เส้นทางศึกษาธรรมชาติ ป่าชายเลน


ต้นแสม จะเป็นต้นพืชที่มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อระบบนิเวศป่าชายเลน ดังนั้นการช่วยกันอนุรักษ์ และ ช่วยกันปลูกดูแลรักษาจึงมีความสำคัญยิ่งต่อการคงอยู่ของระบบนิเวศป่าชายเลน

เส้นทางศึกษาป่าชายเลนปู่แสม

เส้นทางศึกษาธรรมชาติป่าชายเลน ที่ศูนย์ศึกษาพัฒนาอ่าวคุ้งกระเบนในพระราชดำริ มีการจัดทำทางเดิน (รูปซ้าย) เพื่อการศึกษาและเรียนรู้กับผู้มาเป็นอย่างดี ทำให้สามารถศึกษาธรรมชาติของป่าชายเลนได้โดยไม่รบกวนสิ่งมีชีวิตที่มีอยู่ในธรรมชาติ และสามารถมองเห็นได้ชัดเจนมากขึ้น  ที่จุดศึกษาหนึ่งในสิบจุด เป็นจุดที่มี ต้นแสม ที่มีขนาดใหญ่มาก คาดว่ามีอายุมากกว่า ร้อยปี เรียกว่า ปู่แสม (รูปขวา) เราสามารถเดินดูปู่แสมต้นนี้ได้โดยรอบ  ต้นแสม จะเป็นต้นพืชที่มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อระบบนิเวศป่าชายเลน ดังนั้นการช่วยกันอนุรักษ์ และ ช่วยกันปลูกดูแลรักษาจึงมีความสำคัญยิ่งต่อการคงอยู่ของระบบนิเวศป่าชายเลน ที่เอื้อประโยชน์ต่อ สิ่งมีชีวิตมากมาย  ชีวิตต้นปู่แสม กว่าจะมาถึงวันนี้ที่กลายมาเป็นต้นไม้ใหญ่ที่มีประโยชน์ต่อสิ่งมีชีวิตอื่น มันต้องผ่านอะไรมามากมาย เช่นเดียวกับคนเรา จงอยู่อย่างผู้มีประโยชน์ต่อทั้งตนเองและผู้อื่น 

หมายเลขบันทึก: 34181เขียนเมื่อ 14 มิถุนายน 2006 21:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:25 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
  • น่าไปจังเลยครับ
  • อยากเห็นปลาตีนครับอาจารย์
  • ไม่ได้เห็นนานแล้ว
  • เอาปลาแบบนี้ไปก่อนนะครับ
สวัสดีครับ อ.ขจิต เข้ามาเร็วมากนะครับ ถ้าต้องการเห็นปลาตีน ต้องไปเองครับ มันไม่ยอมให้ผมถ่ายรูปมา พอมองมันมากมันก็หลบครับ ปลาจาก smileycentral รออยู่หลายนาทีแล้วยังไม่มานะครับ

มาร่วมอนุรักษ์ป่าไม้นะค่ะ

     นู๋เคยเห็นปลาตีนแล้วค่ะ แต่ดูไกลไปหน่อย มันตัวเล็กมากเลย อีกอย่าง ดูถ้ามันจะกลัวคน เข้าไปดูใกล้ๆไม่ได้เลยค่ะ ตอนนี้นู๋กำลังทำโครงงานป่าชายเลนในพื้นที่อยู่ค่ะ เลยต้องหาที่ศึกษา (ปรึกษา) ^_^

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท