มองงาน Open Mind Open Blog 5 มิ.ย.49 กับความรู้ที่ถูกบล็อกเอาไว้


5 มิ.ย.2549 ได้มีกิจกรรมที่ศูนย์พัฒนาทรัพยากรการศึกษาที่ มมส. เป็นการพบปะกันท่าน อ. Beeman จาก ม.นเรศวร ที่มาถ่ายทอดความรู้ให้กับบุคลากรชาว มมส.

คาดหวังว่า หลังจากงานครั้งนี้ผ่านไป จะมีบอกเล่าสิ่งที่ได้ให้ผู้ที่ไม่มีโอกาสได้เข้าร่วมงานในวันนั้น ได้รับรู้ด้วย

แต่เป็นช่วงที่ gotoknow ปิดระบบเพื่อเปลี่ยนเป็น Version 2  ทำให้ช่วงที่ผ่านมา เข้าเวบไม่ได้ หรือเข้าดูได้แต่ช้า  ตรงนี้น่าจะเป็นประเด็นสำคัญที่ยังไม่เห็นคนเขียนบล็อก   มมส. เขียนบันทึกเกี่ยวกับเรื่องนี้ออกมา

ตรงนี้สำคัญมากครับ ในส่วนของการถ่ายทอดความรู้นี้ หากเป็นการรู้เฉพาะคนที่เข้าร่วมงานในวันนั้น ซึ่งเข้าใจประเด็นต่างๆ เพราะได้ฟังเต็ม 2 รูหู แต่ไม่ได้ถ่ายทอดให้คนอื่นรับรู้ต่อด้วย…

ก็เหมือนกับความรู้ที่ถูกบล็อกเอาไว้

หากจะรอให้ท่าน อ.Beeman เป็นผู้บันทึกสิ่งต่างๆเหล่านั้น ย่อมจะได้ประเด็นที่หลากหลายเช่นกัน แต่คำถามในตอนนี้ แล้วเมื่อไหรที่ชาว มมส. จะเป็นผู้บันทึกประเด็นต่างๆ มาให้อ่านบ้าง

เมื่อบันทึกออกมา แสดงว่า สามารถถ่ายทอดความรู้ได้
การจะถ่ายทอดความรู้ได้ดี มากน้อยเพียงใด ขึ้นอยู่กับทักษะในการฝึกฝน ประสบการณ์ที่ผ่านมาในการถ่ายทอด

ท่าน อ. Beeman พยายามเขียนบันทึกถ่ายทอดอยู่เรื่อยๆ ยิ่งเขียนยิ่งคล่อง เกิดทักษะเฉพาะตัว จนเป็นเรื่องกล้วยๆในการเขียนบล็อก

หากท่านอื่น ไม่พยายามฝึกเขียนบันทึกถ่ายทอดเรื่อยๆ ย่อมจะไม่เกิดทักษะเฉพาะตัวขึ้นมา

ข้อสังเกตจาก งาน Open mind  5 มิ.ย. และ งานจิบกาแฟ 22 พ.ค.  ห่างกันไม่กี่สัปดาห์

งานเล็กๆ อย่างจิบกาแฟ ผ่านไปไม่กี่ชั่วโมง มี AAR ออกมาให้อ่าน นำมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และนายบอนหยิบประเด็นมาเขียนบันทึกได้หลายตอน

แต่สำหรับงาน 5 มิ.ย. ต่างกับเมื่อ 22 พ.ค. ตรงที่คนที่ไม่ได้ไปร่วมงาน ไม่มีประเด็นที่จะนำมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ นายบอนไม่รู้จะหยิบประเด็นมาเขียนบันทึกเกี่ยวกับงานในวันนั้นได้เลย

ยิ่งในตอนนี้ หลายท่านคงจะทำความคุ้นเคยกับระบบใหม่ของ gotoknow version 2 ทำให้ประเด็นการพบปะในวันที่ 5 ที่ชาว มมส. จะถ่ายทอดออกมา คงจะเลือนหายไปเลย


นี่คือข้อสังเกต ที่ได้จากกิจกรรมที่เกิดขึ้น 2 ครั้งที่ มมส. หากจะนำมาเขียนเป็น AAR  คงจะชี้ให้เห็นสิ่งที่ควรจะนำมาปรับปรุง เพื่อให้เกิดจำนวนคนเขียนบล็อกของ มมส. เพิ่มขึ้น หรือ เป็นไปอย่างที่หลายคนอยากให้เป็นมากยิ่งขึ้น

หมายเลขบันทึก: 33434เขียนเมื่อ 9 มิถุนายน 2006 14:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:07 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ใจเย็นครับท่าน ว่าที่มหาบัณฑิต

พอสรุปได้ ตามนี้ครับ

 ตลอดการ อบรมฯ ความรู้ที่ท่านถามถึงไม่ได้หายไปไหน ดอกหรอกครับท่าน ได้ถูก Capture ไว้ในดิจิตอลเรียบร้อยแล้วแต่กระบวนการด้าน Production ท่านคิดว่าง่ายหรือไม่ ผนวกกับอีกอย่างภาระกิจประจำและพิเศษต่างๆ ก็รุมคนทำงานจนหายใจหายคอไม่ทัน คงจะรีบสรุปไปหน่อยกระมังท่าน

 

ขอเป็นกำลังใจให้คุณ วิชิต ครับ ปัญหาหลายอย่างในช่วงนี้  ระบบใหม่ ยังไม่เสถียร  ใกล้เปิดเทอมใหม่ งานมากและรีบเร่ง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท