ขนาดของรูปภาพที่ใส่ในบันทึกควรกว้างประมาณ 440 pixels


การรักษาความสวยงามของหน้าตาบล็อกเป็นสิ่งที่เจ้าของบล็อกควรให้ความสนใจอย่างยิ่ง ไม่ว่าจะเป็น สีสรรของตัวอักษร ขนาดของตัวอักษร การจัดวางเนื้อหา องค์ประกอบต่างๆ และ รวมถึงขนาดของรูปภาพที่บรรจุอยู่ในบันทึกหนึ่ง ๆ  ที่ควรจะใช้อย่างคงที่สม่ำเสมอ (Consistency)

บันทึกฉบับนี้ ดิฉันอยากจะแนะนำเรื่องขนาดของรูปภาพที่ใส่ในบันทึกของบล็อกใน GotoKnow.org คะ ซึ่งควรจะกว้างประมาณ 440 pixels เพื่อรูปภาพจะถูกแสดงได้อย่างพอเหมาะพอดีสำหรับจอภาพที่มีความละเอียด 800 x 600 pixels คะ ซึ่งดิฉันคาดว่า จอภาพของเครื่องคอมพิวเตอร์ส่วนใหญ่ที่คนไทยใช้อยู่น่าจะอยู่ที่ 800 x 600 pixels คะ อันนี้ ดิฉันอาศัยจากการดูเครื่องที่หน่วยงานของดิฉัน และ หน่วยงานอื่นๆ ในองค์กรราชการที่เคยเห็น ไม่มีงาน survey ใดๆ สนับสนุนนะคะ

ส่วนตัวแล้ว โดยอ้างอิงจากสมมุติฐานข้างต้น ดิฉันก็เลยอยากสนับสนุนว่า รูปภาพที่เราใส่ในบันทึกของบล็อกก็น่าจะต้องมีขนาดที่ฟิตได้กับจอที่ผู้อ่านส่วนใหญ่ใช้กัน ซึ่งหลายๆ ครั้งที่ดิฉันทดลองตกแต่งรูปภาพและใส่ลงไปในบันทึก ก็พบว่า รูปขนาดกว้าง 440 pixels เป็นขนาดเหมาะที่สุดสำหรับการแสดงใน GotoKnow.org บนจอภาพขนาด 800 x 600 คะ

ตัวอย่างหน้าบล็อกใน GotoKnow.org แสดงบนจอภาพขนาด 800 x 600


ตัวอย่างหน้าบล็อกใน GotoKnow.org แสดงบนจอภาพขนาด 1024 x 768

หมายเหตุ รูปภาพด้านบนทั้งสองนี้ ถูกปรับขนาดให้เป็น 440 pixels โดยใช้โปรแกรม Adobe Photoshop คะ

 

 

คำสำคัญ (Tags): #รูปภาพ
หมายเลขบันทึก: 3390เขียนเมื่อ 3 กันยายน 2005 02:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:10 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
ขอบคุณคำแนะนำจากอาจารย์มากค่ะ  ดิฉันเพิ่งเขียนบันทึกใหม่(03/09/2005)และใส่ภาพที่ปรับแต่งจาก photoshop ให้ขนาดกว้างประมาณ 400 pixel แต่เนื่องจากต้องการใส่ถึง 4 ภาพจึงต้องลดขนาดลงมาอีกค่ะ ถ้าอาจารย์เข้าไปอ่านช่วย comment เรื่องภาพให้ด้วยนะคะ ขอบคุณค่ะ
ขอบคุณอาจารย์มากครับ ผมพึ่งสมัครบลอกได้ไม่นานเลยไม่รู้ว่าการใส่ภาพควรทำยังไง แต่พออ่านคำแนะนำของอาจารย์เลยรู้ละเอียดขึ้น
เข้ามาอ่าน เผื่อจะได้ความรู้เกี่ยวกับเว็บบล็อกบ้าง  ทดลองใช้ครับ

เอารูปภาพเข้ามายังไงครับ ช่วยบอกด้วยทำไม่เป็นจริงๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท