ทำกันเองก็ได้ ... ง่ายจัง


ย้อมสีฟันเสร็จแล้ว ก็มาคู่ใครคู่มันละค่ะ จูงมือกันไปแปรงฟัน ตามพื้นที่ที่ใกล้ถังน้ำ พร้อมขัน และแจกแปรงสีฟันประจำตัวไป ... แปรงกันไป ก็ดูกันไป ว่าของคู่ตัวเองนั้นสะอาดหรือยัง

 

เมื่อวันพฤหัสที่ 8 มิย.49 ดิฉันได้เดินทางไปลำปางกับหมออ้อย (หมู่บ้านสถานี อำเภอห้างฉัตร) ไปดูหมอบ๊วย (ทพญ.เย็นจิตร คุรุภากร) ทำกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพช่องปากในผู้สูงอายุผู้สูงอายุจับคู่กันฝึกการแปรงฟันที่ถูกวิธี 

มีกิจกรรมหนึ่งที่ต้องทึ่งกับผู้สูงอายุ ที่ท่านก็ทำกันอย่างง่ายๆ ก็คือ หมอบ๊วย และคณะ จัดให้ผู้สูงอายุจับคู่กันแปรงฟัน โดยให้มีการสอนเรื่องการแปรงฟันกันซะก่อน โดยให้ทันตาภิบาลสอนวิธีการแปรงฟันในโมเดล

แล้วก็ให้คุณพ่อคุณแม่ทั้งหลายมาจับคู่กัน พิธีกรก็ให้จับมือเช็ดแฮนด์กันหน่อย (เพราะว่า พิธีกรยังเอ๊าะๆ วัยรุ่นอยู่จ้ะ ... เขาเป็น อบต. ประจำตำบล) ได้ผู้สูงอายุมาประมาณ 8-9 คู่ มาจับคู่กันแปรงฟัน

และทีมผู้จัดเอาสีย้อมฟันมาเป็นตัวตรวจสอบว่าสะอาดหรือไม่ (ปกติ เราก็ใช้กันนะ แต่ว่าใช้ในเด็ก และใช้ในกลุ่มคนทำงาน แต่คราวนี้เอามา apply ใช้ในผู้สูงอายุนะ ก็เห็นว่า ... ทำได้เหมือนกันนะเนี่ยะ) วิธีใช้ ก็ใช้ cotton bud เป็นตัวทาสีย้อม ให้ผู้สูงอายุทาย้อมกันเอง (ตามรูปละค่ะ) ไม่มีสั่นเลยค่ะ ผู้สูงอายุที่นี่ ... ทาเสร็จก็โชว์ปากแดง ยิ้มสวยกันใหญ่

ถัดมาย้อมสีฟันเสร็จแล้ว ก็มาคู่ใครคู่มันละค่ะ จูงมือกันไปแปรงฟัน ตามพื้นที่ที่ใกล้ถังน้ำ พร้อมขัน และแจกแปรงสีฟันประจำตัวไป ... แปรงกันไป ก็ดูกันไป ว่าของคู่ตัวเองนั้นสะอาดหรือยัง เป็นที่เรียบร้อย และสนุกสนานเฮฮากันพักใหญ่ ... สุดท้าย ถึงตามาประกวดว่า ใครแปรงฟันได้สะอาดที่สุด ก็ได้รางวัลกล้วยน้ำว้างามๆ ไปคนละ 1 ตระกร้าละค่ะ

... เราเคยคิดว่า การใช้สีย้อมฟันไปใช้กับชาวบ้านจริงๆ นั้น มันใช้ได้มั๊ยนะ ก็พบว่า ไม่ยากเลย ใครคิดอยากลองใช้ ก็เอาไปใช้ได้นะคะ เพราะว่า เป็นการทดสอบได้ด้วยว่า แล้วเวลาที่เราแปรงฟันน่ะ สะอาดทั่วถึงหรือเปล่า ... ถ้าไม่มีสีสำหรับย้อมฟันเฉพาะ ก็ใช้สีผสมอาหารก็ได้ค่ะ ผสมให้ข้นสักหน่อย ก็ใช้ย้อมสีคราบฟันได้เหมือนกัน ...

 

หมายเลขบันทึก: 33511เขียนเมื่อ 10 มิถุนายน 2006 10:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:25 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท