5 หลักการ สำหรับองค์กรที่มีชีวิต


เจาะลึกองค์กรเรียนรู้ และการบริหารความรู้ "ถ้าไม่รู้จัก learn how to think ก็จะไม่รู้จัก learn how to learn”

ช่วงวันหยุดหลายวันได้อ่านหนังสือ เจาะลึกองค์กรเรียนรู้ และการบริหารความรู้(The  Inner Path  of LO & KM) เขียนโดย  ดร.วรภัทร์ ภู่เจริญ  อ่านแล้วแทบไม่อยากวาง หนังสือเป็นแนวเรียนรู้วิธีเรียนรู้( Learn how to learn) โดยสอดแทรกธรรมะสไตล์ผู้เขียน

บางตัวอย่างที่ประทับใจจากหนังสือเล่มนี้

5 หลักการ ของ LO  (Peter  Senge) สำหรับองค์กรที่มีชีวิต(ในแนวคิดของผู้เขียน)

  1. การคิดเป็นระบบ(Systems Thinking )......... มองเห็นตนเองเป็นส่วนหนึ่งขององค์กร และองค์กรเป็นส่วนหนึ่งของตน คนที่คิดแบบนี้มักจะไม่ทำตัวเป็น มะเร็งของระบบที่ตนอาศัยอยู่....... ถ้าไม่รู้จัก learn how to think ก็จะไม่รู้จัก learn how to learn”
  2. ความสามารถในการบริหารตนเอง (Personal  Mastery )....... คนที่ไม่คิดจะเป็นปรมาจารย์ด้านใดเลย มักจะหมดพลังในการเรียนรู้ .......... สังคมต้องการคนรู้ลึก รู้จริง รู้ละเอียด ทำจริง มากด้วยประสบการณ์  มากกว่าคนที่รู้แบบผิวๆหยาบๆ
  3. ความฝังใจ(Mental Model )........... เช่น อคติ ลำเอียง กลัว ฯลฯ ส่งผลยับยั้งการคิด การทำ เพื่อประโยชน์ส่วนรวม
  4. การฝันร่วม(Shared Vision )  ......หลายคนเมื่อมาอยู่ในสังคมเดียวกัน ถ้าฝันไม่ตรงกัน แม้จะเก่งแค่ไหน ก็ยากที่จะอยู่ร่วมกันได้อย่างมีความสุข
  5. การเรียนรู้เป็นทีม (Team Learning )... คิดด้วยกัน แลกเปลี่ยนคุยกัน  ย่อมเรียนรู้ได้เร็วกว่าการเรียนคนเดียว

ไตเติลแค่นี้ก่อน  เป็นหนังสือที่ออกใหม่ล่าสุดของอ.วรภัทร์ อ่านแล้วช่วยเติมออกซิเจนและเสริมพลังให้ตัวเอง.... . เพราะถ้าตัวเองยังเอาตัวไม่รอดแล้ว ก็คงจะช่วยใครไม่ได้............ แล้วคุณล่ะ คิดว่าจะทำให้คุณและองค์กรมีชีวิตยืนยาวไปด้วยกันได้อย่างไร

คำสำคัญ (Tags): #lo#ลปรร
หมายเลขบันทึก: 33525เขียนเมื่อ 10 มิถุนายน 2006 11:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 14:32 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
ปิ่งคงจำที่อาจารย์ประพนธ์มาสอนที่บำราศได้นะคะ     เข้าใจว่านำมาจากThe   fifth     discipline

จำได้ค่ะ  ส่วนเล่มนี้อาจารย์ผู้เขียนจะแทรกแนวพุทธ  ใช้ภาษาที่โดนใจเยอะค่ะ จะลงลึกด้าน LO มากกว่า KM  อ่านแล้วได้ธรรมะเป็นใยเหล็กเสริมใจได้อีกชั้น

ขอบคุณพี่ปิ่งจริง ๆ และอยากให้พี่ปิ่ง Share บ่อย ๆ นะคะ จะได้ช่วยเสริมใจให้แข็งแรงค่ะ
ขอบคุณปิ่งมากนะคะ อ่านแล้วเข้าใจง่ายทั้ง 5 ประการ อาจจะถูกกับจริตของเราด้วย ต้องพยายามนำไปปฏิบัติให้ได้ด้วย จึงจะเกิดประโยชน์ทั้งแก่ตนเองและผู้อื่นอย่างแท้จริง

ขอบคุณทุกท่านค่ะที่ลปรร. 5 ข้อสกัดมาเฉพาะประเด็นที่โดนใจเพื่อเอาไว้เตือนสติตัวเองค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท