การประชาสัมพันธ์กับงานลูกค้าสัมพันธ์


การประชาสัมพันธ์ กับ งานลูกค้าสัมพันธ์ เกี่ยวพันกันอย่างไร

การประชาสัมพันธ์กับงานลูกค้าสัมพันธ์ เกี่ยวพันกันอย่างไร? ใครรู้บ้าง ถ้าถามประโยคนี้คงมีคนหลายคนยกมือตอบ ขอนำประสบการณ์จากการทำงานมาเล่าสู่กันฟังว่า "การประชาสัมพันธ์นั้นไซร้ เป็นเครื่องมือให้งานลูกค้าสัมพันธ์ประสบความสำเร็จ"

ทั้งนี้เพราะการประชาสัมพันธ์ หรือ Public Relation นั้นเป็นการสร้างความสัมพันธ์กับคนหมู่มาก ลูกค้าขององค์กร ก็นับเป็นคนหมู่มากเหมือนกัน แต่อาจจะแบ่งย่อยตามลักษณะที่คล้ายคลึง ความสนใจ และ อื่นๆ ออกเป็นกลุ่มเล็กๆ อีกก็ตาม

แล้วงานลูกค้าสัมพันธ์จะสำเร็จด้วยดีเพราะมีการประชาสัมพันธ์เป็นเครื่องมือได้อย่างไร... งานลูกค้าสัมพันธ์สำเร็จแน่ๆ หากเลือกใช้การประชาสัมพันธ์ได้อย่างเหมาะสม ซึ่งได้แก่

- กลุ่มผู้รับข้อมูล ควรจะระบุกลุ่มให้ชัดเจน เพื่อกำหนดเนื้อหาในการประชาสัมพันธ์ได้อย่างครอบคลุม และเฉพาะเจาะจง จะทำให้เข้าถึงผู้ใช้ได้เป็นอย่างดี

- วิธีการนำเสนอข้อมูล มีให้เลือกหลากหลายวิธี เช่น โปสเตอร์ แผ่นพับ การแนะนำโดยบุคคล การใช้ E-mail การใช้ Blog เป็นต้น ซึ่งในการนำเสนอข้อมูลหัวข้อหนึ่งๆ อาจใช้วิธีการนำเสนอข้อมูลหลายวิธีร่วมกัน และต้องคำนึงถึงรูปแบบในการนำเสนอด้วย หากเป็นกลุ่มนักศึกษาปริญญาตรีที่วัยรุ่นควรใช้เทคนิคสีเข้าช่วย เพื่อดึงดูดความสนใจ  (สนใจในการนำเสนอโดยใช้สาว Pretty-แต่ยังไม่เคยทำ)

- เนื้อหาในการนำเสนอ ต้องเหมาะสมกับระดับของกลุ่มผู้รับข้อมูล กระชับ ชัดเจน ถูกต้อง เชื่อถือได้ และทันเหตุการณ์

นั่นไงคะ จากองค์ประกอบข้างต้นจะทำให้ผู้ที่ทำงานลูกค้าสัมพันธ์สามารถสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้า โดยการนำเสนอข้อมูลที่ตรงกับความสนใจของกลุ่ม มีวิธีการนำเสนอที่เหมาะสม และมีเนื้อหาที่เป็นประโยชน์ แล้วลูกค้าที่ไหนจะไม่ประทับใจกับองค์กรที่ประชาสัมพันธ์ข้อมูลดีๆ เหล่านี้มาให้หล่ะคะ

 

หมายเลขบันทึก: 33815เขียนเมื่อ 12 มิถุนายน 2006 18:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มิถุนายน 2012 10:13 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท