AAR...หลังเข้าร่วมกิจกรรมอบรม"คุณฟา" ของคณะแพทย์ ม.อ.


เป็นแมวมองหา "คุณฟา" คนเก่งในภาคพยาธิ...ดีกว่า

วันที่ 2 มิ.ย. 49 ท่านเอื้อ พาทีมพยาธิไปเล่าประสบการณ์คุณอำนวยให้กลุ่ม "คุณฟา" ของคณะแพทย์ฟัง ใช้ชื่อเรื่องว่า "งานได้ผล คนเป็นสุข" โดยแบ่งความรับผิดชอบให้พี่เม่ยเล่าประสบการณ์ที่อำนวยงานให้ได้ผล  และ อ.เสาวรัตน์ ในฐานะผู้นำทีมสร้างเสริมสุขภาพเล่าประสบการณ์ที่อำนวยคนให้เป็นสุข ด้วยแนวคิดให้มีการดูแลสุขภาพแบบพึ่งตนเองของบุคลากรในภาควิชา...พี่เม่ยคิดเอาเองว่า พวกเราเล่าเรื่องกันได้แบบต่อเนื่องดีจังค่ะ

นอกจากทีมพยาธิแล้ว ยังมีวิทยากรรับเชิญอีก 2 ท่าน คือคุณเกศราภรณ์ จาก รพ.บ้านตาก และ คุณไพฑูรย์ ช่วงฉ่ำ จาก ม.นเรศวร มาร่วมถ่ายทอดประสบการณ์การเป็น "คุณอำนวย" ของท่านให้ฟังด้วย  พี่เม่ยจึงได้มีโอกาสรับฟังเรื่องเล่าที่ทรงพลัง และจับประเด็นที่ช่วยให้การอำนวยงานเกิดผลสำเร็จได้หลายหัวข้อเชียวค่ะ.....ซึ่งคงต้องทยอยขุดคุ้ยออกมาจากสมุดบันทึกและจากความทรงจำของตัวเองมาเล่าสู่กันอ่านค่ะ

แต่บันทึกนี้คงต้องขอ AAR หลังเข้าร่วมกิจกรรม (เฉพาะช่วงเช้า) ก่อนค่ะ เพราะมีความประทับใจหลายๆเรื่องที่ต้องรีบ ถ่ายทอด ออกมาเก็บไว้เป็นบันทึก...หากช้าไปอาจจะลืมเลือนได้...ดังนี้ค่ะ

ความคาดหวังก่อนเข้าร่วมกิจกรรม

  • คุณฟา ทั้งหลายคงจะได้เก็บเกี่ยวประสบการณ์ของพี่เม่ยไปใช้ประโยชน์ได้บ้าง ผ่านการเล่าเรื่องแบบไม่ค่อยรู้เรื่องของพี่เม่ย
  • พี่เม่ยคงได้ฟังเรื่องเล่าดีๆ จากวิทยากรอีกหลายท่านด้วย

เกินคาด

  • คุณฟา ทั้งหลายดูเหมือนมีความตั้งใจสูงมาก และจากการสังเกตแววตาของทุกท่านก็พบว่า ท่านคงจะสามารถจับประเด็นต่างๆจากเรื่องเล่าของวิทยากรหลายๆท่านในวันนี้ไปได้มากมาย
  • วิทยากรทุกท่าน (ไม่นับรวมพี่เม่ยนะคะ) เป็นคุณอำนวยที่มากประสบการณ์และถ่ายทอดเรื่องราวผ่านเรื่องเล่าได้ "ยอดเยี่ยม" จริงๆค่ะ

น้อยกว่าที่คาด

  • บรรยากาศของการอบรมในช่วงเช้าในวันนี้ ดูรวมๆก็ยังเห็นภาพของการให้และรับความรู้แบบทางเดียวค่อนข้างมาก มีช่องว่างระหว่างคุณอำนวยมากประสบการณ์(วิทยากร) กับ คุณฟาฝึกหัด(ผู้เข้าอบรม)อยู่บ้างค่ะ
  • การอำนวยการอบรมในวันนี้ลื่นไหลแบบ เรื่อยๆ ไปนิดนึงนะคะ แต่พี่เม่ยคิดว่าช่วงบ่ายคงจะมีชีวิตชีวามากขึ้น (เสียดายที่ไม่ได้เข้าร่วมกลุ่มย่อยในช่วงบ่าย)

ควรปรับปรุง

  • พี่เม่ยมองไม่เห็น คุณลิขิต ในการจัดกิจกรรมครั้งนี้ค่ะ (ถ้ามีแล้ว...ก็เป็นความบกพร่องของตนเองค่ะที่ไม่ "ช่างสังเกต" เอาเสียเลย) 

ทำอะไรต่อไป

เป็นแมวมองหา "คุณฟา" คนเก่งของภาควิชาดีกว่า... เพราะเห็นเข้ารับการอบรมอย่างน้อยก็สองสามคนนี่แหล่ะค่ะ.....

เพื่อที่จะมาช่วยกันสร้างชุมชนพยาธิฯ ให้เข้มแข็งและยั่งยืน...ไปนานๆ

 

คำสำคัญ (Tags): #คุณอำนวย#aar
หมายเลขบันทึก: 33314เขียนเมื่อ 8 มิถุนายน 2006 12:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:06 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
     เสียดายครับที่ผมไม่ได้มีโอกาสไปร่วมตามคำเชิญ ไม่งั้นได้ด้นสด สดๆ กับพี่เม่ยด้วยคนครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท