การขอวีซ่าไปอเมริกา (2)


     หลังจากที่ผู้เขียนได้อธิบายขั้นตอน การขอวีซ่าไปอเมริกา (1) เพื่อนัดหมายวันสัมภาษณ์กับทางสถานฑูตสหัฐอเมริกา และเตรียมเอกสารต่างๆ ที่เกี่ยวข้องให้พร้อมในวันนัดสัมภาษณ์แล้วนั้น...
     มาบันทึกนี้... ผู้เขียนอยากเล่าประสบการณ์ "วันนัดสัมภาษณ์" เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับคนที่สนใจและเตรียมจะเข้าสัมภาษณ์ฯ เช่นกัน

     ข้อแนะนำในการไปสัมภาษณ์ที่สถานฑูตฯ
     1. เตรียมเอกสาร DS156, DS157 และเตรียมเอกสารที่เกี่ยวข้อง เช่น ใบนัดสัมภาษณ์ หนังสือเชิญ หนังสือรับรองสถานภาพ ให้เรียบร้อย ครบถ้วน ถูกต้อง
     2. อย่าลืม...ไปจ่ายเงินค่าธรรมเนียมที่ไปรษณีย์ ก่อนวันไปสัมภาษณ์ 3 วัน จำนวน 4,454 บาท แล้วเก็บใบรับเงินที่ไปรษณีย์ออกให้เป็นใบเล็กๆไว้เป็นหลักฐานประกอบการยื่นขอวีซ่าจากสถานทูตอเมริกาถ้าหากสูญหายต้องชำระเงินใหม่ เพราะเขาไม่รับสำเนาใบรับเงิน
      3. สถานทูตสหรัฐอเมริกา ตั้งอยู่ถนนวิทยุ  สามารถเดินทางด้วยรถไฟฟ้า ลงสถานีเพลินจิต เดินมานิดหน่อย หรือนั่งแท็กซี่ไปก็ได้ แต่รถติด ควรเผื่อเวลา ไว้บ้างและควรไปถึงก่อนเวลานัดหมาย  ดูได้จากใบนัดที่พิมพ์ออกมาจากอินเตอร์เน็ต
      4. เมื่อไปถึง จะมีระบบ รปภ. ให้ฝาก โทรศัพท์ และอุปกรณ์อิเลคทรอนิค ทุกอย่างใส่ถุงพลาสติก พร้อมบัตรประชาชน ก่อนเข้าสถานทูต ตรวจหาวัตถุอันตรายเหมือนตอนอยู่สนามบิน อย่าลืมมารับตอนกลับเข้าให้บัตรรับฝากเป็นหมายเลขมาแลกคืน
      5. จากนั้นเข้าไปยังอาคารด้านใน จะมีการตรวจเอกสาร เตรียมพาสปอร์ต ตัวจริงให้เขาตรวจสอบ เอกสารทั้งหมดจะใส่ในแฟ้มพลาสติกที่สถานทูตเตรียมไว้ให้แล้ว
      6. จนท. จะให้ซื้อ ซองเอกสาร EMS และค่าบริการส่ง จาก ไปรษณีย์ที่ตั้งอยู่ใกล้ๆกัน ควรเตรียมเงินไปให้พอดี จำนวน 75 บาท จากนั้น จ่าหน้าผู้รับเป็นภาษาอังกฤษให้ตรงกับพาสปอร์ต ที่อยู่เขียนเป็นภาษาไทย และควรเป็นที่อยู่ที่มีคนรับเพราะต้องเซ็นซื่อรับตอนไปรณีย์ส่งพาสปอร์ต กลับ
      7. เขียนเอกสาร จ่าหน้า ให้ครบก่อนเข้าคิว ถ้าไม่ครบต้องต่อคิวสุดท้ายใหม่เอกสารจะบอกให้ติดต่อวินโดล์ 1,2,3 มีเจ้าหน้าที่ รอรับบริการให้สอดซองพลาสติกใส่เอกสาร และซอง EMS ผ่านช่องเล็กๆ มีกระจกกั้น แต่จนท. (คนไทย) จะพูดภาษาไทยผ่าน ไมโครโฟน เริ่มถามว่า ...>>> ทำวีซ่าครั้งแรกหรือเปล่า?  มีการเปลี่ยนซื่อ นามสกุลไหม?  ไปทำอะไร? ไปกับใครบ้าง? (ถ้าไปพร้อมกันได้จะดีและรวดเร็ว ผู้เขียนไปเป็นคณะ พร้อมกัน 3 คน แต่ละคณะไม่เกิน 5 คน และต้องเกี่ยวข้องกัน) >>> จากนั้น จะให้พิมพ์ลายนิ้วมือ รับบัตรคิว และจะถามว่าสัมภาษณ์ไทย หรือ อังกฤษ แล้วเข้าไปรอสัมภาษณ์ ในห้องข้างใน มีคนนั่งอยู่จำนวนมาก ไม่ต้องกลัว...
      8. เข้าไปนั่งทำใจ รอเรียกเข้าสัมภาษณ์ มีเก้าอี้ให้นั่ง แอร์ เย็น สบายๆๆ เข้าห้องน้ำได้ จะมีประกาศลำดับเหมือนในธนาคาร บางครั้งเสียงเป็นภาษาไทย บางครั้งเสียงฝรั่ง คอยฟังและดูลำดับของเราไว้ คิวจะสลับไปมา รอไม่นานไม่เกินหนึ่งชั่วโมง
      9. ถึงคิวเราแล้ว เดินไปช่องหน้าต่าง (window) จะเป็นกระจกใสกั้น พูดผ่านไมค์ จนท.เป็นชาวอเมริกัน (ทุกคนน่าจะพูดภาษาไทยได้, เพราะผู้เขียนเลือกสัมภาษณ์เป็นภาษาไทย) เอาบัตรคิวทิ้งลงถังขยะ ด้านข้าง จากนั้นจะมีคำถามต่างๆ เช่น ...>>> ถามว่าไปทำอะไร? ทำงานที่ไหน? เกิดที่ไหน? รู้จักใครที่อเมริกา? จะไปที่ไหนบ้าง? อยู่นานไหม? แต่งงานหรือยัง? ครอบครัวคุณไปด้วยไหม? ไปนำเสนองานอะไร ที่ไหน? ใช้ภาษาอะไร?  ทำงานอะไร? สอนวิชาอะไร? ...>>> (เน้นตอบให้ตรงที่เขียนไว้ในเอกสาร DS156 ,DS157)
      10. ตอบไปตามปกติ  ใช้เวลาไม่เกิน 5 นาที  จากนั้นจะให้พิมพ์ลายนิ้วมือ นิ้วชี้ ด้านซ้าย เพื่อยืนยัน ตัวตนอีกครั้งหนึ่ง สุดท้ายเขาจะบอกว่าอนุมัติให้โชคดีในการเดินทางครั้งนี้ และรอรับจดหมาย EMS ที่บ้าน
     ...
      เมื่อกลับมาที่บ้าน ผู้เขียนรอ 3 วัน EMS จากสถานฑูตสหรัฐ (ที่เราจ่ายค่าไปรษณีย์เอง) ก็มาถึงที่อยู่ที่แจ้งไว้ อนุมัติให้อายุวีซ่า ในระยะเวลา 10 ปี สามารถเดินทางไปสหรัฐอเมริกาได้...
      จากนี้...ก็รอกำหนดการเดินทางตามโครงการฯ ที่วางไว้ ประมาณกลางเดือนเมษายน 2553 เตรียมตัวเดินทาง ทั้งกระเป๋าเดินทางและกระเป๋าสตางต์ให้พร้อม...สู่ประเทศสหรัฐอเมริกา...ส่วนผู้เขียนจะประสบพบเจออะไรบ้าง ติดตามได้ใน บล็อก ThE wOrLd Is WiDe ของ PoOmDeE ในบันทึกต่อๆ ไปคะ
      ...

 

 

หมายเลขบันทึก: 339186เขียนเมื่อ 22 กุมภาพันธ์ 2010 19:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  • ยินดีที่จะได้ไปเมืองนอก
  • เก็บรายละเอียดมาฝากด้วย
  • ขอบคุณLONGCHOUW ที่เข้ามาร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้คะ
  • แล้วจะเก็บรายละเอียดมาเล่าในบันทึกต่อๆไปคะ
  • จะเดินทาง ไป กทม. วันที่ 19 เม.ย. และขึ้นเครื่อง 20 เม.ย. นี้
  • ลุ้นๆๆ ตื่นเต้นๆ แฮ่ๆๆ สู้ๆๆ คะ

อยากรู้ว่าต้องนำจ.ม.ที่ทางสถานทูตส่งมาให้เราส่งกลับไปพร้อมกับซองเอกสารด้วยมั้ยค่ะพอดีให้กับทางสำนักงานกรมตำรวจไปแล้วยังไม่ได้ก๊อบปี้ไว้ทำอย่างไรดีค่ะกังวลมากเลยขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท