ไม่มีบล็อกส่วนตัว แต่ บล็อกปิดชั่วคราวได้ และ เปิดขึ้นมาใหม่ได้


ในเวอร์ชันใหม่นี้ Gotoknow ไม่มีบล็อกส่วนตัวให้แล้วคะ ส่วนบล็อกที่เคยเลือกให้เป็นส่วนตัวไว้ในเวอร์ชันเดิมนั้น ถูกทำให้เป็น "ปิดชั่วคราว" ไว้คะ ซึ่งสามารถเปิดบล็อกขึ้นมาได้อีกครั้งคะ

ส่วนสาเหตุที่ไม่ให้มีบล็อกส่วนตัวอีกต่อไป ก็คือ 

บล็อกส่วนตัวทำให้เป็นจุดบอดต่อการดูแลระบบ  มีคนใช้บล็อกส่วนตัวเพื่อการอย่างอื่นและเพื่อการค้า แต่ไม่ใช้เพื่อการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ในขณะที่วัตถุประสงค์ของ  Gotoknow เน้นการเป็นระบบเพื่อการแลกเปลี่ยนเรียนรู้และเพื่อสร้างคลังความรู้ของประเทศอย่างแท้จริงคะ ไม่ใช่เพียงแค่ระบบบล็อกเพียงอย่างเดียวเหมือนแต่ก่อนคะ

หมายเลขบันทึก: 33590เขียนเมื่อ 10 มิถุนายน 2006 20:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 ตุลาคม 2015 12:26 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)

ขอบคุณครับอาจารย์จันทวรรณ แสดงว่า ถ้าเราจะแก้ไข blog ที่ปิดไว้ชั่วคราว  เราจะต้องกำหนดให้ เปิดอีกครั้ง  ถึงจะเข้าไปแก้ไข blog ได้ 

ผมเข้าใจวัตถุประสงค์ที่แท้จริงที่ทางอาจารย์ทั้งสองท่านร่วมกันพัฒนาระบบ Gotoknow เวอร์ชั่น 2 ขึ้นมาแล้วครับ    ผมได้เปิด blog ของผมเพื่อให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของทาง Gotoknow ครับ

เห็นด้วยครับว่าผู้เขียนควรมีสังกัดชุมชน เพื่อให้เกิดความโปร่งใสในการ post ว่าไม่มีอะไรแอบแฝง และมีความรับผิดชอบในสิ่งที่ตนเอง post ว่ามีตัวตนอยู่จริงในโลก 

แต่ผมยังมองว่าชุมชนน่าจะถูกเชื่อมกันด้วยเมฆความรู้ มากกว่าด้วยการเปลี่ยนพรมแดนอย่างที่เป็นอยู่ จะทำให้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ข้ามชุมชนได้ง่ายและเร็ว คงต้องหาทางลงระบบ text navigation ไว้ ซึ่งไม่น่าจะยากมาก เอาเมฆความรู้นั่นแหละเป็นตัวนำทาง อย่างเช่น สมมติผมเขียน blog เรื่องร้านอาหารในหาดใหญ่ ทำอย่างไรผมจะเห็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับ "อาหาร ร้านอาหาร หาดใหญ่ ท่องเที่ยว..." ที่มีผู้โพสท์ไว้ก่อน และมีเมฆความรู้ไว้ก่อน เผื่อไปร่วมแจมข้ามชุมชนที่อยู่นอกแวดวงความคุ้น..ชิน

เอ๊ะ..หรือว่ามีระบบทำนองนี้อยู่แล้วแต่ผมหลงทาง หาไม่เจอ ?

เมฆความรู้ทำให้ไว้ส่วนหนึ่งแล้วคะ อยู่ในส่วนของ ประวัติสมาชิก ซึ่งจะเป็นลักษณะ social network ทำให้ค้นหาคนคอเดียวกันได้คะ

และการ search ที่ทำเอาไว้แล้ว ก็สามารถค้นหาด้วยป้าย จะทำให้เกิดการค้นหาความรู้ที่ติดป้ายเดียวกันอย่างที่อาจารย์ต้องการคะ

ตอนนี้รอปรับปรุงระบบให้เสถียรก่อน แล้วจึงใส่ เมฆความรู้ เพิ่มให้ในอีกหลายๆ ส่วน เพื่อการสร้างแผนที่ความรู้ของประเทศคะ

ขอบคุณสำหรับข้อคิดเห็นคะ อ.วิบุล

เรียน ดร. จันทวรรณ

ถ้าอย่างนั้นผมเกรงว่าผมจะไปคลิกเลือก "ส่วนตัว" ไว้ โดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์  เป็นไปได้ไหมครับ  หากจะกรุณาเปิดบล็อกผมขึ้นมาอีกครั้ง  โดยให้เลือกเป็น "สาธารณะ"  ครับ บล็อกผมมีที่อยู่ตามเวอร์ชันเก่าคือ http://gotoknow.org/graduatelearning จะขอบพระคุณอย่างสูงครับ
ด้วยความเคารพ

แล้วจะตรวจสอบให้พรุ่งนี้ช่วงค่ำนะคะ
ขอบคุณมากครับ
ไม่ได้ก็ไม่เป็นไรนะครับ  ผมรู้สึกได้ถึงความเหนื่อยล้าครับ  แต่กำลังใจยังเข้มแข็ง  กอร์ปกับความมุ่งมั่นที่แรงกล้า (เปล่ามีญาณหยั่งรู้ครับ  เพียงแต่ตีความจากอารมณ์ของภาษาเท่านั้นเอง...แน่นอน...ผมไม่คิดว่าจะถูก)  อย่าลืมดูแลสุขภาพตัวเองนะครับ...

อ.ครับ บางครั้งผมlogin เข้าไป แล้วหน้าweb ขึ้น
http://gotoknow.org/blog/phaisalee แต่บางทีมันก็ไม่ขึ้นครับ

แล้วที่อ.บอกไม่มีบล็อกส่วนตัวแล้ว แต่สามารถเปิดขึ้นมาใหม่ได้หรอครับ แล้วเปิดได้อย่างไรครับ

แล้วหากผมต้องการเขียนเรื่องใหม่ไปที่ไหนครับ 

การที่บล็อกไม่ขึ้นมา ลองบอก error ที่ขึ้นให้หน่อยนะคะ ดิฉันจะได้ทำการตรวจสอบดู แต่เมื่อกี้ลองเปิดดู ก็ไม่มีปัญหาใดคะ ก็เลยยังไม่ทราบว่า เป็นเพราะอะไร

การเปิดบล็อกที่ปิดชั่วคราวขึ้นมาอีกครั้ง ให้ไปที่ แผงควบคุม ไปที่บล็อก เลือก เปิดอีกครั้ง คะ

การเขียนบันทึกใหม่ ก็ไปที่ แผงควบคุม เช่นกันคะ หรือไปที่บล็อกของตนเอง จะมีลิงค์สำหรับ เพิ่มบันทึกใหม่ อยู่ด้านบนคะ

คุณสวัสดิ์คะ

ดิฉันแก้ไขบล็อก graduatelearning ให้เรียบร้อยแล้วนะคะ ที่ใช้ไม่ได้เพราะ disable อยู่แค่นั้นคะ

ผมเข้าได้แล้วครับ ขอบคุณอาจารย์มากครับ

สวัสดีครับ ดร.จันทวรรณ

ตอนนี้ graduatelearning สามารถเปิดได้แล้วครับ  พอดีการเปิดภาคเรียนเลื่อนออกไป  ก็ทันการณ์พอดีครับ  ขอบคุณในความกรุณาครับ

สิ่งที่ graduatelearning พยายามทำตอนนี้คือ  จะนำระบบการจัดการความรู้เข้าไปใช้ในระบบการเรียนรู้ของบัณฑิตวิทยาลัยครับ  ผมเชื่อว่าการจัดการความรู้ในมหาวิทยาลัยมีอยู่แล้ว  แต่เครื่องมือที่ gotoknow ให้มา  จะทำให้การจัดการความรู้มีประสิทธิผล  และมีประสิทธิภาพในการเรียนมากยิ่งขึ้นครับ 

ผมเชื่อว่า  สังคมจะได้รับผลประโยชน์จากการเรียนรู้ผ่านระบบการจัดการความรู้  เมื่อนักศึกษาเหล่านั้นจบการศึกษา  แล้วออกไปทำงานในองค์กรทุกรูปแบบของสังคม  แม้จะใชเวลารอคอยที่ยาวนาน  แต่ผมมั่นใจว่า "เป็นการช่วยวางรากฐานสู่สังคมเรียนรู้ได้อีกทางหนึ่ง" ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท