นางวันทอง


★•._.•★วันทอง ใครว่า นางสองใจ★•._.•★

  

 

ประวัตินางในวรรณคดี "นางวันทอง" เรื่อง ขุนช้างขุนแผน

 

 นางวันทองเป็นธิดาคนเดียวของพันศรโยธา และนางศรีประจัน     ครอบครัวของนางวันทองเป็นตระกูลพ่อค้าที่มีฐานะดีพอสมควร    นางจึงได้รับการเลี้ยงดูเป็นอย่างดี


                    นางวันทอง มีรูปร่างหน้าตาสวยงาม อรชนอ้อนแอ้น กิริยามารยาท    แช่มช้อย ซึ่งความสวยของนางนั้นปรากฏให้เห็นชัดตั้งแต่ยังเป็นเด็ก และยังมีผมสวย

ดังที่กวีพรรณนาไว้ว่า

 

 

"ทรวดทรงส่งศรีไม่มีแบน     อรชรอ้อนแอ้นประหนึ่งเหลา

ผมสลวยสวยขำงามเงา   ให้ชื่อเจ้าว่าพิมพิลาไลย"

 

 เมื่อนางเติบโตขึ้นก็ยิ่งมีความสวยงามยิ่งขึ้น เป็นเหตุให้ขุนแผนและ  ขุนช้างมีจิตใจผูกพันรักใคร่ ส่งผลให้เกิดเรื่องราววุ่นวายตามมา

 

 

ลักษณะนิสัย

 
                    เนื่องจากนางวันทองมีโอกาสใกล้ชิดกับนางศรีประจัน นางจึงได้รับลักษณะนิสัยบางอย่างของนางศรีประจันมา เช่น       เป็นคนเจ้าคารมโวหาร ใช้ถ้อยคำประชดประชันเสียดสี ปากกล้า โดยเฉพาะเมื่อเกิดอารมณ์โมโห นางจะหลุดถ้อยคำหยาบ ๆ        ออกมาได้มากมาย

                    นางวันทองมีลักษณะสาวชาวบ้านจึงเป็นคนซื่อ ไม่ค่อยฉลาดเท่าใดนัก ทำอะไรก็ทำตามประสาหญิงชาวบ้าน เมื่อโตเป็นสาวก็เริ่มคิดเรื่องคู่ครอง อันเป็นเรื่องธรรมดาตามธรรมชาติ แต่สังคมไทยมีความจำกัดให้ผู้หญิงอยู่ในกรอบของประเพณี    จึงทำให้ดูเหมือนว่านางวันทองไม่รักนวลสงวนตัว


                    อย่างไรก็ตาม นางวันทองก็ยังมีภาพลักษณ์ด้านดีที่เห็นได้ชัด คือ ความละเอียดอ่อน ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องการรับรู้ถึงความดีของผู้อื่นที่ปฏิบัติต่อนาง ดังจะเห็นได้จากถึงแม้นางจะไม่ได้รัก      ขุนช้างแต่ด้วยความดีของขุนช้างและความผูกพันที่อยู่กันมา 15 ปี ทำให้นางเป็นห่วงเป็นใยความทุกข์สุข และความรู้สึกของขุนช้างไม่น้อย หรือ อารมณ์ที่ละเอียดอ่อนในการเป็นแม่ศรีเรือนที่ดี เช่น ความประณีตในการปักม่าน นอกจากนี้นางวันทองยังเป็นคนกล้าที่จะยอมรับชะตากรรมของตัวเอง มีน้ำใจเมตตา และให้อภัยโดยไม่เคียดแค้น

 

  

ข้อมูลจาก http://www.thaigoodview.com/

 

                           "วันทอง ไม่ได้สองใจ" 

      แต่เพราะหัวใจ  มีไว้รักและห่วงใยคนรอบข้าง

                        ...โดยไม่ห่วงชีวิตตนเอง...

  

 

 

หมายเลขบันทึก: 334429เขียนเมื่อ 6 กุมภาพันธ์ 2010 21:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มิถุนายน 2012 01:15 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

หวัดดีตอนดึกๆจ้าครูนิดหน่อย

สวัสดีขอรับที่เค้าไปทักทาย.....

สวัสดีค่ะ

แวะมาอ่านเรื่องราว

เกี่ยวกับนางวันทองค่ะ

ขอบคุณค่ะ^__^

นางวันทอง  "ผิดเพราะรัก"

รักลูก

 

รักสามี

 

ผิดด้วยหรือ

กับคำว่า "วันทองสองใจ"

จะให้เลือกใคร  ระหว่าง ลูก  กับสามี

 

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท