอีกครับ คาดว่าคงจะนำทีม KM_KKU มา "เรียนรู้จากท่านพี่วนิดา ครับ"

คุณหมอนนทลีคุยแบบนี้ เก็บภาพแบบนี้สนุกดีนะค่ะ เพราะภาพ...เป็นสื่อเพื่อการเรียนรู้และบ่งบอกความตั้งใจ ...และวิธีส่งผ่านความรู้ของผู้สร้างสรรค์ผลงานไปถึงผู้รับสื่อได้อย่างดีทีเดียวค่ะ
คุณศรีพูดอย่างนี้ ทำให้นึกได้นะคะว่า สงกะสัยว่าจะ copy สไตล์ของใครบ้างคนมา ... ท่าจะเป็น อ.JJ นะคะเนี่ยะ ขอบคุณ อ.JJ ค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท