เลียนแบบ...ความดี


เห็นใครทำดี ไม่ต้องอายที่จะทำตามหรือลอกเลียนแบบ
เมื่อวางแผนการที่จะปรับปรุงโต๊ะตัวที่หนึ่งให้น้องยิ้มเรียบร้อย...คุณพ่อบ้านก็พักเรื่องนี้ไว้ก่อนเพราะ "ต้องใช้เวลา" เนื่องจากเป็นงานที่ยุ่งยาก ต้องรื้อของเดิมออกมา แก้ไขจุดบกพร่อง แล้วหาชิ้นส่วนใหม่มาเสริมเพิ่มเติม.....
จึงหันมาสร้างโต๊ะตัวที่สองก่อน  ตัวนี้ต้องทำขึ้นใหม่จากอุปกรณ์ใหม่ทั้งหมด(เท่าที่เรามีอยู่แล้ว)  แน่นอนค่ะ เราก็ลอกเลียนแบบจากโต๊ะตัวเดิมที่สร้างความดีความชอบไว้มากมายนั่นแหล่ะ เพราะใช้งานได้ตามวัตถุประสงค์ดีอยู่แล้ว
คุณพ่อบ้านใช้เวลาเพียงสองวัน ในการสร้างโต๊ะตัวใหม่  และเพราะว่าโต๊ะตัวนี้เป็นของน้องจิ้น คุณพ่อบ้านจึงเรียกให้น้องมาช่วย ขัดกระดาษทราย ทาสี เท่าที่น้องจะทำได้......
  • น้องจิ้นช่วยทำงานไป ก็ถามคุณพ่อว่า "ป๊า! ทำไมทำเสร็จเร็วจัง?"
  • คุณพ่อ(บ้าน) ตอบว่า "ก็เรามีแบบเดิมที่ดีอยู่แล้ว ไม่ต้องเสียเวลาคิดใหม่ เลียนแบบส่วนดีๆมาใช้ได้เลยไงล่ะ...."
พี่เม่ยแอบฟังอยู่ (ต้องแอบค่ะ  ไม่เช่นนั้นจะถูกเรียกให้ไปช่วยขัดกระดาษทราย ทาสี เป็นแน่แท้) เผลอพยักหน้าคนเดียว.....จริงด้วยค่ะ  เห็นใครทำสิ่งดีๆ ก็สามารถจดจำมาทำตามได้  ถึงแม้จะเป็นการลอกเลียนบ้างก็ไม่มีใครว่าอะไรหรอกค่ะ.....
เพราะนั่นคือการ "เลียนแบบ...ความดี" นั่นเองค่ะ
หมายเลขบันทึก: 33555เขียนเมื่อ 10 มิถุนายน 2006 15:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:25 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • เยี่ยมมากเลยครับ
  • น่าใช้มาก
ดิฉันกำลังจะเลียนแบบ  คุณเม่ยนี่ไงล่ะคะ   ช่างเก็บเล็กเก็บน้อยเสียจริง  สมกับเป็นแหล่งเรียนรู้ตัวยง  นับถือค่ะ  ขออนุญาตเลียนแบบนะคะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท