วิธีทำน้ำมันมะพร้าว สกัดเย็น ที่ง่ายที่สุด


ได้น้ำมันสกัดเย็นธรรมชาติ 100%

วิธีทำน้ำมันมะพร้าวได้ลงบันทึกวิธีการทำไว้มากกว่า 1 บันทึก ที่ kanda01 มหัศจรรย์น้ำมันมะพร้าวและkandanalike ที่ไม่นำมารวมในบล็อกเดียวทั้งหมดเพราะได้ทำหนังสือเผยแพร่วิธีทำและพิมพ์ให้ผู้อ่านหากต้องการอ่านข้อมูลเพิ่ม ให้อ่านในบันทึกkandanalike ซึ่งข้อมูลที่เกื่ยวกับน้ำมันมะพร้าวหลายเรื่องจะอยู่บันทึกต้นๆของ กานดานาฬิเก สำหรับวิธีทำในบันทึกนี้ การทำและเตรียมอุปกรณ์ จะไม่ยุ่งยากมากนัก ซึ่งจากการที่ทำสกัดเย็นใช้ทำอาหาร เป็นประจำ  จึงได้วิธีทำที่ง่ายขึ้นกว่าเดิม จะทำแบบเดิมก็ได้ ได้น้ำมันใส เหมือนกัน จะง่ายต่อผู้ที่ต้องซื้อ หัวกะทิมาจากตลาดที่ใช้เครื่องบีบหัวกะทิใส่ในถุงขาย ภาพที่ทำนี้ซื้อหัวกะทิที่ไม่ผสมน้ำมา2 ถุงๆละ1กิโลกรัม ทำน้ำมันได้สกัดเย็นประมาณ 350 กรัมและสกัดร้อนจากครีมกะทิที่ไม่เป็นน้ำมันประมาณ 150 กรัม

 

            

 

                หัวกะทิ จากตลาดที่ไม่ผสมน้ำ

 

            

 

  หากตั้งวางไว้เมื่อเป็นน้ำมัน 9-12 ชั่วโมงในบ้าน ก็นำมาใส่ในภาชนะทรงกระบอก  เปิดฝ้าชั้น1 ค่อยๆตักใส่ถ้วยไว้  เห็นน้ำมันใส     ถ้าไม่ใส่ในภาชนะทรงกระบอกการต้กการแยกจะไม่ได้ดีเท่าที่ควรเพราะถุงอ่อน ทุกชั้นจะไปรวมกัน หากเกิดการบนกันก็ตักกรองทั้ง 3 ชั้นได้ แล้วทำการระเหยน้ำ   กรณีไม่ว่างกรอง เลยไปได้อีก 12-24 ชั่วโมงก็ไม่เป็นไร เมื่อสกัดออกมาเป็นน้ำมันแล้ว น้ำมันไม่เสีย ที่จะมีกลิ่นบ้างคือครีมที่ไม่เป็นน้ำมัน ก็ไม่เป็นไรเช่นกันเมื่อตักน้ำมันใสกรองแล้วก็นำครีมลงกระทะสกัดร้อนได้น้ำมันใส  ใช้ได้

 

              

              กรณีต้องตัก 3 ชั้นกรอง

 

  การระเหยน้ำโดยตั้งหม้อน้ำร้อนให้เดือด แล้วเบาไฟนำน้ำมันที่ได้จากการกรอง ขึ้นตักบนน้ำเดือดใช้ช้อนช่วยคนเบาๆจนไม่มีฟองอากาศเดือดก็ปิดไฟรอให้เย็น ตกตะกอนจนน้ำมันใส นำส่วนที่ใสบรรจุขวด

 

             

 

                การระเหยน้ำ ออกจากน้ำมัน

 

             

 

    หาตะแกรงหรือกระชอน นำผ้าขาวบางพับ 4 ชั้น หรือมากกว่า ตักน้ำมันใสชั้น 2ขึ้นกรองให้ใสที่สุด หากกรองครั้งแรกไม่ใสกรองใหม่ให้ใส แต่หากไม่กังวลเรื่องใสหรือไม่ใสก็ไม่เป็นไรใช้ได้เหมือนกัน 

 

                

 

       น้ำหมักจากชั้น 4 และโปรตีนกัมชั้น 5 ทิ้ง หรือทำปุ๋ย

            

 

  ลงกระทะสกัดร้อน คือ จากชั้น1.ฝ้า 2. ชั้น 3 ครีมโปรตีนกะทิที่ไม่เป็นน้ำมัน 3.บนผ้าขาวบางและในผ้าขาวบางบิดน้ำมันลงกระทะเคี่ยวสกัดร้อนได้น้ำมันเกรด B เพราะสกัดเย็นออกไปเป็นเกรด A แล้ว

 

           

 

  เปิดไฟอ่อนๆ เคี่ยวจนเนื้อครีมเป็นสีน้ำตาลอ่อนปิดไฟให้เย็นแล้วกรองบนผ้าขาวบาง 4 ชั้นหรือมากกว่าเพื่อให้น้ำมันใสไม่มีตะกอน

 

            

 

           

 

    น้ำมันขวดใหญ่คือสกัดเย็นเกรดA  ยังไม่ได้ระเหยน้ำ ใช้ได้ทันที่แต่ถ้าทำขายหรือเป็นของฝากของเยี่ยมคนไข้ หรือจะเก็บไว้นาน ต้องทำการระเหยน้ำ เพื่อไม่ให้น้ำมันเหม็นและขึ้นรา และเก็บไว้ได้นานได้ แต่หากจะใช้เลยไม่กี่วันหมด ก็ไม่ต้องระเหยน้ำหากมั่นใจว่าไม่มีน้ำหมักจากชั้น 4 ขึ้นมาด้วย  พอดีใช้น้ำมันแบบแช่เย็นและหมดเร็วบางครั้งไม่ได้ทำการระเหยน้ำ น้ำมันขวดเล็ก คือน้ำมันสกัดร้อน เกรด B 

 

        

 

     น้ำมันมะพร้าว แช่เย็นหรืออากาศเย็น

 

        

 

  กรณีคั้นด้วยน้ำอุ่นๆ  คั้นให้ได้หัวกะทิออกมามากที่สุด การใช้น้ำคั้น 1ต่อ1 หรือน้ำน้อยกว่าก็ได้ ใส่ขวดดังภาพหรือภาชนะอื่นหรือใส่ถุงแล้วแต่สะดวกของผู้ทำ หากใส่ขวดพลาสติกใสพอเป็นน้ำมันก็ตัดส่วนบนขวดออกแล้วกรอง

 

          

 

        สอนวันแรก วันที่ 30 พย.2552

        ที่งานเกษตร ภาคเหนือมช.

       ผัดผักรวมใส่ไก่ ด้วยน้ำมันมะพร้าว

 

         

 

          สอนครั้งที่ 2 วันที่ 3 ธค.2552

         ที่งานเกษตรภาคเหนือ มช.

      เมื่อระเหยน้ำเสร็จก็ใช้ผัดเผ็ดปลา 

   ชิมกันได้อร่อยมาก  เพราะ หุงข้าวกล้อง

   ไปให้ทานพร้อม ผัดเผ็ดด้วย

  

*    ข้อมูลอื่นๆ เกี่ยวกับน้ำมันมะพร้าว 

        อยู่ที่..... มหัศจรรย์น้ำมันมะพร้าว

          http://gotoknow.org/blog/kanda01

 

    ด้วยความปรารถนาดี    กานดา แสนมณี

 

หมายเลขบันทึก: 343093เขียนเมื่อ 9 มีนาคม 2010 19:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:33 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (60)

สวัสดีครับ แวะมาเยี่ยมครับ สุดยอดจริงๆ

สวัสดีค่ะคุณเบดูอิน

            ขอบคุณค่ะแวะมาเยี่ยม ฝากสอนต่อๆกันด้วยนะคะ วันนี้ก็ดีใจค่ะมีผู้ใหญ่อ่านหนังสือแล้วท่านชอบจะสั่งพิมพ์เพิ่มเพื่อเผยแพร่ต่ออีก และบางท่านจะนำไปแจกในวันเกิด ก็จะได้บอกต่อ กันต่อไปเรื่อยๆจะได้ใช้น้ำมันมะพร้าวกันมากขึ้น และทำได้ด้วยตนเองจากสูตรวิธีทำน้ำมัน ในหนังสือ ทุกคนจะได้แข็งแรงสุขภาพดี  ไม่เป็นโรคง่าย โดยเฉพาะ โรคมะเร็ง

                

สวัสดีค่ะคุณกานดา

หนังสือราคาเล่มละเท่าไรคะ

อยากให้คนที่เรารู้จักได้มีโอกาสอ่าน

ทุกวันนี้ก็นำไปเล่าให้เพื่อนๆ ฟังถึงประโยชน์ของมะพร้าว

มีคนอีกหลายคนที่ไม่กล้ากินอาหารที่ทำจากจากกะทิ

นำมันมะพร้าวสกัดเย็นมีประโยชน์มากหลาย ตอนนี้เค้ากำลังนิยมกันอยู่ค่ะ แต่ที่ทราบมาคือทำยากมาก พออ่านบันทึกแล้วไม่ยากอย่างที่คิด

ขอบคุณมากนะคะที่นำมาแบ่งปัน

เป็นมหัศจรรย์น้ำมันมะพร้าวจริงๆ ด้วยค่ะ ไว้หาเวลาว่างๆ ได้ จะต้องกลับมาอ่านละเอียดๆ ในบันทึกย้อนหลังอีกครั้งแล้วค่ะ

Dsc03396

Greeting from Acapulco Mexico,  มาเยี่ยมชมกิจการน้ำมะพร้าวค่ะ

สวัสดีค่ะคุณ nana

     หนังสือ ตั้งใจทำเพื่อเผยแพร่ให้ผู้อ่านทำน้ำมันมะพร้าวได้และทราบประโยชน์ที่ใช้กันใน ปัจจุบันและสมัยโบราณแพทย์แผนไทยใช้อย่างไรบ้าง เป็นหนังสือสุขภาพ ที่ตอนออกสอนในวิทยุ มีผู้ขอข้อมูลก็จะสอนกันในโทรศัพท์และส่งข้อมูลให้กับผู้ที่ขอมาเป็นแผ่น A4 ในเชียงใหม่และต่างจังหวัดไม่มีหนังสือเผยแพร่ไม่ว่าจะตามร้านหนังสือก็ไม่มี จึงเป็นจุดทำ ต้นไม้แห่งชีวิต ขึ้นมา เล่มละ 29 บาท 40 หน้า ใช้กระดาษถนอมสายตา ให้ผู้ที่ทราบทำน้ำมันได้รู้จักการใช้น้ำมันว่าใช้อย่างไร และข้อมูลเกี่ยวกับไขมันอื่นๆ ฯลฯ ผู้ที่ไม่ทราบไม่กล้าขอ หากพบหนังสือเขาจะได้ทำน้ำมันได้เองเพราะน้ำมันมะพร้าวที่ขายกันราคาแพง และมีวางขายน้อย บางจังหวัดไม่มีขาย บางคนไม่รู้จักน้ำมันมะพร้าว ทั้งๆที่ต้นมะพร้าวมีทั่วไป การหัดทำได้เองจึงดีมากต่อทุกบ้าน เพียงแต่ช่วยกันบอก สอนต่อๆกันไป อย่างน้อยใช้ทำอาหารแทนน้ำมันอื่นก็ปลอดจากไขมันทรานส์ที่เป็นสาเหตุของโรค มะเร็งได้อย่างหนึ่งแล้วค่ะ และ 0%ไม่มีคอเลสเตอรอล เพราะมะพร้าวเป็นพืช ยังมีคนเข้าใจผิดอีกมากๆ

             

             

สวัสดีค่ะคุณBaby

         ค่ะทุกคนว่าทำยากไว้ก่อนทั้งๆที่บอกไม่ว่างทำเป็นส่วนใหญ่ แต่ทำไมทำอาหารได้ทุกมื้อ การทำน้ำมันมะพร้าวง่ายกว่าทำอาหาร หากลองทำสักครั้งก็จะทราบค่ะว่าง่ายมากๆตั้งวางไว้ตอนเช้ากลับจากทำงานก็ได้น้ำมันใช้แล้ว หรือก่อนนอนตั้งไว้ เช้ามาก็ได้น้ำมันใสแจ๋วไว้ใช้  ขอให้ตั้งใจเริ่มทำปลอดภัยต่อสุขภาพมากๆ

                       

               สอนการทำสกัดร้อน ต้นกล้าอาชีพที่ ม.แม่โจ้

    หัวกะทิ 1กิโล   สกัดร้อน 1 ชั่วโมง ก็ได้น้ำมันหอมมากๆมาใช้เร็วกว่าสกัดเย็น  คุณประโยชน์ เหมือนกัน แต่ระยะเวลาเก็บสั้นกว่า ไม่ได้หลายปีเหมือนสกัดเย็น 

สวัสดีค่ะน้องดาวลูกไก่

           หาย ไม่สบาย จากอากาศไม่ดีหรือยังค่ะ ว่างๆทำน้ำมันไว้ใช้นะคะมีประโยชน์มากมายค่ะ เมื่อเช้าพี่ดา ไปกาดนัด เกษตรมช. ฝนตกก็ดีใจจะได้ล้างพิษในอากาศได้บ้างแต่ตกนิดเดียว เช้ามาอากาศแย่มากๆเลยตอนนี้

                      

        ใช้กะทิชงกาแฟ นะคะแนะนำผู้ที่ดื่มกาแฟด้วย ครีมเทียมและนมข้นน้ำตาลทรายขาว ต้องระวังมากๆค่ะ

สวัสดีค่ะคุณ เกด

        ภาพสวย งามธรรมชาติมาฝาก ขอบคุณมากนะคะ

เผยแพร่อย่างเดียวเพื่อผู้ทำขายจะได้ขายได้ ไม่ได้ทำขายค่ะ มีหลายคนให้ทำขาย แต่เราสอน เผยแพร่ให้เขาทำขาย ดีกว่าค่ะ   จะได้มีอาชีพรายได้เพิ่ม ก็ดีค่ะหลายคนที่ทราบข้อมูลก็ได้ อาชีพเพิ่ม  ผู้ซื้อก็ได้ประโยชน์จากการได้ใช้ น้ำมันมะพร้าว มากขึ้นเรื่อยๆ   เริ่มรู้จักและหลายๆฝ่ายช่วยกันบอกต่อ เผยแพร่มากขึ้น โดยเฉพาะบางจังหวัดทางภาคใต้เริ่มประชาสัมพันธ์ รณรงค์การใช้น้ำมันมะพร้าวมากขึ้น ทั้งๆที่ยังมีส่วนหนึ่งที่ยังเข้าใจผิด

            

                         

                     

มะนาวสายพันธุ์อื่นน้ำไม่ค่อยหอมครับพีกานดา ส่วนมากตัวผมเองจะให้แม่ตำน้ำพริกโดยใช้น้ำมะนาวจากสายพันธุ์แป้นรำไพอยู่ตลอดครับ เพราะว่ามีกลิ่นที่หอมมากครับ ส่วนมะนาวสายพันธุ์อื่นได้ความเปรี้ยวครับ แต่น้ำไม่หอม เวลานำมาประกอบอาหารแล้วจะรู้สึกว่าขาดอะไรไปบางอย่าง ร้านอาหารชั้นนำหลายๆร้านมักใช้น้ำมะนาวจะสายพันธุ์แป้นรำไพครับพี่กานดา

เดี๋ยวนี้เห็นต้นชวนชมที่ไร นึกถึงพี่กานดาทุกที ถ่ายภาพมาฝากครับ

คุณสามารถ  สงสารน้องตัวน้อยนะหัวเราะนานไม่หยุด ให้หยุดได้แล้วค่ะมองดูแล้วน่าสงสารมากกว่า

 เรื่องมะนาวพี่ดาก็คิดเหมือนกันว่าคงไม่อร่อยเท่าลูกเล็กๆ ชื่อแป้นรำไพเพราะดีนะคะ  ตอนนี้แพงมากอีกแล้ว  ดอกชวนชมสวยมาก ชอบมาก ขอบคุณมากนะคะ  ดูแลกระเพราะให้ดีๆนะ ระวังจะทะลุเหมือนของบางคน เช่นที่ข่าวออกล่าสุดคือ เที่ยรี่  และมีผู้ใหญ่ที่รู้จักก็กระเพาะทะลุ ต้องผ่าตัดเย็บใหม่ กระเพราะเล็กลงกินอาหารได้น้อยอีก หากเป็นเรื้อรังก็เสี่ยงเป็นเซลล์ที่น่ากลัว ทำให้หายเร็วๆนะคะ อย่าให้เป็นเรื้อรัง

                               

สวัสดีค่ะคุณนงนาท

            การทำง่ายขึ้นค่ะ ได้ทำบ้างหรือยังค่ะ  หลายๆคนเก็บยาไว้ในตู้ ใช้น้ำมันมะพร้าวอย่างเดียวแล้วค่ะ ทำเองใช้เอง ผู้ใหญ่หลายๆท่านดีใจไม่ต้องทานยา สารพัดประโยชน์ ค่ะ

           

สวัสดีค่ะ

  • ยังไม่ได้ทำสักครั้งเลยค่ะ
  • จะต้องฝึกทำให้ได้ค่ะ

สวัสดีค่ะคุณครูคิม

        เดี๋ยวปิดเทอมก็มีเวลาทำแล้ว ค่อยทำตอนว่างๆก็ได้ หากทำได้แล้วก็สามารถสอนบอกต่อได้เลย หน้าร้อนแล้วก็ได้น้ำมันเร็วขึ้น ค่ะ

              

สวัสดีค่ะ

อยากทำ แต่คงไม่มีเวลาทำ  และคงทำได้ได้   ได้แต่มาชื่นชม

และหย่อนความระลึกถึงไว้ค่ะ

มีความสุขทุกวันนะคะ

 

สวัสดีค่ะคุณกานดา

เมื่อมีโอกาสว่างๆจะลองทำดูนะคะ เพราะรู้ว่ามีประโยชน์มากมาย

ขอบคุณมากนะคะที่นำเรื่องดีๆมาแบ่งปัน

 

สวัสดีค่ะ

แวะมาเยี่ยมและรับสาระดีมีประโยชน์ค่ะ

จะลองทำดูบ้างนะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะคุณครูใจดี

     กุหลาบ สวยหวานมาก ขอบคุณนะคะ มีความสุขทุกๆวันเช่นกันนะคะ

      

      น้ำมันมะพร้าวผสมมะกรูดไว้ หมักผมค่ะ

สวัสดีค่ะคุณแดง

          งานมากไหมค่ะ  ดอกกล้วยไม้ที่บ้านคุณ งามมากค่ะสีสวย ช่วงนี้ยังมีผู้ที่อ่านหนังสือโทรมาทุกวัน ดีใจค่ะที่การเผยแพร่ทางหนังสือเริ่มกว้างขึ้นจากการบอกเล่าต่อๆกัน มากขึ้น รู้จักการใช้น้ำมันมากขึ้น จะดีต่อสุขภาพของทุกคน

       

     น้ำมันสกัดร้อนกับใบเตย ใส่ใบเตยมากไปหน่อยค่ะแต่อร่อยมาก

      

สวัสดีค่ะคุณ mena

     ขอบคุณค่ะแวะมาเยี่ยม  ลองทำดูนะคะ แล้วจะได้สอนต่อได้มากขึ้นค่ะ

   

  • มาเรียนรู้วิธีทำน้ำมันมะพร้าวด้วยคนครับ ตอนเด็กๆใช้ทำอาหาร(แกงเผ็ด)บ่อยๆ พอโตมาแทบไม่ได้ใช้เลย..
  • ขอบคุณความรู้ครับ

สวัสดีค่ะคุณครูธนิตย์

      ใช่ค่ะแกงเผ็ดหอมกะทิทานกับขนมจีน หรือข้าวสวยร้อนๆ อร่อยมากๆค่ะ แต่แกงต้องหลีกเลี่ยงจากไขมันสัตว์ที่จะลงไปในน้ำแกงด้วยนะคะ

            

สวัสดีครับ

  • ครูจ่อยมาเยี่ยมทักทาย มาเรียนรู้เรื่อง "วิธีทำน้ำมันมะพร้าว สกัดเย็น"
  • เพราะที่บ้านมีมะพร้าวเยอะ แต่ไม่ค่อยมีความรู้เรื่องที่จะทำประโยชน์มากนัก
  • ครูจ่อยขอบคุณมากๆที่ได้รับความรู้จากบันทึกของท่านมาตลอด
  • เป็นสุดยอดของความรู้ที่ท่านได้นำมาเป็นวิทยาทานจริงๆ
  • ครูจ่อยจะนำความรู้ที่ได้รับไปถ่ายทอดให้ญาติพี่น้อง ให้เห็นคุณค่าของมะพร้าวยิ่งขึ้น ตามเจตนารมย์ของเจ้าของบันทึกต่อไป
  • โชคดีมีสุขนะครับ

สวัสดีค่ะคุณครูจ่อย

          ค่ะช่วยกันสอน ช่วยกันบอกนะคะ เพื่อสุขภาพที่ดี ใช้สิ่งที่ถูกต้องที่เราสามารถทำใช้ได้เองตลอดเวลา ขอเพียงเริ่มทำ ก็จะได้สิ่งที่มีประโยชน์ ปลอดภัยกับร่างกายต่อๆไปทุกวัน

             

เลือดสุ1000 ไปด้วยกันมาด้วยกัน ขอบพระคุณที่ให้ความเมตตาหลานม่อนเสมอมา

อยากเห็นคนไทยรักกัน ครับ

สวัสดีค่ะพี่กานดา

แวะมาทักทายและขอบคุณที่ไปทักทายและส่งโลโก้ให้ค่ะ

 

ขอให้คนไทยทุกคนอย่าทำร้ายกันเอง และเป็นเครื่องมือของคนจิตใจไม่บริสุทธิ์ค่ะ

(^___^)

ขอบคุณมากค่ะที่ช่วยเผยแพร่ weloveThai..บ่ายวันนี้ท้องถนนสายหลักในกทม.ขบวนผู้คนมากมาย..ยังเป็นไปโดยสันติ..ขอภาวนาอย่าให้เกิดความรุนแรงเลย..สงสารบ้านเมืองและคนไทยนะคะ..

สวัสดีค่ะ  แวะมาเยี่ยมนะคะ

No Violence

สวัสดีค่ะ ที่บ้านก็ขอแบ่ง เค้ามาลิตรนึง ค่ะ..ซดสดๆเลย  เขาว่าจะช่วยลดความอ้วน จริงมั้ยค่ะ

ครูบันเทิงว่าน่าจะลดจริงๆ เพราะว่าพอซดไปแล้ว มันคล้ายๆจะเหนียวๆในคอ ทำให้ไม่อยากจะกินอะไรอีกแล้ว..ปล...แต่ก็ไม่ผอมซักที  อิอิ

สวัสดีค่ะ ช่วยกันรณรงค์ยิติความรุนแรงค่ะ

ไม่มีที่แห่งไหนจะมีความสุขเท่ากับเมืองไทยอีกแล้ว...

รักพ่อหลวง  หยุดใช้ความรุนแรงค่ะ ....  พ่อหลวงพระองค์จะทรงทุกข์ราชหฤทัยสักเพียงใด???  ที่ลูกๆ เป็นแบบนี้

รักกันไว้เถิด  "เราเกิดร่วมแดนไทย"......

 

สวัสดีค่ะคุณประจักษ์และหลานม่อน

      น่ารักจังเลยครับ เราอยากเห็นคนไทยรักกันนะครับ เห็นยิ้มน้องม่อนแล้วหายเครียดได้เลยนะคะ ขอบคุณมากค่ะแวะมาพร้อมอวยพรให้มีความสุข

                 

สวัสดีค่ะคุณคนไม่มีราก

       ขอบคุณค่ะมาส่งโลโก้ ช่วยกันนะคะ  ส่งกันให้มากๆในช่วงนี้  

                        เป็นกำลังใจให้กันและกันนะคะ

                

                         www.welovethai.in.th

 

                

อือม...น่ากินมาก ทั้งผัดเผ็ด/ผัดผัก แต่สงสัยว่าการวางกะทิไว้ 9-12 ชั่วโมง ไม่เหม็นบูดเหรอคะ

ยืมคุณพี่นงนาทมาเหมือนกัน...555

สวัสดีค่ะคุณนงนาท

          ค่ะช่วยกัน ดีนะคะที่ดาไปแวะเลยได้ทราบและช่วยกันได้บ้าง ช่วงนี้เราต้องช่วยกันอย่างน้อยให้อุ่นใจสบายใจขึ้นได้บ้างหากทุกคนช่วยกันบอกต่อเพียงเล็กน้อยอย่างนี้ก็ได้ช่วยกันได้วิธีหนึ่งที่ไม่ยากอะไรนะคะ พรุ่งนี้ก็จะทำให้ประหวั่นขึ้นได้อีก ที่เขาจะเจาะเลือดราดแผ่นดินส่วนหนึ่งที่ทั่วโลกจะรู้จะเห็น บ้านเมืองเราทำไมต้องทำกันถึงเพียงนี้เชียวหรือ คนไทยด้วยกันทั้งนั้นทำไมไม่พูดกันดีๆ ต้องถึงกับต้องใช้เลือดราดแผ่นดิน

              

สวัสดีค่ะคุณ krupom

        ขอบคุณค่ะแวะมาเยี่ยม ให้กำลังใจกันนะคะ วิตกกังวลกันกับเหตุการณ์เมืองไทยเราขณะนี้ ไม่รับรู้ก็เป็นไปไม่ได้ทราบแล้วก็เป็นห่วงไปหมดนะคะ

             

สวัสดีค่ะคุณครู new

            น้ำมันมะพร้าวไม่เหนียวนะคะเพราะมีความหนืดต่ำอมหรือกลืนจะไม่รู้สึกว่าเป็นน้ำมัน ลองนำไปแช่เย็นแล้วทานแบบเป็นก้อนจะง่ายเหมือนอมก้อนน้ำแข็งหรือไอติมจืดๆ   ทานก่อนอาหารแล้วจะไม่ค่อยหิวข้าว ก็จะทำให้ทานน้อยลงในแต่ละมื้อ คุมน้ำหนักได้ค่ะ

                      

                   

สวัสดีค่ะคุณครูใจดี

            ค่ะรักกันไว้เถิดเราเกิดร่วมแดนไทย มีพ่อหลวงที่เรารักองค์เดียวกันที่พระองค์ต้องการเห็นความสามัคคีความสงบของลูกคนไทยของพระองค์ แต่ทำกันไม่ได้นานมากแล้ว  ประเทศของไทยของเราทุกคน กำลังจะทำให้คนทั่วโลกมองแบบไม่ดีเกิดขึ้นอีกแล้ว

                     

สวัสดีค่ะคุณnana

     9-10 ชั่วโมง น้ำมันใสไม่บูดค่ะ ต่อไปอีกหลายๆชั่วโมงก็ไม่เป็นไรค่ะส่วนครีมกะทิก็เหม็นบ้างก็ไปเคี่ยวสกัดร้อนเป็นน้ำมันก็ไม่เหม็น ใสแจ๋วค่ะ ทำดูนะคะ

            ช่วงนี้ไปแวะไหนนำโลโก้ไปด้วยนะคะ  

                 

 

  • เอาพวงชมพูมาฝากครับพี่ดา

สวัสดีค่ะคุณก้ามกุ้ง

      พี่ดาลงบันทึกเรื่องกุ้งไว้แวะอ่านหรือยังค่ะ แล้วจะนำไปฝากนะคะ ไปเห็นดอกไม้แล้วลืมกุ้งเลย     ขอบคุณค่ะพวงชมพู ชุปแป้งทอดอร่อยเหรอค่ะ ต้องทานกับขนมจีนน้ำพริก ต้องอร่อยมากแน่ๆ

         

  • สวัสดีค่ะ
  • แวะมาเยี่ยมเยียนค่ะ สบายดีนะค่ะ
  • ยังระลึกถึงเหมือนเดิมค่ะ

สวัสดีค่ะ

  • มาส่งความคิดถึงค่ะ
  • ครีมโปรตีนกะทิ  อร่อยนะคะ เคยทานค่ะ

สวัสดีค่ะคุณบุษรา

     ขอบคุณค่ะแวะมาเยี่ยมเสมอ และน้ำตกเย็นๆนะคะ

               

สวัสดีค่ะคุณครูคิม

     ยินดีมากค่ะรับความคิดถึงขอบคุณนะคะ

    ปิดเทอมวางโปรแกรมไปเที่ยวไหนบ้างค่ะ 

             

สวัสดีค่ะ

ขอบคุณนะคะที่บอกวิธีทำอย่างละเอียด

 อ่าน2รอบแล้วค่ะและจะลองดูค่ะ

สวัสดีค่ะคุณ มณีวรรณ

      ทำดูนะคะไม่ยากค่ะขอให้เริ่มทำ ไว้ทำอาหาร  เก็บไว้ในตู้เย็นใช้แทนยา แก้ไอ แก้เจ็บคอ แก้ปวดท้อง  สิว ผื่นคันฯ ได้ทันที  ทำแล้วมีปัญหาติดขัดอะไรถามได้นะคะ

          

             ใช้น้ำมันมะพร้าวทุกอย่างค่ะ

สวัสดีค่ะคุณกานดา ขั้นตอนการทำไม่ยากค่ะ...แต่มะพร้าวทิ้งไว้จะมีกลิ่นบูดไหมแล้วสกัดน้ำมันจะได้กลิ่นไหมค่ะ..พอดีก็ไม่ได้อ่านที่ผ่านมาค่ะ

สวัสดีค่ะคุณrinda

            ไม่มีกลิ่นบูดค่ะ หากทำการระเหยน้ำ ยิ่งไม่มีกลิ่นเลย เก็บได้นานโดยไม่ต้องใส่ตู้เย็น ทำอาหารอร่อยค่ะ ครีมกะทิมีกลิ่นแต่พอนำไปสกัดร้อนก็หอมค่ะ ทำดูนะคะ

             สงกราต์นี้เพื่อนพี่ดาชวน ทำไข่ป่าม ขาย นะคะ

              

                 น้ำมันที่สกัดได้ ใส่ชั้นบน ตั้งไฟให้น้ำเดือดเบาๆ

            การระเหยน้ำ ออกจากน้ำมัน เพื่อไม่ให้น้ำมันเหม็นที่มีน้ำหมักปน

บันทึกด้วยความระลึกถึงค่ะ...

http://gotoknow.org/blog/varee/351727

พบแต่ความโชคดีนะคะ...

สวัสดีค่ะคุณอ้อยเล็ก

         ขอบคุณมากนะคะขันน้ำกุหลาบ-มะลิ พร้อมคำอวยพร

               และช่วยบอกต่อเผยแพร่ เรื่องน้ำมันมะพร้าว

              

                   

สวัสดีค่ะพี่ดา

หนูได้ไปคุยกับพี่ที่ทำน้ำมันมะพร้าวที่เคยบอกน่ะค่ะ

เขาใช้วิธีเอากะทิใส่ถุงไว้ในตู้เย็นพอมันแข็งนิดๆ พอเป็นไขๆนะค่ะ

แล้วก็เอาถุงมาเจาะเอาน้ำออกไป นำไขที่ได้ไปตั้งทิ้งไว้36ชั่วโมง ได้น้ำมันมะพร้าวแบบไม่ต้องตุ๋นเลยค่ะ

ว่าจะลองทำดู ถ้าได้ผลอย่างไรจะส่งการบ้านนะคะ

อยากทราบว่าเวลานี้เครื่องมือบีบ หรือ ผ่าลูกมะพร้าวก่อนได้เนื้อมะพร้าวหรือไม่เพิ่อคั้นห้วกะทิสดหรือไม่อย่างไรครับ

    น้องมดตะนอย พี่ดาไม่ได้มาแวะตอบเลยข้ามปีเลยนะ แล้วเวลามาหาพี่ดาที่บ้านก็ไม่คุยให้ทราบว่ามีวิธีอย่างที่บอก  วิธีที่มาบอกพี่ดานั้นก็เป็นการสกัดเย็นอีกวิธีหนึ่งแต่ใช้เวลานานเกิน ซึ่งยุ่งยากกว่าวิธีที่พี่ดาสอนค่ะ  วิธีที่พี่ดา สอน 9 -12 ชั่วโมงก็ได้น้ำมันคุณภาพเยี่ยมใช้ได้เลยเช่นกัน แล้วลองทำดูหรือยังค่ะ

    น้องมดตะนอย พี่ดาไม่ได้มาแวะตอบเลยข้ามปีเลยนะ แล้วเวลามาหาพี่ดาที่บ้านก็ไม่คุยให้ทราบว่ามีวิธีอย่างที่บอก  วิธีที่มาบอกพี่ดานั้นก็เป็นการสกัดเย็นอีกวิธีหนึ่งแต่ใช้เวลานานเกิน ซึ่งยุ่งยากกว่าวิธีที่พี่ดาสอนค่ะ  วิธีที่พี่ดา สอน 9 -12 ชั่วโมงก็ได้น้ำมันคุณภาพเยี่ยมใช้ได้เลยเช่นกัน แล้วลองทำดูหรือยังค่ะ

คุณแดง

    ติดต่อสอบถามได้ที่ สถาบันวิจัยพืชสวนกรมวิชาการเกษตรได้เลยค่ะมีทุกเครื่องที่ทำกับมะพร้าวค่ะ โทรศัพท์ 02- 9405484 ต่อ 117 118 135 หรือที่ศูนย์วิจัยพืชสวนชุมพรก็ได้นะคะ โทรศัพท์ 077-556073 คุณวิไลวรรณ ทวิชศรี

 

 

ชื่นชมในงานที่ทำ ผมขออนุญาตนำข้อมูลและภาพประกอบไปเผยแพร่ต่อ  จะได้บุญด้วยกันนะครับ  (รู้สึกภาพจะเถ่ายตอนไปออกงานที่คณะเกษตร มช.ใช่ไหมครับ  คุ้น ๆ ว่าผัดผักเจวันนั้นผมได้ชิมด้วยแหละ  ขอบคุณอีกครั้ง)

สวัสดีค่ะคุณสุเมธ

ยินดีค่ะ ช่วยกันเผยแพร่ สอนบอกกล่าวนะคะ หากใครยังไม่กล้าตักใส่ปาก อย่างน้อยใช้กับสุขภาพผิวภายนอก ทุกส่วนของร่างกายดีมากค่ะ ไม่มีสารเคมี ใช้ได้ทุกเวลาใช้ได้บ่อย ปลอดภัย   ใช่แล้วค่ะคุ้นๆ  งานเกษตรภาคเหนือ  ขอบคุณมากนะคะ

 

 

ฝากอาหารสุขภาพเพิ่มอีกนะคะ

http://gotoknow.org/blog/kandanalike/446425

 

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท