ตามหา วิทยากรไม่เจอ


ใครเป็นวิทยากรกันแน่ ?

ใครคือ วิทยากร

 

วันนี้ ผมไปสอน เรื่อง Learn how to learn

ผมแต่งตัว กางเกงกีฬา เสื้อยืด  ฯลฯ

เมื่อเจอคนเรียน  ผมก็บอกว่า ผมมาแทน  วิทยากร ยังไม่มา

สอนไป ครึ่งวัน  ทำกิจกรรม ทั้ง world café และ Show & share   

ผมก็ถามไปเรื่อยๆ เป็นระยะ  ว่า  วิทยากรมาหรือยัง เจอวิทยากรหรือยัง

ประมาณ ก่อนเที่ยงโน้น   ผู้เรียน จึงค้นพบว่า วิทยากรที่แท้จริง คือ ใคร

 

ก็คือ ….. ตัวของเขาเอง

 

การสอนสมัยใหม่   คนเรียน เตรียม เอกสารมาเอง  เอามาถามผม  ไม่ใช่ให้ผมเตรียมให้    ห้องเรียน มี google ให้ค้น   ผมก็ไม่ต้องเตรียมเอกสารการสอน ให้เหนื่อยเหมือนครูไทยอีกหลายๆท่าน

 

ผมบอกคนเรียนเสมอว่า  อย่าปล่อยวิทยากรลอยนวล  

 

เราต้อง เป็น self learner 

 เอา เว็ป เอา email  / blog  ของวิทยากร  ของผม  มารู้จักกัน เป็น ผู้เรียน ผู้สอนซึ่งกันและกัน  และ เรียนรู้แบบตลอดชีวิต
คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 33515เขียนเมื่อ 10 มิถุนายน 2006 11:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 31 พฤษภาคม 2012 15:56 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)
อาจารย์คิดว่าควรจะเริ่มต้นอย่างไรกับองค์กรที่ติดรูปแบบการบรรยายแบบเดิมๆมานาน (ภาครัฐ)เพราะคนบรรยายและคนฟังก็เบื่อพอๆกัน อีกอย่างเราคงไปกำหนดท่านวิทยากรไม่ได้  แม้แต่กลุ่มเป้าหมายก็ยังกำหนดไม่ได้ หรือแม้แต่ตัวเราเองถ้าอยากปรับเปลี่ยนในรูปแบบShow & share ก็ยังขาดทักษะอยู่มาก แล้วตอนนี้ต้องเล่นหลายบทบาท ทั้งเป็นคุณกิจ และคุณอำนวยเอง ในสภาพที่หลายๆอย่างไม่เอื้อ เลยทำได้ไม่ดีสักอย่าง

สุดยอดวิทยากรคนหนึ่ง คือ ฉายภาพยนต์ครับ

 

เริ่มต้น จาก เรื่อง ครูสมพรสอนลิง   แล้วก็ ทำAfter action review (AAR)  

เพื่อจะสอน learn how to learn

อย่า คิดว่า การสอน ต้องเป็นแบบ ทั้งวัน   เอาแค่ 3 ชม (รวม ดูภาพยนต์แล้ว + aar)

 

ลองมาเข้า กลุ่ม SHow & share กับพวกผม  ที่ปูนฯ ดูก็ได้ครับ

 

วิทยากร พวกนี้   ลองให้เขา  ดู ภาพยนต์ (ถ่ายด้วย VCD) เอาไว้ 

วิทยากรพวกนี้   สุดท้าย  เราเชิญมา โดนเรา ถามๆๆๆอย่าเชิญมา พ่นๆๆ  ปิ้งๆๆ

เรา book brief กันในกลุ่มของเราล่วงหน้า 

 

 

เรียน อาจารย์คนไร้กรอบ แต่ไม่ไร้วิญญาณครู

 มีครู คือ ไม่มีครู

 ไม่มีครู คือ มีครู

 ครูอยู่รอบๆ มองไร้กรอบ จะเจอ ครู

ได้ไอเดียดีค่ะ   จะลองนำไปใช้     ขอบพระคุณที่อาจารย์มาทำให้ปัญญาเพิ่มขึ้น
แจ๋วมากค่ะอ.มุกนี้ สุดยอดจริงๆค่ะ
น่าลองดูนะครับ ลองเลยดีกว่าหรือว่ายังดี แนะนำหน่อยนะครับ เริ่มต้นไง
ตามมาเรียนครับ ขออนุญาตนำเข้า แพนด้าแพลนเน็ต ครับ

ผมตั้งใจสอนอาชีพหลากหลายแต่ไม่มีคนสนใจกลุ้มเกิดประโยชน์ต่อประเทศแท้ๆของจริงไม่มีคนเชื่อที่เชื่อของปลอม

กางเกงแมนยูป่าวครับ^^

เนียนเลยนะครับ อาจาร

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท