“จำขึ้นใจ” เพลงที่คนไทยต้องฟัง


“จำขึ้นใจ” เพลงที่คนไทยควรได้ฟัง

          หนูได้ยินเพลงนี้ครั้งแรกตอนที่ได้เข้าร่วมกิจกรรม “ครอบครัวผูกพันเพื่อไทยใสสะอาด” เมื่อวันที่ 27-28 พ.ย. 2552”

เป็นโครงการที่ข้าราชการผู้มีผลสัมฤทธิ์สูง (HiPPS) ร่วมกับมูลนิธิครอบครัวไทยใสสะอาด ร่วมกันทำกิจกรรมกับน้อง ๆ จากโรงเรียนมัธยมอันดับแนวหน้าของเมืองไทย

ปลูกจิตสำนึกในการรักครอบครัว ซึ่งงานนั้นทั้งพี่ ๆ HiPPS น้อง ๆ มัธยมรวมถึงผู้ปกครองประทับใจ ร้องไห้กันทั้งน้ำตาทีเดียว

มีช่วงหนึ่งของกิจกรรมคล้าย ๆ เล่นรอบกองไฟ เพื่อน ๆ เปิดเพลงนี้ให้ให้น้อง ๆ ฟัง ใจหนูรู้สึกสั่นสะเทือนน้ำตาซึมเลยค่ะ

หนูรู้สึกว่าสะท้อนภาพของข้าราชการในดวงใจ

เติมพลังเติมใจให้คนหน้างาน

ไม่เพียงแต่ข้าราชการเท่านั้นนะคะ ที่น่าจะได้ฟังเพลงนี้

มีท่านหนึ่งเอ่ยว่า

 “เพลงนี้เป็นเพลงที่คนไทยทุก ๆคนต้องฟัง เพราะฟังแล้ว ใช่เลย”

 

แม้ผ่านมาหลายเดือนแล้ว เมื่อไหร่ที่หนูรู้สึกเหนื่อยกับสิ่งต่าง ๆ

พอได้ฟังเพลงนี้ ทำให้รู้สึกว่า

มีคนอีกมากมายที่อดทน ตั้งใจทำงาน

ในเมื่อเรายังมีมือมีเท้าก็จงตั้งใจทำหน้าที่ต่อไป

 

 

จำขึ้นใจ

ศิลปิน  คำร้อง สุรักษ์  สุขเสวี

อัลบั้ม  ทำนอง/เรียบเรียง เศกพล อุ่นสำราญ

 

ฉันรู้สึกโชคดีที่ได้เกิดมา  สวมเครื่องแบบสมญาข้าราชการ

และได้ทำภาระหน้าที่สำคัญ  รับใช้งานเพื่อพ่อหลวงแห่งไทย

สานประโยชน์ของชาติและปวงประชา 

เหมือนคำสัตย์สัญญาที่มอบเอาไว้

ด้วยหลักการเลิศล้ำ  หลักธรรมค้ำใจ 

ภาคภูมิใจในเกียรติยศศักดิ์ศรี

จะเดินตามรอยเท้าของพ่อด้วยความตั้งใจ

จะเติมเต็มความหมายข้าราชการที่ดี

มอบชีวิตทุ่มเทให้แผ่นดินนี้ ทำความดีเพื่อชาติไทย

 

สูงที่สุดของชีวิตคนหนึ่งคน ต้องพิสูจน์ว่าตนได้ทำอะไร

ด้วยสัจจะที่ฉันปฏิญาณให้ไป ฉันภูมิใจที่ทำตามได้จริง

 

ยึดมั่นหัวใจ ในหลักเที่ยงธรรม รับใช้ประชาชน

ทุกคนเท่าเทียมกัน มั่นคงความดีตลอดไป

ฉันรู้สึกโชคดีที่ได้เกิดมา  สวมเครื่องแบบสมญาข้าราชการ

และได้ทำภาระหน้าที่สำคัญ  รับใช้งานเพื่อพ่อหลวงแห่งไทย

Rap (เมื่อเราถวายปฏิญาณคำสัตย์ สิ่งมีค่าและภาคภูมิใจของเราคือนำเอาคำนั้นไปปฏิบัติ เพื่อถวายแด่พ่อหลวงตามรอยพระยุคลบาท จะมุ่งมั่นรับใช้ประชาชน และแก้ไขปัญหาของชาติ เต็มกำลังและความสามารถที่มีให้สมกับที่เกิดมาเป็นข้าราชการบริพารพร้อมเกียรติยศที่เราได้สวมเครื่องแบบสีกากีคือการได้ตอบแทนแผ่นดินด้วยคำว่าบริการเราคือข้าราชการ)

 

จะเดินตามรอยเท้าของพ่อด้วยความตั้งใจ

จะเติมเต็มความหมายข้าราชการที่ดี

มอบชีวิตทุ่มเทให้แผ่นดินนี้ ทำความดีเพื่อชาติไทย

สูงที่สุดของชีวิตคนหนึ่งคน ต้องพิสูจน์ว่าตนได้ทำอะไร

ด้วยสัจจะที่ฉันปฏิญาณให้ไป ฉันภูมิใจที่ทำตามได้จริง

(ทดแทนคุณให้พ่อหลวงและแผ่นดิน)

 

 

ลองฟังดูนะคะ

 http://www.youtube.com/watch?v=s6XXGWDIzCc&feature=related

และ

http://www.youtube.com/watch?v=cxTF1wL06Q4

 

หมายเลขบันทึก: 337596เขียนเมื่อ 18 กุมภาพันธ์ 2010 02:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มิถุนายน 2012 03:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

เย้ทำได้แล้ว เส้นผมบังภูเขาจังเลยค่ะ กว่าจะเอา Clip ลงได้เนี่ย

นงลักษณ์ แสงหิรัญ

ชอบมากๆฟังแล้วซึ้งจริงๆอยากทราบผู้หญิงใครเป็นผู้ร้อง

ฟังจากเสียงน่าจะเป็นคุณศรัณย่า ส่งเสริมสวัสดิ์

แต่ทำไมแกรมมี่ไม่บอกว่าใครเป็นคนร้อง ถือว่าเป็นการไม่ให้เกียรตินักร้องเลย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท