เว็บบล็อกการจัดการความรู้ครบรอบขวบปี


เตาะแตะ เต่งตึง โตงเตง ต้อง(ไม่)ตาย

หลักอนิจจัง ทุกขัง อนัตตา
             คนทุกคนเกิดมาย่อมหนีไม่พ้น ปรัชญา ความจริงของชีวิต ที่ต้องเผชิญ คือ "เตาะแตะ เต่งตึง โตงเตง และ ต้องตาย"
             สำหรับบล็อกการจัดการความรู้ gotoknow ของเราได้ก้าวเข้าสู่ขวบปี และจะมีการฉลองครบรอบ ๑ ปี ในวันที่ ๑๕ มิ.ย.๔๙ ณ โรงแรมหลุยส์แทเวิร์น กรุงเทพฯ
            ก้าวแรกของ gotoknow จากวันนั้นถึงวันนี้ คงเป็นที่ประจักษ์แล้วว่า"เป็นเว็บจัดการความรู้ที่ทรงทิศานุภาพ" (มีอานุภาพทั่วทิศ) ทั่วไทยและไปไกลทั่วโลก
             หากเปรียบเทียบกับหลักความเป็นจริง เว็บจัดการความรู้ไม่มีชีวิต แต่เสมือนสิ่งที่มีชีวิตและคงได้รับการยกเว้นจากกฎเกณฑ์ทางธรรมชาติ ถ้าเราท่านทั้งหลายช่วยกันประคับประคอง กล่าวคือ

              - วัยเตาะแตะ - ถือว่าก้าวพ้นมาแล้ว ๑ ขวบปี และกำลังจะก้าวสู่ความเป็นผู้ใหญ่ที่มีการพัฒนาเป็น gotoknow Version ๒
              - วัยเต่งตึง  - กำลังจะมาถึง ดังจะเห็นได้จากการได้รับความนิยม ศรัทธา จากคนหลากหลายวงการเข้ามาเป็นสมาชิกของเรามากยิ่งขึ้น พร้อมกันนั้นสมาชิกแต่ละท่านก็ได้ช่วยกันขยายเครือข่ายการจัดการความรู้อย่างหลากหลาย เป็นระบบ และต่อเนื่อง โดยมีแม่ข่าย สคส.ให้การสนับสนุนส่งเสริมอย่างแข็งขัน
             - วัยโตงเตง - ในวันนี้ยังมาไม่ถึง แต่สภาพการเปลี่ยนแปลงในอนาคตทำนายได้ว่าองค์กร เครือข่ายการจัดการความรู้ จะมีมากขึ้น ดังนั้นจึงอาจเกิดสภาะความโตงเตง อุ้ยอ้าย หากไม่มีวิธีการบริหารจัดการที่ดีพอ
             - สุดท้ายต้อง (ไม่)ตาย  ถือว่าการจัดการความรู้เป็นสิ่งที่เป็นพลวัต ต้องมีการปรับเปลี่ยนให้เหมาะสมกับสภาพความเปลี่ยนแปลงของโลกยุคโลกานุวัตน์ ฉะนั้นถ้าหากนักจัดการความรู้ไม่รู้จักบริหารการเปลี่ยนแปลง การจัดการความรู้ก็คงตกอยู่ในสภาพที่เป็นไม้ตายซาก ยากที่จะนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์ได้อย่างเต็มที่  ด้วยเหตุนี้สิ่งที่ท้าทายบรรดานักจัดการความรู้ทั้งหลายคือ "ทำอย่างไรก็ได้ที่จะให้เว็บบล็อกการจัดการความรู้ต้องไม่ตาย" หายไปจากสังคมไทย

     ปฐมพงศ์  ศุภเลิศ
      ๑๔ มิ.ย.๒๕๔๙

หมายเลขบันทึก: 34107เขียนเมื่อ 14 มิถุนายน 2006 12:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:08 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท