อยากให้คนไทยใช้ของไทย


            วันนี้ช่วงใกล้เที่ยงงานลดน้อยลงหน่อย  เราก็คุยกันและออกความเห็นกันเรื่องทำไมคนไทยจึงไม่ค่อยยอมรับผลงานของคนไทยด้วยกัน  (จำไม่ได้ว่าใครเป็นคนเริ่มเปิดประเด็นกันเป็นคนแรก) แต่คุณนุชรัตน์เล่าว่า เวลาไปประชุมก็เคยเห็นบริษัทที่ขายเกี่ยวกับเครื่องมือทางการแพทย์ซึ่งผลิตโดยฝีมือคนไทย แต่ทำไมส่วนใหญ่ห้อง Lab ถึงไม่ค่อยใช้กัน อย่างเช่นพวก Water bath, Mixer อันที่จริงรัฐบาลน่าจะสนับสนุนให้ใช้ผลิตภัณฑ์ของไทยก่อน ถ้าไม่มีแล้วอาจจะพิจารณาจากของต่างประเทศ อันนี้ผู้เขียนก็ไม่แน่ใจ แต่ก็ได้เล่าให้ฟังว่าตอนไปประชุมที่เชียงใหม่ ก็มีอาจารย์ซึ่งทำวิจัยแบบ R2R ที่ผลิตน้ำยาขึ้น เล่าให้ฟังเหมือนกันว่า พอบอกว่าเป็นฝีมือของคนไทยส่วนใหญ่ก็จะไม่ค่อยยอมรับ จนต้องส่งไปปั๊มตราเมืองนอกกันเลยทีเดียว ผู้เขียนก็สงสัยเหมือนกันทำไมเขาถึงไม่ให้โอกาสกันบ้างน๊ะ  หรือเราอาจจะอ่อนเรื่องการตลาดรึเปล่า ?  พี่ปนัดดาบอกว่าถ้าคนไทยผลิตและมีเครื่องหมายสัญลักษณ์ มอก. และทำให้เป็นมาตรฐานก็คงจะเป็นที่ยอมรับ ผู้เขียนก็ได้แต่นึกสงสัยว่าถึงแม้จะเป็นเช่นนั้นแล้วเอาเข้าจริงเราจะเลือกซื้อรึเปล่าน๊ะ ?

ไม่ต้องอื่นไกลแม้แต่เราซื้อของเครื่องใช้ไฟฟ้าสักอย่าง ส่วนใหญ่คำถามแรกก็คือยี่ห้ออะไรนั่นแหละ ? ถ้าเป็นยี่ห้อชั้นนำก็จะไม่มีคำถามที่ 2 ตามมา แต่ถ้าเป็นยี่ห้อที่ไม่ค่อยจะดังมาก ก็จะมีคำถามและ Comment ตามมาอีกเป็นกระบุงเชียว เพราะส่วนใหญ่การเลือกซื้อของสักอย่างผู้เขียนไม่ค่อยได้ยึดติดกับยี่ห้อมากมายนัก เน้นที่การบริการหลังการขาย ศูนย์ซ่อมต่าง ๆ การรับประกัน (ซึ่งส่วนใหญ่ก็พอ  ๆ กัน) เป็นต้

ซึ่งจากการพูดคุยกันในประเด็นนี้ ก็ทำให้ผู้เขียนนึกไปถึง การถ่ายทอดพิธีถวายพระพรชัยสิริราชสมบัติ 60 ปี ณ พระที่นั่งอนันตสมาคม เมื่อวานนี้หลังจากนายกทักษิณกล่าวชื่นชมและยกย่องถึงพระราชกรณียกิจอันมากมายของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว หลังจากนั้นท่านก็ทรงมีพระราชดำรัสว่า"อยากบอกว่าการทำงานเพื่อประเทศชาตินั้นไม่ใช่หน้าที่ของผู้หนึ่งผู้ใดโดยเฉพาะ แต่เป็นหน้าที่ของทุกคนที่ต้องขวนขวายทำหน้าที่ของตนให้ดีที่สุด เพื่อธำรงรักษาพัฒนาบ้านเมืองอยากบอกว่าการทำงานเพื่อประเทศชาตินั้นไม่ใช่หน้าที่ของผู้หนึ่งผู้ใดโดยเฉพาะ แต่เป็นหน้าที่ของทุกคนที่ต้องขวนขวายทำหน้าที่ของตนให้ดีที่สุด เพื่อธำรงรักษาพัฒนาบ้านเมืองขอขอบใจทุกๆ คนที่ให้ความร่วมมือสนับสนุนในภารกิจทั้งปวงด้วยดีตลอดมา " ซึ่งผู้เขียนได้ฟังแล้วรู้สึกจับใจเป็นอย่างยิ่ง…….

           

หมายเลขบันทึก: 33933เขียนเมื่อ 13 มิถุนายน 2006 13:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:08 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  • เคยถกประเด็นที่ว่า....ทำไมเราจึงต้อง "ซูฮก" ต่างชาติมากมายถึงเพียงนี้....กับคนใกล้ตัว...
คำตอบที่ได้มาคือ..... "เพราะเราได้สูญเสีย จิตวิญญาณของความเป็นไทยให้เขาไปเสียแล้ว...." จากการชี้นำของผู้มีอำนาจ...

    ขอชื่นชมน้องที่พูดถึง "อยากให้คนไทยใช้ของไทย" สิ่งหนึ่งที่เห็นชัดเรื่องผ้าไทย ทั้งผ้าไหม ผ้าฝ้าย  ของสวยๆงามๆของไทยมีเยอะ คนไทยมีความสามารถ  แต่ถ้าพุดถึงเครื่องมือวิทยาศาสตร์นั้น น่าจะต้องมีคำตอบแบบวิทยาสาศตร์ มีเหตุมีผลที่อธิบายได้ โดยเฉพาะเรื่องมาตรฐาน รวมทั้งความซื่อสัตย์ต่อการซื้อและขาย  แต่ก็พบสิ่งที่ภาคภูมิใจเกี่ยวกับน้ำยาตัวหนึ่งที่คนไทยผลิตขายทั่วประเทศ และห้องแล็บไทยใช้มาก จาก 2 แห่ง คือน้ำยา OF, DCIP ที่ผลิตโดย มหาวิทยาลัยขอนแก่น และมหาวิทยาลัยมหิดล เคยฟังบรรยาย จาก อาจารย์สุพรรณ  ฟู่เจริญ ม.ขอนแก่น ในงานประชุมของสมาคมเทคนิคฯ พูดถึงเกี่ยวกับการผลิตเพื่อขายนั้นมีขั้นตอนมากมาย เมื่อผลิตภัณฑ์ใช้ดี แล้วความรู้เรื่องการตลาดก็ตามมา เมื่อโรงพยาบาลต่างๆสั่งซื้อ ก็รีบส่งของให้ แต่ที่สำคัญไม่รีบส่งเงิน (กรณีหลวงซื้อกับหลวง คงคิดว่าไม่เป็นไร อัดยายซื้อขนมยาย)  ปัจจุบันแก้ปัญหาโดยผลิตเป็น mass product แล้วให้บริษัทเอกชนจัดการเรื่องการซื้อขายซึ่งชำนาญกว่า  แล้วไม่ขาดทุน คนทำเริ่มมีกำลังใจที่จะทำต่อ ดังนั้นเครื่องมือต่างๆ ไทยทำ ก็ดีแล้ว แต่ถ้าจะขายน่าจะใส่ใจคุณภาพผลิตภัณฑ์ ให้ติดใจในการใช้ต่อ ซื่อสัตย์ต่อผู้ซื้อ แล้วเรื่องชาตินิยมจะตามมา มีเพื่อนเป็นหมออยู่เซี่ยงไฮ้ เรียนต่อ PHD ต้องทำ Lab PCR เขาบอกว่าประเทศเขานะ เครื่องมือพวกนี้ ผลิตเองได้หมดไม่ได้ซื้อจากต่างประเทศ ดูเขาภาคภูมิใจมาก เราก็เลยคิดถึงประเทศไทยเรา จริงๆเราก็ทำได้ แต่ที่ไม่จริงนะ.............

 

ขอบคุณค่ะสำหรับทุก  ๆ ความคิดเห็น ตัวเองคงไม่มีปัญญาพอที่จะผลิตหรือคิดค้นอะไร ๆ  ได้ แต่ถ้ามีของที่คนไทยผลิตก็จะให้โอกาสค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท