กง


กง เขียนเป็นภาษาไทย ว่า กรง สำเนียงอีสานพูดว่า กง (ไม่มีเสียงควบกล้ำ)

กง  ใช้เป็นที่คุมขังก็ได้  เช่น  กงนก  (ภาษาถิ่นอีสานจะไม่มีคำควบกล้ำ  ร ล  ว  เวลาพูดจะออกเสียง  กง  เท่านั้น  แต่เวลาเขียนจะเป็นภาษาไทย  จะเขียน  กรง  เพื่อให้สื่อความหมายได้ช้ดเจนว่าหมายถึง  กรง  แต่เวลาจะพูดอีสานจะต้องตัดคำควบกล้ำออก  แล้วออกเสียง  กง  ซึ่งจะมีความหมายตามเหตุการณ์ที่ใช้  เช่น   กงนก   กงขังสัตว์ต่างๆ   กงล้อ(ที่เป็นวงกลม)  กงไปกงมา (หมายถึง ตรงไปตรงมา)  กงที่แปลว่า  ตรง  เช่น ทางเส้นนี้  กง  หมายถึง  ถนนนี้เป็นเส้นตรง   เด็กคนนี้เป็นคนกง  ต้องออกเสียง  กง (เด็กคนนี้เป็นตรง) อย่าให้มีเสียง  โกง  เพราะความหมายจะเปลี่ยน   แต่ปัจจุบันนี้คำนี้ก็ไม่ค่อยนิยมใช้  เพราะมีโอกาสเข้าใจผิดได้ง่าย

ของใช้  เช่น  กงล้อ   กงเกวียน  (อีสาน :  กงเจียน)  กงโคมไฟ(ส่วนฐานที่เป็นวงกลม)  กง ที่มีลักษณะเป็นวงกลมก็เรียก  กง   กงที่มีลักษณะประกอบกันเป็นซี่ๆ  ก็เรียก  กง   เช่น  กงรั้ว   กงเหล็ก  กงหน้าต่าง    
                 บางทีคนอีสานเวลาพูดมักจะมีคำขยายความไปในตัวด้วยจึงจะทำให้คำสมบูรณ์  เช่น   ถ้าพูดถึง  กง  ที่เป็นลักษณะวงกลม  ก็จะพูดว่า  กงล้อ  กงวงกลม    อย่างกงที่เป็นเหลี่ยมก็เรียก  กง  เช่น  กงเหลี่ยม   กงหน้าต่าง   กงไก่(เล้าไก่)  กงขังนักโทษ   เป็นต้น

คำสำคัญ (Tags): #ปี#60
หมายเลขบันทึก: 34297เขียนเมื่อ 16 มิถุนายน 2006 09:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:09 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เพกะพะพรร่าดเทานระพานรพะรพนำรำพี่รพำพะพำรีด่ร

กด

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท