กิจกรรมอาสาสมัคร-วิทยุภาคภาษาไทย WA


ประสบการณ์ชีวิตของงานอาสาสมัคร.....กิจกรรมหนึ่งที่คุณควรสัมผัส

เกือบหนึ่งปีครึ่งแล้วที่ผมได้เรียนรู้มิตรภาพและการบำเพ็ญประโยชน์ร่วมกับสมาคมวิทยุภาคภาษาไทย ณ เมือง Perth Western Australia

 

ผมได้เข้ามาเป็นอาสาสมัครโดยการเป็นรองประธานสมาคมแห่งนี้ ซึ่งมีหน้าที่จัดรายการวิทยุภาคภาษาไทย โดยกลุ่มคนไทยที่เสียสละเวลาว่างจากการทำงาน มาช่วยกันเล่าข่าวสารบ้านเมืองไทย เปิดเพลงภาษาไทย ประชาสัมพันธ์ข่าวสารและร่วมกิจกรรมอื่นๆกับชุมชนไทยในเมืองนี้ 

 

กิจกรรมอาสาสมัครนี้ ถือเป็นการตัดสินใจเพื่อเก็บเกี่ยวประสบการณ์ในกลุ่มคนที่คิดและมีจุดมุ่งหมายเดียวกัน คือ ดำเนินรายการวิทยุเป็นภาษาไทย และเผยแพร่วัฒนธรรมไทย ภายใต้สถานีวัฒนธรรมของที่นี่

 

ผมเองก็ได้รู้จักเพื่อนๆในหลากหลายวัยและพื้นฐานชีวิต ได้เรียนรู้การควบคุมเครื่องส่งของสถานีรายการวิทยุ ได้มีโอกาสอ่านและเล่าข่าวสารจากเมืองไทย เล่นและฟังเพลงไทย เสมือนกำลังดำเนินชีวิตอยู่ในเมืองไทย

 

ประสบการณ์ชีวิตในรูปแบบงานอาสาสมัคร ถือเป็นกิจกรรมการใช้เวลาว่างทางสังคม (Social Leisure Management) ที่ผมคิดว่าเป็นการเพิ่มพูนคุณค่าชีวิตของตนเอง (self-value) เพิ่มการเรียนรู้ทักษะทางสังคมที่หลากหลาย เช่น แลกเปลี่ยนประสบการณ์ระหว่างเพื่อนต่างวัยและพื้นฐานชีวิต (Skills of sharing experience & knowledge) และฝึกการบำเพ็ญประโยชน์ในฐานะพลเมืองดีของสังคม (Skills of citizenship) ที่สำคัญความรู้สึกถึงการเข้าร่วมกิจกรรมที่มีความหมาย (Meaningful activity in volunteering) และเกิดความพึงพอใจ (Leisure satisfaction) ที่จะพัฒนาคุณภาพชีวิตของคนในสังคม   

 
คำสำคัญ (Tags): #กิจกรรมยามว่าง
หมายเลขบันทึก: 33665เขียนเมื่อ 11 มิถุนายน 2006 14:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:25 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท