อุบัติเหตุทางตา


วันนี้เกิดอุบัติเหตุขึ้นกับคุณพินิจ ขณะที่กำลังซ่อมเครื่องตรวจวิเคราะห์ Electrolytes หรือเครื่อง Beckman CX-3 Delta ซึ่งคุณพินิจได้ดึงสายของ Electrode ออกมาแกว่ง  ๆ  ปรากฏว่ามีพวกสาร Buffer ที่ยังหลงเหลืออยู่ กระเด็นเข้าตา เหตุการณ์นี้ไม่ได้เกิดขึ้นเป็นครั้งแรก แต่มันเคยเกิดขึ้นหลาย ๆ ต่อหลายครั้ง (เท่าที่จำได้)  เป็นต้นว่า นายดำล้างฉีดสายของเครื่องด้วย Chlorox ด้วยแรงดันส่งกลับ Chlorox กระเด็นเข้าตา ต้องไปคลินิกฉุกเฉิน หรือบางครั้งผู้เขียนเปิดกระป๋องปัสสาวะ ไม่รู้อุปาทานหรือกระเด็นจริง  ๆ รู้สึกเหมือนมีน้ำปัสสาวะกระเด็นเข้าตา รู้สึกเคยเกิดเหตุการณ์เช่นนี้กับคนอื่น  ๆ ด้วย

การแก้ปัญหาเบื้องต้นเราทุกคนใช้น้ำปะปาในการล้าง ทั้ง  ๆ ที่มีขวด NSS ในห้องปฏิบัติการซึ่งมีไว้สำหรับล้างตา แต่เนื่องจากมันนานมากแล้ว ตั้งแต่สมัยโรงพยาบาลขอรับรอง HA  จึงไม่มีใครกล้าใช้ เพราะมันเป็นขวดที่มีขนาดใหญ่ แล้วไม่รู้เปิดใช้รึยัง เพราะดูเหมือนว่าเป็นฝาเกลียวธรรมดา แล้วจะสะอาดปราศจากเชื้อรึเปล่า ? ก็ไม่ทราบ จึงเป็น ประเด็นที่พวกเรา (พี่วรรณี พี่ปนัดดา และผู้เขียน) ได้คุยและออกความเห็นตรงกันว่า.......

ทางหน่วยเภสัชกรรมของเราน่าจะทำขวด NSS แจก สำหรับใช้ในการปฐมพยาบาลเบื้องต้น ให้ขนาดบรรจุใช้หมดในครั้งเดียว (ไม่สามารถใช้ซ้ำได้อีก) มีการทำ Pack อย่างดี เพื่อที่จะได้ทราบว่าผ่านการเปิดใช้หรือยังไม่เปิดใช้ และมีวันหมดอายุด้วย  นอกจากนี้คุณปนัดดาบอกว่าน่าจะส่งข้อเสนอแนะผ่านไปยังสายตรงคณบดีด้วย.... หรือใครมีความเห็นอย่างไร ?????

หมายเลขบันทึก: 34106เขียนเมื่อ 14 มิถุนายน 2006 11:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 11:55 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  • steriled NSS   ขนาด 250 ml. ในขวดพลาสติกฝาเกลียว (น่าใช้)   เบิกได้เลยที่เภสัช
  • วิธีการเบิกต้อง key ผ่าน com ที่พัสดุพยาธิ   สอบถามวิธี  ได้โดยตรงที่ จุก (บุญญา)
ปกติเวลาทำ Lab เคมี หรือ ช่างที่ต้องทำงานที่อาจมีอันตรายเกิดกับสายตา ควรจะใส่แว่นกระจก หรือพลาสติก ครอบตาไว้นะครับ จะเป็นการป้องกันที่ต้นเหตุ สังเกตุเวลาเราดู้รายการสารคดีของต่างประเทศ นักวิทยาศาสตร์ ที่ทำงานในห้อง Lab หรือ ช่างที่ทำงานในโรงงาน เขาจะสวมแว่นครอบตาไว้ด้วย...

หรือเพราะว่า เวลานักเรียน นักศึกษาไทย เรียน Lab ไม่ค่อยได้ใช้กัน ก็เป็นได้ เลยประมาท ... ขอฝากไว้นะครับ ถ้าเป็นแบบนี้ ผมว่า ไม่น่าผ่านการประเมิณ เพราะผู้ปฏิบัติงาน ไม่รอบคอบในการระมัดระวังอันตรายที่จะเกิดจากการทำงาน

ขอบคุณคุณ nidnoi มาก  ๆ ค่ะ เดี๋ยวจะต้องไปเบิกมาไว้สักขวด- 2 ขวดค่ะ

ขอตอบคุณมูลนิธิเพื่อเยาวชน จริง  ๆ แล้วที่หน่วยก็มีแว่นตาค่ะ แต่เวลาทำงานบางครั้งมันก็ไม่ถนัดค่ะ พอใส่แล้วเป็นฝ้า มองไม่ชัด อีกอย่างไม่คิดว่าจะเกิดอุบัติเหตุน่ะค่ะ บางครั้งเราทำงานมา 100 รอบ แต่มันดันไปเกิดเอารอบที่ 101 ซึ่งเราก็ไม่คาดคิดและไม่ระวังค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท