เมื่อหนุ่มบริการยืม-คืน อยากพัฒนาตนเอง


เลยเกิดเรื่องตลกโลกาภิวัฒน์ขึ้นจนได้

    ฝ่ายบริการ สำนักหอสมุดเผชิญกับปัญหาโลกาภิวัฒน์เข้าแล้ว ใครจะรู้ได้ว่า ผู้ใช้บริการหน้าไท้ยไทย ที่เดินเข้ามาหาเราแต่ไม่พูดไทยกับเรา หลังจากปรับหูรับเสียงแล้วถึงพบว่า เขาพูดภาษาอังกฤษ ใช่แล้ว ผู้ใช้คนนั้นของเราเป็นสาวสวยจากประเทศที่มีหน้าตาเหมือนคนไทยเราที่สุด ฟิลิปปินส์ ทำไงละทีนี้ แว่บแรกที่คิดได้ วิ่งหาหัวหน้าฝ่ายมารับแขกให้เร็วเลย หลังจากที่หัวหน้าหันมาทำตาดุใส่ เพราะว่าพึ่งเรียนภาษาอังกฤษกับ อาจารย์วลุลีมาหยกๆ ยังไม่ยอมใช้อีก  มานะชัย หนุ่มไม่น้อยไม่ใหญ่ ขวัญใจผู้ใช้บริการ จึงเริ่มขวนขวายหาวีซีดีภาษาอังกฤษ มาเปิดฟังขณะทำงานบริการยืม-คืนเพื่อเตรียมตัวรับแขกต่างประเทศคนต่อไป พักนี้คนต่างประเทศเดินเข้าห้องสมุดถี่ขึ้นเรื่อยๆ เพราะมหาวิทยาลัยเรามีวิทยาลัยนานาชาติซึ่งมีอาจารย์เป็นชาวต่างชาติมากขึ้น มีนิสิตชาวต่างชาติมากขึ้นด้วย

        เลยเกิดเรื่องตลกโลกาภิวัฒน์ขึ้นจนได้ หลังจากเมื่อวานหัวหน้าฝ่ายเปรยขึ้นว่า เราน่าจะพูดภาษาต่างประเทศกันนะ จะได้ฝึกปรือฝีมือเตรียมรับผู้ใช้บริการ เช้าวันต่อมาเราก็เริ่มจากง่ายๆ ก่อนเลย

มานะชัย  Good morning. How are you?

วันเพ็ญ   Good morning. I'm fine, thank you. And you?

มานะชัย  I'm fine, thank you.

จรัญ เดินเข้ามาทักทายเพื่อนร่วมงานด้วยภาษาต่างประเทศที่คุ้นเคยที่สุด  ซำบายดี๋

ก็ลืมตกลงกันไปว่า ภาษาต่างประเทศนั้นเราหมายถึง ภาษาอังกฤษ ฮา

คำสำคัญ (Tags): #พัฒนาตนเอง
หมายเลขบันทึก: 34364เขียนเมื่อ 16 มิถุนายน 2006 19:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:09 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
  • ดีมากเลยครับ
  • ชาวต่างประเทศได้ประโยชน์
  • เราก็ได้ประโยชน์
กรณีนี้เป็นกรณีตัวอย่างที่กำลังจะเกิดมากขึ้นและมากขึ้นเรื่อย ๆ ใน มน. ขอให้ทุกท่านทุกฝ่ายรีบปรับตัว (รวมทั้งตัวผมเองด้วย)

เห็นความตั้งใจของน้องๆฝ่ายบริการแล้วชื่นใจ ถ้าเราไม่สามารถหาแหล่งฝึก (กับชาวต่างชาติของจริง) ได้ ใช้วิธีหาเทป ซีดีมาฟังแบบที่ว่านี้ก็ดีค่ะ เคยอ่านหนังสือฝึกภาษาอังกฤษของครูเคท แล้วเอามาลองใช้ คิดว่ามีผลนะคะ คือฟังให้เยอะๆ ให้เข้าหู จะได้ชินสำเนียง ยังไม่ต้องสนใจความหมายก็ได้ ทั้งยามตื่น และยามหลับ ประสาทส่วนใต้สำนึกจะจำไว้เอง  หรือดูหนัง soundtrack ก็ได้  อยากเชิญชวนอีกอย่างคือ  เราลอง(บังคับตัวเอง)ฝึกทักทายกันเป็นภาษาอังกฤษกันเองบ้างก็ดีนะคะ

  • ขอขอบคุณอาจารย์วันเพ็ญ...                      
  • ยินดีด้วยครับที่ได้ฝึกภาษา...
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท