การจัดความรู้เรื่องเวลา


เวลาทุกคนมีเท่ากันคือวันละ 24 ชั่วโมง

                การจัดการความรู้เรื่องที่หนึ่งน่าจะเป็นเรื่องการจัดเวลา  เวลาทุกคนมีเท่ากันคือวันละ 24 ชั่วโมง  แล้วแต่ว่าท่านจะจัดสรรเวลาทั้ง 24 ชั่วโมงได้อย่างไร

               เคยได้ฟังนักข่าวในวิทยุกล่าวว่า  คนไทยเสียเวลากับการหาอยู่หากินมากถึงวันละ  5 ชั่วโมง  คำว่าหาอยู่หากิน  คือกว่าจะปรุงอาหาร  รับประทานอาหาร  ล้างถ้วยล้างชาม  ถ้าบ้านไหนมีอาหารว่างด้วย  คงจะเสียเวลาไปมากกว่าที่กล่าวมา

              แล้วถึงเวลานอน คุณแม่ของผู้เขียนสอนว่า  อรหันต์ สี่  เศรษฐี ห้า ยาจก  หก   หมายถึง  การจะเป็นอรหันต์ต้องนอน 4  ชั่วโมง  ใครจะเป็นเศรษฐีต้องนอน  5  ชั่วโมง  และถ้าใครนอน 6  ชั่วโมงเป็นยาจกแน่    ก็เลือกเอาเองนะคะว่าจะนอนกันวันละกี่ชั่วโมงในหนึ่งวัน  หักลบแล้ว  เวลากินกับเวลานอน  รวมแบบถัวเฉลี่ยเป็น 10 ชั่วโมง

            คนกรุงเทพฯเสียเวลากับการอยู่บนถนน  ยกตัวอย่างผู้เขียนอยู่บนถนนเดินทางไปทำงานทั้งไปและกลับ  1 ชั่วโมง 45 นาที  ซื้อกับข้าวด้วยก็  2 ชั่วโมงพอดี  รวม  เวลากิน  เวลานอน  เวลาเดินทาง  รวมเป็น  12 ชั่วโมง

            อยู่ที่โรงเรียนตั้งแต่  06.00 น  จนถึง 17.00 น.(ประมาณ) รวมเวลาอยู่ที่โรงเรียนเป็น 11 ชั่วโมง  รวมเวลากิน  เวลานอน  เวลาเดินทาง  อยู่ที่โรงเรียนเบ็ดเสร็จแล้วรวมได้  23  ชั่วโมง  มีเวลาที่จะทำอะไรตามใจฉันเพียงแค่ 1 ชั่วโมง

           ต้องแบ่งเวลาแล้วค่ะ  เวลาที่จะเรียนรู้เพียง 1 ชั่วโมง  จะทำอะไรได้  จะหักเวลาเดินทางก็ไม่ได้  กลับบ้านก่อน 17.00น.ก็คงจะได้กระมัง  ก็ต้องหันมาหักเวลากิน  หรือหักเวลานอนก็ได้ 

           ลองจัดเวลาให้ตนเอง  ผู้เขียนหักเวลากินค่ะ  จะหัดเป็นคนกินง่าย  ไม่ต้องพิถีพิถันกันทุกวัน  ตามแต่โอกาส  แต่จะไม่ปล่อยเวลาเสียไปโดยไม่ได้ประโยชน์

           ครูผู้สอนภาษาอังกฤษระดับประถมศึกษา  หรือท่านผ่านไปมาอ่านแล้วคล้อยตาม  ลองนำแนวทางไปลองปฏิบัติดูนะคะ  หรือท่านใดมีแนวทางที่ดีกว่านี้  มาแนะนำกันบ้างนะคะ

หมายเลขบันทึก: 33804เขียนเมื่อ 12 มิถุนายน 2006 16:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 พฤษภาคม 2012 19:34 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

เหมือนๆเคยได้ฟังใครพูด หรือได้อ่านจากที่ไหนแต่นานจนลืมๆไปแล้ว   ขอบคุณนะคะที่เล่าให้อ่าน ให้รำลึกถึง  และคิดว่า เราลืมอะไรไป...ใช่เลยคะ ..ลืมแบ่งเวลาให้ตัวเอง...ให้ครอบครัว...ให้ไว้สำหรับการได้ใช้นานๆ...  เริ่มคิดว่า...เรากำลังดึงเอาเวลานาคตมาใช้หรือเปล่า...

       จะลองแบ่งเวลาย่างพี่อ้อยว่าดู...กลัวแต่มีสิ่งที่ใหญ่กว่ามาทำให้ช่วงเวลาเราหายไป

                                                     ขอบคุณนะคะ

คนกันเองตอบทีหลัง  ไม่ว่ากันนะคะ  น้องมยุรี

พี่จัดเวลาได้ ประสบกับความสำเร็จมาหลายครั้งหลายครา

แต่ปัจจุบันพี่จัดการเวลาของตนเองไม่ได้เลย  ภารกิจมากมายจนมัดตัวพี่ไม่หลุดจากเครื่องพันธนาการหลายเรื่อง

แต่ละเรื่องเป็นเรื่องที่ดีมีประโยชน์และคุณค่าแห่งชีวิต

เช่น GotoKnow แห่งนี้ค่ะ

หนูเคยอ่านแล้วค่ะ แต่ไม่กล้า comment  เพราะหนูต้องเป็นมากกว่ายาจกแน่  เพราะนอนเยอะ (กำลังกินกำลังนอน) อิอิ ไม่บอกว่ากี่ชั่วโมงเดี๋ยวครูอ้อยเป็นลม

น้องอ๊อบคะ

  • ครูอ้อยก็เหมือนกันค่ะ  ทำเป็นเจ้าทฤษฎี  ที่แท้ยิ่งกว่ายาจกอีก  ก็เวลาเราคร่ำเคร่ง  เธอก็ครอกฟี้  พอๆกันค่ะ
  • ครูอ้อยยอมเป็นลมค่ะ  อิอิ  หุหุ ยิ้มยิ้ม

ระยะนี้  ร่างกายทรุดโทรมค่ะ

ง่วงปั๊บก็นอนเลยค่ะ

สงสัยจะลำบากตอนแก่ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท