ได้ข้าวกล้องงอก..จากชาว รพ เต่างอย สกลนคร


วันนี้ได้รับโทรศัพท์จากคุณพิสมัย พยาบาล รพ เต่างอย มาจากสกลนคร ว่าจะนำข้างกล้องมาให้ เรานัดพบกันที่หน้า รพ ศรีนครินทร์ เราสั่งมา 2 ถุง น้องแถมให้ 1 ถุงค่ะ

ดูกรรมวิธีดูจะยาก

น้องส่ง email บอกว่า

 

ข้าวกล้องงอกมันปู  ตอนนี้มีข้าวพึ่งทำเสร็จได้ สองวัน มีทั้งข้าวกล้องงอกสีขาว และข้าวกลองงอกมันปู ราคาขายส่ง  55 บาท ไม่รวมค่าส่ง  

ถ้าต้องการสั่งได้ เนื่องจากเป็นกลุ่มที่ตั้งใหม่ยังไม่มีลูกค้าประจำ เราจึงทำให้เฉพาะลูกค้าที่สั่งเท่านั้น ถ้าต้องการมากต้องสั่งล่วงหน้า เพราะการทำข้าวแต่ละครั้งจะทำครั้งละ 15-18 ก.ก.( ข้าวสาร) /ถุง จะใช้เวลา ประมาณ 5 วัน คือแช่ ให้งอก 2 วัน นึ่งให้สุก 1 วัน ตากให้แห้ง 1 1/2 วัน สีและคัดข้าวลีบออก 1 วัน

ถ้าไม่มีออเดอร์จะไม่ได้ทำเนื่องจาก เราต้องการให้ผู้บริโภคได้กินข้าวที่ใหม่ จะได้รสชาดที่หอมอร่อย

วิธีหุง หุงเหมือนข้าวปกติทั่วไป คือข้าว 1 ส่วน น้ำ  1 1/2 ส่วน ราคานี้แพงมั้ย จะให้ดูวิธีการทำของเขา แล้วเราจะบอกว่าคุ้มมาก ให้เราทำเองเราคงไม่ทำ 
 
พิศมัย ร.พ.เต่างอย

 

ดูวิธีทำนะคะ

 

 

 

เราได้มา 3 ถุง จะลองหุงรับประทานดู เพราะชาปลายมือ หมอบอกให้กินข้าวกล้องพอดี ถ้ายังไม่อยากทานวิตามินบี

 

 

ขอบคุณน้องพิศสมัย จาก รพ เต่างอยที่มีน้ำใจกับเรา

 

แก้ว

7/03/53

หมายเลขบันทึก: 342540เขียนเมื่อ 7 มีนาคม 2010 12:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

อาจารย์คู่ชีวิตคุณพิศสมัยบอกว่า

ข้าวกล้องงอก กินแล้วจะอิ่มง่าย ลดความอ้วนได้ด้วย ทำให้ระดับน้ำตาลลดได้ในคนที่เป็นเบาหวาน

สวัสดีคะพี่แก้ว

ข้าวกล้องงอกอร่อยคะ ไก่เคยทานแล้วคะ ถ้าได้ข้าวที่ทำใหม่ๆ จะหอมอร่อยมาก พี่แก้วทำเป็นข้าวต้มก็อร่อยนะคะ  ทานเปล่า ๆ ก็อร่อย อิ่มเร็วคะ ราคานี้ไม่แพง

ถ้าพี่แก้วทานแล้วติดใจ จะสั่งอีก ช่วยสั่งเผื่อไก่  สองสามถุงเลยคะ ขอบคุณล่วงหน้าคะ

ภาพนี้ถ่ายที่สนามบินเชียงใหม่ะ กำลังรอเครื่องกลับกรุงเทพ ถ่ายภาพตอนเผลอหน่อย ๆคะ

สวัสดีคะพี่แก้ว

ข้าวกล้องงอกอร่อยคะ ไก่เคยทานแล้วคะ ถ้าได้ข้าวที่ทำใหม่ๆ จะหอมอร่อยมาก พี่แก้วทำเป็นข้าวต้มก็อร่อยนะคะ  ทานเปล่า ๆ ก็อร่อย อิ่มเร็วคะ ราคานี้ไม่แพง ถ้าพี่แก้วทานแล้ว ติดใจ ถ้าจะสั่งข้าวอีก ช่วยสั่งเผื่อไก่ด้วยนะคะสามหรือสี่ถุงคะ ขอบคุณล่วงหน้าคะ

ไก่

น้องพยาบาล รพ เต่างอยแนะนำเพิ่มเติมค่ะ

ข้างกล้อง ควรจะทานให้หมดภายใน 4 เดือน จะได้รสชาดที่ดี และวิตามินครบ นานกว่านั้นก็ได้แต่ไม่ควรเกิน 1 ปี เนื่องจากข้าวกล้องงอกนี้กระบวนการผลิตเป็นแบบธรรมชาติไม่ใช้สารกันเสียหรือwax เคลือบเม็ดข้าว ดังนั้นอายุข้าวจึงไม่นานเหมือนผลิตในโรงงานอุตสาหกรรมค่ะ

ไก่

พี่มี 3 ถุง พี่จะเอาไปให้พรุ่งนี้นะ  1 ถุง จะฝากไว้ที่หน่วย IC

สวัสดีค่ะ

ดีใจคะที่พี่แก้วชอบ คิดว่าคนสกลนครก็ดีใจ เช่นกัน

ดีจังค่ะ  ได้เรียนรู้วัฒนธรรม จากคุณแก้ว

คิดถึงจังค่ะ ฝากให้..ที่รัก

ชอบเข้าแวะชมบล็อกของพี่แก้วค่ะ แฟนพันธ์แท้ มีสาระจริงๆ เพลินดีค่ะ อุ้มมีเพื่อนจากสกลนคร เขาเอาข้าวกล้องงอก (ข้าวเหนียว) มาฝากเมื่อเดือนที่แล้ว ของฝากจากโคกศรีสุพรรณ ตอนนี้ยังเหลืออยู่ บอกมีสารกาบา ช่วยคลายเครียด แช่ข้าว 12 ชั่วโมงแล้วห่อผ้าขาวบางอีก 12 ชั่วโมง มันจะงอกออกมาให้เห็นจะๆเลยค่ะ นึ่งนานหน่อย อร่อยมาก เคี้ยวกรุบกรอบ บ้านอุ้มอยู่อ.วาริชภูมิ จ.สกลนครมีแต่ข้าวฮางค่ะ

คือว่าตอนนี้จะทำรายงานเกี่ยวกับข้าวกล้องงอกค่ะเลยอยากได้ตัวผลิตภัณฑ์ข้าวกล้องงอกและอยากถามว่าข้าวกล้องงอกที่สั่งซื้อมาเราสามารถหึงได้เลยใช่ไหมค่ะตอบด่วนเลยน่ะค่ะอยากรู้จริงๆๆ

ลองค้นหาข้อมูลจากกูเกิ้ลดูนะคะ น้องวนิดา

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท