ช่วยกันหยุด! พฤติกรรมการแอบฝากรูปและไฟล์ใน Gotoknow.org


เป็นงงอยู่นาน ว่าทำไมเว็บ GotoKnow.org จีงมีการใช้งานเต็มที่อยู่ตลอดทั้งวันทั้งคืน ซึ่งทำให้ผู้ใช้จำนวนมากไม่สามารถเข้าใช้งานตามปกติเพราะ GotoKnow.org ช้ามาก อาการดีบ้างช้าบ้างเป็นอย่างนี้มานาน 2-3 เดือนแล้วคะ ตั้งแต่ช่วงที่ทีมงาน (ดิฉันและดร.ธวัชชัย) กำลังวุ่นอยู่กับการพัฒนาระบบการจัดการความรู้ที่มาแทน GotoKnow.org เวอร์ชันเดิม ก็ไม่ได้จัดการสืบหาสาเหตุที่แท้จริง

 

แต่วันนี้ ในที่สุดเราคิดว่าเราหาต้นตอของ traffic ที่เข้ามาและทำให้ GotoKnow.org ทำงานช้าได้แล้วคะ ซึ่งนั่นก็คือ  HotLinks  คือ ที่มีคนบางพวกเข้ามาสมัครเป็นสมาชิกกับ Gotoknow.org แล้วนำไฟล์และรูปเข้ามาฝากเก็บไว้ที่นี่เท่านั้น คือ เข้ามายืมพื้นที่นั่นเอง แล้วในเว็บของเขาก็จะทำลิงค์โยงมาหารูปและไฟล์ต่างๆ ที่ใส่ไว้ในเนื้อที่ 50 MB ใน gotoknow เพื่อเป็นการประหยัดพื้นที่บนเครื่องแม่ข่ายของเขา แต่มากินพื้นที่ของ Gotoknow.org ฟรีๆ แบบไม่สนใจใยดี เป็นพฤติกรรมที่แย่มากๆ คะ เช่น http://www.workandtravel.ob.tc/view.php?N=20&A=20060607 , http://www.aquabid.com/cgi-bin/auction/auction.cgi?fwbettashm&1149800680 เป็นต้นคะ

 

และผู้ใช้ใน Gotoknow.org ที่มีพฤติกรรมแย่ๆ อย่างจงใจ ก็คือ http://gotoknow.org/file/superironman เป็นต้นคะ เขาเล่นเอารูปปลากัดไปลิงค์ไว้ขายปลากัดใน Ebay.com คะ (สมาชิกมาอธิบายเหตุผลการกระทำให้ทราบไว้แล้วที่ข้อคิดเห็นด้านล่าง)

 

อย่างไรก็ตาม ก็มีบางพวกที่ทีมงานคิดว่า คงทำไปเพราะความไม่เข้าใจกฎระเบียบจรรยาบรรณของการพัฒนาเว็บไซต์

 

ตอนนี้ทีมงานเราแก้ไขโดยการดักการทำ HotLink เช่นนี้ไว้แล้วคะ ซึ่งจะมีผลคือ รูปต่างๆ ที่เขานำไปแปะไว้ที่เว็บไซต์ของเขาจะไม่แสดงขึ้นมาคะ


ทีมงานอยากขอความกรุณาท่านสมาชิก Gotoknow.org ทุกท่านที่มีหัวใจดีงาม และ ต้องการสร้างสรรค์คลังความรู้ของประเทศ ให้ช่วยกันบอกต่อว่า อย่าทำการขโมยพื้นที่ใน gotoknow.org เช่นนี้ ไม่เขียน ไม่อ่าน ไม่แสดงข้อคิดเห็น แต่มาแอบหยิบยืมเนื้อที่ของเราไปใช้ เพื่อทำ Hotlink อย่างนี้

 

และอยากให้สมาชิกช่วยเป็นหูเป็นตาให้ด้วยนะคะ หากท่านเห็นเว็บที่ไหนทำอย่างนี้กับ GotoKnow.org ที่ไหน ช่วยแจ้งมาที่ดิฉันด้วยคะที่ [email protected] หรือที่ http://tutorial.gotoknow.org นะคะ

 

ทีมงานก็มีกันแค่สองคน วุ่นกับการพัฒนาและดูแลระบบ และไม่ค่อยได้ดูเว็บไทย แล้วยังมี งานสอนและงานวิจัย อีกนะคะ แต่ก็ยินดีทำด้วยใจและความทุ่มเทมาตลอดหนึ่งปี และอีกไม่นาน ระบบที่พัฒนาขึ้นมาก็จะให้ท่านสามารถ download กันไปใช้ฟรีๆ

 

อยากบอกอีกครั้งว่า ท่านที่ปฏิบัติพฤติกรรมแย่ๆ เช่นนี้ ให้หยุดเถอะคะ! สคส.ซึ่งผู้เป็นผู้ให้ทุนในการทำ Gotoknow.org ไม่ได้หวังผลกำไรใดๆ และสมาชิก gotoknow.org ทุกท่าน ก็ทุ่มเทเวลากันมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้เพื่อประเทศชาติ เห็นแก่ประเทศเราเถอะคะ

 

หมายเลขบันทึก: 33397เขียนเมื่อ 9 มิถุนายน 2006 10:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 ตุลาคม 2015 12:26 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (21)

ขอร่วมประนามพวกกาฝาก และ ขอเป็นกำลังใจกับ ดร. จันทวรรณ ดร. ธวัชชัย ให้ทำความดีต่อไปครับ ผมคงได้แต่ให้กำลังใจ ช่วยทางเทคนิคไม่ได้ ครับ

 แย่มากเลยค่ะ   มิน่าล่ะคะ เมื่อวาน login เป็น 10 ครั้งเลยค่ะ แค่ทำบันทึกหน้าเดียว แถมโหลดอะไรไม่ได้ซักอย่าง

สมควรพิจารณาตัวเองนะคะบุคคลที่กำลังทำพฤติกรรมแบบนี้อยู่  คุณกำลังทำลายความหวังของคนเกือบทั้งประเทศค่ะ  โดยเฉพาะอย่างยิ่งครูบาอาจารย์ที่เต็มไปด้วยความมุ่งมั่นที่จะสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้ ไม่รู้ทำได้ลงคอไปได้ยังไง 

 

ขอบคุณมากคะ เหนื่อยนะคะ แต่ยังไม่ท้อ ผู้ใช้อย่าเพิ่งท้อนะคะ

ขอให้มั่นใจว่า GotoKnow.org เวอร์ชันใหม่ สามารถใช้งานได้จริง และทีมงานได้ทดสอบการใช้งานก่อนนำมา live แล้วคะ แต่เมื่อ live ก็จะพบปัญหาหลายๆ ประการ ซึ่งเป็นเรื่องธรรมชาติของการ implement ระบบคะ

และ ทีมงานจะคอยศึกษาพฤติกรรมผู้ใช้อยู่ตลอด เพื่อจะทำให้ใช้งานจะทำให้ง่ายขึ้นอีกคะ 

จาก อนิรุทธ  ศรีสวัสดิ์

     ขอโทษ ทุกๆคน ที่ได้รับผลกระทบ จากการกระทำของผม  ด้วยความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ ใจจริงแล้ว  อยากมีชุมชน ให้ความรู้ เผยแพร่ สนับสนุน ช่องทาง การค้าขายทาง อินเตอร์เนท ซึงเป็นทางออก สำหรับผู้ที่ต้องการมีอาชีพ หรือ เป็นช่องทางด้านตลาด แก่ผู้เลี้ยงปลาสวยงาม แต่เนื่องจาก ผมมิได้มีความรู้ทางด้านการสร้าง หรือทำเวบไซท์ อาศัย ลูกเดา และ มั่ว ถูกบ้าง ผิดบ้าง  เนื่องจากมิได้ศึกษาและมีพื้นฐานทางด้านนี้โดยตรง  และคาดไม่ถึงว่า เพียง 50Mb (3 USER) ที่ทางเวบบล็อกของอาจารย์  แจกแก่สมาชิก จะทำให้ส่งผลกระทบโดยรวม  ขณะนี้  ผมกำลังลบรูปทั้งหมด ที่ โหลด และลิ้งค์ไปใช้นอก บล็อค กราบขออภัยทุกท่านอีกครั้ง  

Anirut Srisawad (BettaQuality) (superironman)

www.bettaquality.netfirms.com

http://ceramicmasterpice.com

email:   [email protected]

 

ไม่ใช่มีเฉพาะคุณหรอกนะคะ นี่เป็นแค่ตัวอย่าง ยังมีอีกหลายคนคะที่ทำ hot links ทำให้มากิน load ของ Gotoknow.org โดยเฉพาะนำไปลิงค์เข้ากับเว็บขนาดใหญ่ระดับโลก

แต่ก็ขอบคุณคะ ที่เข้ามาอธิบายให้สมาชิกได้ทราบกัน

  • ขอขอบคุณท่านอาจารย์ ดร.จันทวรรณ และท่านอาจารย์ ดร.ธวัชชัย

ขออนุญาตแสดงความเคารพ ความขอบคุณ และความชื่นชมต่อทีมงาน Gotoknow...

  • ขอเชียร์ เชียร์ เชียร์ และเชียร์คนทำดีครับ...
  • ขอคารวะต่อทีมงาน Gotoknow ที่หวังดี ปรารถนาดี และทำสิ่งดีๆ ให้กับประเทศชาติของเรา
  • ขอร่วมต่อต้าน "ลิ้งค์การค้า (hot links)" ซึ่งที่ผ่านมาก็ลบทิ้งไปจากส่วน "แสดงความคิดเห็น" ไป 1 ครั้งแล้ว
  • ขอแสดงความเคารพอาจารย์และทีมงานทุกท่านอีกครั้งหนึ่ง...
  • ขอให้กำลังใจท่านอาจารย์จันทวรรณกับท่านอาจารย์ธวัชชัยนะครับ
  • สู้ต่อไปครับ พวกเราเป็นกำลังใจให้ครับ
  • พวกที่แอบมาใช้พื้นที่ใน Gotoknow ก็ขอให้ไปใช้ที่อื่นนะครับ
  • ที่นี่เป็นคลังความรู้ของประเทศครับ

ขอบคุณคะอาจารย์ อย่าลืมอ่านบันทึกนี้นะคะ http://gotoknow.org/blog/tutorial/33407

และช่วงนี้ก็ยังคงมีการปรับปรุงระบบอยู่ตลอดเวลาคะ ทั้งที่ส่วนที่ทำให้ใช้งานง่ายขึ้น และ ทำให้ระบบเร็วขึ้นคะ

  • ขอให้กำลังใจอาจารย์ทั้ง 2 สองท่านครับ
  • สงสัยเหมือนกันว่าทำไมloadมาช้า
  • ขอแสดงความยินดีกับอาจารย์ด้วยครับที่ gotoknow กำลัง hot ด้านองค์ความรู้

ขอเป็นกำลังใจให้ทีมงานพัฒนา GotoKnow อีกหนึ่งเสียงครับ แต่ก็ขอขอบคุณ คุณอนิรุทธ ที่ออกมายอมรับ และดำเนินการเอาออกแล้ว ต้องขอชื่นชมครับที่ออกมายอมรับผิด ผมเชื่อว่าสมาชิกส่วนใหญ่น่าจะให้อภัยสำหรับคนที่อาจจะหลงผิดไปบ้าง แต่อีกหลายคนที่ไม่ได้ถูกเอ่ยถึงแต่ยังทำตัวเป็นกาฝากอยู่ กรุณารีบดำเนินการด้วย และขอให้สาชิกทุกคนช่วยเป็นหูเป็นตาด้วยครับ

สวัสดีครับ

ผมสร้างบล็อกไว้ กับ gotoknow สามบล็อกครับ  เป้าหมายก็อย่างที่ สคส. แถลงไว้คือ "ความรู้เพื่อสังคม" แต่สำขอบข่ายของสังคมสำหรับ บล็อกผม  อาจจะแคบบ้าง  กว้างบ้างตามเนื้อหาของบล็อก

หลังจากการพัฒนาเป็น KV แล้ว  บล็อกที่ผมสร้างไว้อันหนึ่งไม่สามารถเรียกดูได้ครับ ที่อยู่ตามเวอร์ชันเก่าคือ graduatelearning.gotoknow.org หากมีทางแก้ไขได้จะขอบพระคุณอย่างสูงครับ  แต่หากพิจารณาว่า  เป็นการใช้พื้นที่เพื่อประโยชน์ส่วนตัว  ก็เป็นการสมควรแล้วที่จะลบทิ้งไป  และผมก็ขอประทานโทษมา ณ โอกาสนี้ครับ

ขอเรียนถามอีกข้อครับ  เวอร์ชันใหม่  ผมหาเมนูเพื่อสร้างบันทึกใหม่ไม่พบครับ  หากสมาชิกท่านใดทราบและกรุณาแนะนำจักเป็นพระคุณอย่างสูงครับ

ด้วยความเคารพ
สว้สดิ์  พุ้มพวง

เรียน คุณสวัสดิ์

- ทีมงานไม่ได้ทำการลบบล็อกใดๆ ทิ้งนะคะ ดิฉันคิดว่า graduatelearning.gotoknow.org เป็น address ที่ไม่ถูกต้องมั่งคะ ลองค้นดูใหม่นะคะ

- เวอร์ชันใหม่ เจ้าของบล็อกสามารถ ปิดบล็อกชั่วคราวได้คะ

- ส่วนการสร้างบันทึกใหม่ ก็อยู่ที่แผงควบคุมคะ และที่หน้าหลักของบล็อกคะ

 

 

 

เรื่องการเอารูปมาฝาก ปัญหาไม่ได้อยู่แค่พื้นที่เล็กๆน้อยๆที่เอาไฟล์มาฝาก  แต่ที่สำคัญคือการกระทำที่เรียกว่า ขโมย Bandwidth   เป็นปัญหาของหลายเวบทีเดียว

อย่างเช่น การเอาไฟล์รูปมาฝากไว้ เพื่อเอารูปไปโพสต์บนบอร์ด แม้ขนาดของไฟล์แค่  10k  แต่ลองดูนะคะว่า ถ้าหากหน้านั้นถูกคลิกเปิด  1000 ครั้ง แบนด์วิชที่ถูกใช้ไปคือ 1000 x 10 = 10000k = 10 MB แล้วค่ะ

ดังนั้นถ้าต้องการเอารูปมาโพสต์บนบอร์ด ก็อาจจะเอาไฟล์รูปไปฝากไว้ที่เวบซึ่งเขาให้บริการฟรีก็ได้ค่ะ ขอแนะนำที่นี่นะคะ เพราะว่าใช้บ่อย สะดวกดีด้วย (มีคนแนะนำมาอีกที)

http://www.imageshack.us/

 

Hotlinks จอมขโมย Bandwidth ทำให้ถนนอินเตอร์เน็ตที่นำมาสู่ Gotoknow.org แน่นไปทันที

อ่านความหมายของ hotlink ได้ที่http://altlab.com/hotlinking.html มีสมาชิกส่งมาให้คะ

เรียน ดร.จันทวรรณ
ขอบคุณครับที่กรุณาแจ้งให้ทราบเรื่องการสร้างบันทึกใหม่ ทำให้ผมสามารถแลกเปลี่ยนกับสมาชิกในชุมชนได้ ส่วนเรื่อง graduatelearning.gotoknow.org นั้นเป็นที่อยู่ที่แสดงบนรูปตามเวอร์ชั่นเก่าครับ หากพิมที่อยู่นี้ใน address bar จะได้ว่า http://gotoknow.org/graduatelearning ครับ ผมลองใส่ที่อยู่นี้ตามรูปแบบของ KV ที่จะเป็น http://gotoknow.org/blog/graduatelearning ระบบก็หาไม่เจอครับ  หากทีมงานวิศวกรรมจะช่วยกรุณาตรวจสอบอีกครั้งจะเป็นพระคุณอย่างสูง  แต่หากหายไปก็ไม่เป็นไรครับ  ผมมีไฟล์สำรองอยู่  คงใช้เวลาสร้างใหม่ไม่นาน
ขอบคุณในความกรุณาครับ
ด้วยความเคารพ
นายสวัสดิ์  พุ้มพวง

username คุณสวัสดิ์ คืออะไรคะ ดิฉันจะได้ตรวจสอบได้
  • ขอเป็นกำลังใจให้อาจารย์ทั้ง 2 อีกสักคนนะครับ
  • นับว่าเป็นโชคดีของชาวไทยทั้งหมดนะครับที่มีอาจารย์ทั้งสองช่วยกระจายความรู้ในสังคมไทย
  • เรื่องคุณธรรมจริยธรรมต้องมาก่อนครับ คนที่มีความรู้คู่คุณธรรมอย่างนี้เราต้องการ อาจารย์ทั้งสองคงสร้างลูกศิษย์ที่มีคุณธรรมคู่คุณภาพต่อไปนะครับ

นักธุรกิจ(บางคน)คิดแต่เพียงว่าตนเองจะได้อะไร ไม่เคยคิดและเคยไม่ใส่ใจว่าคนอื่นจะเสียอะไร นักการศึกษาคิดตลอดเวลาว่าคนอื่นจะได้อะไรจนลืมคิดไปว่าตนเองจะเสียอะไร

เป็นกำลังใจให้ทีมงาน GotoKnow.org ครับ

 

ยอมรับเลยว่าไม่เคยรู้เรื่องอย่างนี้เลยค่ะ อ่านแล้วถึงร้องโอ้โห เขาทำกันได้ขนาดนี้เลย อย่างนี้ถ้าเจตนาก็ถือว่าผิดศิลข้อลักทรัพย์ด้วยแน่ๆค่ะ

ขอเป็นกำลังใจให้อาจารย์ทั้ง 2 ท่านพัฒนาระบบต่อไปครับ นี้แหละคือแนวทางของประเทศไทยที่ลูกศิษย์ทั้งหลายอยากจะให้เกิดขึ้นบนพื้นฐานของคำว่า " จิตสำนึกในการรักประเทศ รักแผ่นดินเกิด ."..... มีคำถามว่า.....ราชาผ้าไหมไทย......ทำไมถึงเป็นชาวต่างชาติครับ.......

http://www.workandtravel.ob.tc/view.php?N=20&A=20060607

ขอกราบขออภัยอย่างสูง.... เรื่องการฝากรูปเอาไว้ เนื่องจากผมเองไม่ทราบว่า นี้คือมารยาทในวงการนี้ ผมเองไม่ใช่ผู้เชี่ยวชาญทางด้านนี้เลย และ เวปเวปไซด์ก็ไม่เป็น มีเพื่อนแนะนำให้ลองทำดู ก็เลยทำขึ้นว่า

ตอนแรก หวังเพียง แต่เป็นเวปพูดคุย เรื่องประสบการณ์โครงการที่ได้เข้าร่วม เป็นชุมชนกลุ่มเล็ก ๆ เท่านั้น

ตอนนี้ผมได้สำนึกผิด และ ขอกราบขออภัย เป็นอย่างสูง เนื่องจากความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ จริง ๆ ครับ

ผมอาจจะตอบช้าไปนิด เนื่องจากเพิ่งมาพบว่า ที่เหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้น ผมเองก็ไม่ได้เข้าเวปไซด์นานมาก เพราะเดินทางไปต่างประเทศ เข้าร่วมโครงการที่ผมทำอยู่ ทำแต่งาน ไม่มีเวลาดูเวปไซด์ที่ตัวเองทำเลยครับ  มาพบอีกที เวปที่คุยอยู่ ก็มีเพื่อน ๆให้ความสนใจบ้างเล็กน้อย เข้ามาพูดคุยกัน

ตอนนี้ผมฝากรูปกับทางเวปไซด์ของเพื่อนผมไว้ และ จะ ไม่มีพฤติกรรมเช่นนี้ ให้เป็นที่เดือดร้อนอีกแน่นอนครับ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท