KM-Workshop เกษตรชุมพร 15-16 มิ.ย.2549


เพราะนี่คือเวทีแห่งการเรียนรู้ ซึ่งพวกเราเป็นเจ้าของร่วมกัน

สวัสดีครับ...ท่านผู้เข้ารับการฝึกอบรมทุกท่าน

เป็นอย่างไรบ้างครับสำหรับ KM-Workshop วันแรกที่ผ่านมา หัวข้อที่เราเริ่มแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เริ่มต้นตั้งแต่ในภาคเช้า เรื่อง มุมมองเรื่อง KM บนพื้นฐานของการปฏิบัติ ต่อด้วย Workshop-1 ยุทธศาสตร์เจ้าของหัวปลา : การกำหนดเป้าหมายของแผนจัดการความรู้ในปี 2549

หัวข้อนี้เราได้ออกมานำเสนอใช้เวลาจนล่วงเลยไปถึงในภาคบ่าย หลายกลุ่มก็ประกาศ KV ของกลุ่มออกมาชัดเจน โดยเฉพาะประเด็น High-Light ที่ผมเน้นย้ำ และคุณประสงค์จะได้สรุปลงใน Blog ของกลุ่มอีกครั้งหนึ่ง

หลังจากนั้นในภาคบ่าย ผมได้เพิ่มเติม กรอบความคิด (Conceptual Framework) : การผลิตตามแนวทางเกษตรดีที่เหมาะสม (GAP)เพื่อนำไปสู่การผลิตที่ได้มาตรฐานและปลอดภัย (Food Safety) ซึ่งตอนแรกผมตั้งใจว่าจะต่อด้วย Workshop-2 ร่วมด้วยช่วยกัน-จัดสรรประเด็นความรู้-นำสู่ผลสำเร็จตามยุทธศาสตร์ แต่เมื่อฟังการนำเสนอของทุก ๆ กลุ่มผ่านไปแล้ว ผมมั่นใจว่า การสรรหาประเด็นความรู้ เพื่อหยิบยกขึ้นมาพูดคุยกันก็ดี หรือพัฒนาเป็นเนื้อหาถ่ายทอดลงใน Blog ต่อไปก็ดี ท่านมีแนวทางที่จะทำได้แล้วครับ ผมจึงสรุปกรอบความคิดจากประสบการณ์ของผมในด้านการทำงานถ่ายทอดเทคโนโลยีที่เหมาะสมไปสู่กลุ่มเป้าหมายในชนบท ซึ่งผมมองว่ามีส่วนคล้ายกับเรื่องของ GAP และ Food Safety ตามภารกิจของท่าน

ดังนั้น หัวข้อที่เราคุยกันในช่วงปิดท้ายของวันแรก ก็คือ เทคนิคการถ่ายทอดความรู้ : การเล่าเรื่อง (Storytelling) ซึ่งหลาย ๆ ท่านคงจะได้แรงบันดาลใจนำไปศึกษาต่อในรายละเอียด

มีความเห็นอย่างไรบ้างครับกับการฝึกอบรมวันแรกที่ผ่านมา แสดงความคิดเห็นกันได้แบบตรงไปตรงมา ไม่ต้องกลัวผิด เพราะนี่คือเวทีแห่งการเรียนรู้ ซึ่งพวกเราเป็นเจ้าของร่วมกัน...เชิญได้เลยครับ

คำสำคัญ (Tags): #km-workshop
หมายเลขบันทึก: 34276เขียนเมื่อ 15 มิถุนายน 2006 22:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:09 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท