R2R : เริ่มเดิน R2R รพ.ยโสธร


หากแต่เรามองเราไม่ออกว่า..เรากำลังทำอะไร อย่างไร และเพื่ออะไร

       วันนี้จากเสร็จสิ้นการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ KM ที่มหาวิทยาลัยขอนแก่น รับวิทยากร คุณ"ชายขอบ" สู่เวที R2R รพ.ยโสธร ที่จัดขึ้นในวันที่ 6-9 มิถุนายน 2549 ซึ่งเป็นการเริ่มต้นของการขับเคลื่อนความรู้ จากงานประจำสู่กระบวนการในการทำงานวิจัย ...เมื่อถึงโรงพยาบาลพบการต้อนรับอย่างดีจากผู้จัด คือ กลุ่มการพยาบาล นำทีมโดยพี่เตี้ย (คุณอุไร  ชำนาญค้า) และพี่อื๋อ (คุณเพ็ญประกาย  สร้อยคำ) และคุณอำนวยในทีม...

    

       การพูดคุยในวันนี้เราเริ่มพูดถึงทิศทางที่จะดำเนินไปของ R2R ของกลุ่มการพยาบาล โดยพี่อื๋อเป็นแมวมองในการค้นหาคุณอำนวยขององค์การ ทาบทามมาได้ 5-6 คน พี่อื้อมีความมุ่งมั่นอย่างมากว่าเราจะต้องสร้างทีมและวัฒนธรรมการทำงานเป็นทีมในวิชาชีพพยาบาลของเราให้เกิดขึ้นให้ได้ คุณอำนวยที่มองว่าน่าจะมีใจร่วมกัน  มีพี่นาถ(คุณนาถฤดี) พี่นารี พี่ตู่(คุณพานี) คุณเบญ(คุณเบญจภา) คุณวีระวัฒน์ และน้องหนิง(คุณสุปราณี รวมธรรม)มาช่วยทำหน้าที่เป็นคุณลิขิตในเวทีครั้งนี้ ทิศทางที่เราคุยกัน คุณชายขอบได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้เรื่องบทบาทคุณอำนวย และแนวทางในการทำ R2R แรกๆ เราหลายคนในทีมก็งงๆ กับบทบาทที่ตนเองกำลังจะเดิน เพราะตอนนี้ดูเสมือนว่าเรากำลังนำเรื่อง KM มาเป็นเครื่องมือในการดำเนินเรื่อง เมื่อสอบถามกันโดยทั่วไปจะพอรู้เรื่อง KM มาบ้าง และอีกหนึ่งเรื่องใหม่ที่นำมาใช้ก็คือ R2R ถึงแม้ว่าเราจะมองว่าเป็นเรื่องที่ดูเหมือนจะใหม่สำหรับเรา แต่จริงๆแล้วโดยเนื้อแท้เราเนียนอยู่ในชีวิตการทำงานและชีวิต หากแต่เรามองเราไม่ออกว่า..เรากำลังทำอะไร อย่างไร และเพื่ออะไร

 

        และสิ่งหนึ่งที่เราเกิดความรู้สึกร่วมกัน คือ เป็นเรื่องที่น่าท้าทายที่เราพยาบาลต้องรวมทีมกันเพื่อพัฒนาในงานที่เราทำให้ได้ ด้วยแรกเริ่มจากการที่เรามีใจร่วมกันในทีมหลักนี่แหละ ที่จะเป็นแรงผลักให้เราเดินไปได้แม้หนทางที่เราเดินนั้นเราก็ไม่ได้มีคำตอบที่ตายตัวว่าระหว่างเส้นทางการเดินนี้เราจะพบเจออะไรบ้าง แต่การที่เรามาร่วมกันในวันนี้เสมือนก่อเกิดความมุ่งมั่นร่วมแล้วว่า ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้นเราคนทำงาน"พยาบาล"  พร้อมที่จะเผชิญเพื่อมุ่งเป้าไปที่กระบวนการพัฒนาอันก่อเกิดประโยชน์สูงสุดต่อผู้ป่วยและญาติที่รับบริการจากเรา...

 

 

5 มิถุนายน 2549

 

หมายเลขบันทึก: 34340เขียนเมื่อ 16 มิถุนายน 2006 14:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:25 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • มาให้กำลังใจครับ
  • อยากย้ายหน่วยงานไปอยู่โรงพยาบาล
  • มีตำแหน่งเข็นเตียงหรือคนขับรถว่างหรือไม่
     หาก อ.ขจิต อยากเปลี่ยนเป็นหมอขจิต งั้นก็แสดงว่า รพ.ยโสธร ฉายภาพความอบอุ่นออกมาสิครับ จะกระซิบบอกว่า เป็นเช่นนั้นจริง ๆ ครับ เท่าที่ได้สัมผัส 4-5 วัน ที่ผ่านมา
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท