ความในใจของนักเรียนชาวนาคนหนึ่ง


เขาบอกว่า ฉันเที่ยวเดินเก็บต้นอะไรก็ไม่รู้ตามข้างถนนหนทางข้างรั้วบ้านมาหมัก ยาที่ซื้อขวดละพันสองพันยังฉีดไม่ค่อยจะอยู่ เขาบอกว่า ไม่ฉีดให้หรอก...สมุนไพร
กว่าจะมาถึงตรงนี้ได้ต้องทนให้พ่อบ้านว่ามากๆน้อยๆ  เนื่องจากเขาไม่เชื่อเรื่องสมุนไพรกับฮอร์โมนที่ฉันหมักไว้ฉีดข้าว  เขาบอกว่า  ฉันเที่ยวเดินเก็บต้นอะไรก็ไม่รู้ตามข้างถนนหนทางข้างรั้วบ้านมาหมัก  ยาที่ซื้อขวดละพันสองพันยังฉีดไม่ค่อยจะอยู่  เขาบอกว่า  ไม่ฉีดให้หรอก...สมุนไพร  ขี้เกียจฉีดบ่อยๆ  ฉันก็ทำไม่รู้ไม่ชี้  คิดอยู่ในใจว่าต้องทำให้เขาเชื่อเรื่องสมุนไพรให้ได้เลย  ใช้วิธีหรอกเขาโดยเอาขวดเปล่าของยาค่าแมลงใส่สมุนไพรและฮอร์โมนไปให้เขาฉีด  โดยที่ฉันเป็นคนผสมให้เขาฉีด  พอเขาถามว่าเอายาอะไรมาให้ฉีด  ฉันก็ยกขวดยาให้เขาดู  แล้วบอกว่ายาที่ซื้อมา  เขาก็เชื่อ  ไม่พูดว่าอะไร  หลอกมาได้หนึ่งหน้าที่ทำนา  

พอเขารู้ทีหลังว่าเอาสมุนไพรไปให้ฉีด  ก็ทำเฉยๆ  ถ้าคงจะนึกว่าก็ได้ผลเหมือนกัน  ถึงได้เงียบบ่น  ฉันเลยได้โอกาสคุยใหญ่เลยคราวนี้  แล้วยังบอกเขาว่า  ตอนก่อนฉันไปซื้อยาเคมีมาให้แก่ฉีดที่ละสองสามพัน  ฉีดได้หนเดียวหมด  จะฉีดใหม่ต้องไปซื้ออีก  หมดค่ายาเป็นหมื่น  เดี๋ยวนี้ใช้สมุนไพร  ไม่ต้องเสียเงินมาก  แถบยังไม่เป็นอันตรายต่อร่างกาย  ตอนที่ใช้เคมี  เห็นแก่บ่นปวดท้อง  ท้องเสียทุกที  ใช้สมุนไพรฉีด  ไม่เห็นเป็นอะไร  แถมยังช่วยลดต้นทุนอีกด้วย  ตอนนี้เลยใช้สมุนไพรตลอดมา
เดี๋ยวนี้พ่อบ้านเขาไม่พูดว่าสมุนไพรจะไม่ได้ผลแล้ว  เมื่อก่อนว่ามากมาย  เขายังคิดว่าใช้สมุนไพรต้องฉีดบ่อย  ตอนนี้ผลออกมาแล้วว่าใช้สมุนไพร  ก็ไม่ต้องฉีดบ่อย  ฉีดเดือนหนึ่งครั้ง  ก็ไม่เห็นข้าวเป็นอะไร  ตลอดหน้า...ฉีดเพียง  3  ครั้ง  

มาถึงตอนนี้มีแต่เขาชอบพูดล้อเลียนฉันเป็นประจำ  เวลาฉันเก็บสมุนไพรมาหมัก  เขาชอบพูดล้อว่า  “เจ๊กต้องขาดทุนแน่  ขายยาไม่ได้  เจ๊กร้องไห้  ขายยาไม่ออก  แม่มึงเล่นทำยาทำฮอร์โมนใช้เอง  เจ๊กปวดหัวแน่คราวนี้”

เรื่องจริงจากป้าอุบล ( นักเรียนชาวนาวัดดาว )
คำสำคัญ (Tags): #(-#ข้าวขวัญ#-)
หมายเลขบันทึก: 34201เขียนเมื่อ 15 มิถุนายน 2006 09:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:47 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
อยากทราบสูตรสมุนไพรค่ะ ช่วยบอกได้ไหมค่ะ  อยากลองเอาไปใช้บ้างค่ะ สนใจมากกก

หลายอย่างครับ เช่น ตะไคร้หอม ข่า สะเดา หนอนตายหยาก ยาสูบ หางไหล ขึ้นอยู่กับว่าเราต้องการปราบแมลงศัตรูพืชชนิดใด ตอบช้าไปไหมครับคุณหงส์

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท