สันติชน
นาย วรนันท์ มูฮัมหมัด รอมฎอน บุนนาค

สมานฉันท์เพื่อสันติสุข


ความสนใจของผู้คนในสังคมดูจะเลือนหายไปจากเรื่องราวของเรื่องสมานฉันท์ ยิ่งเรื่องราวของคณะกรรมการอิสระเพื่อความสมานฉันท์ก็ดูจะเงียบหายไปจน หลายๆคนคิดว่าเรื่องของสมานฉันท์มันจบลงไปแล้ว แต่แท้ที่จริงแล้วคนในพื้นที่ภาคใต้ มุสลิมผู้ที่นับถือศาสนาอิสลามยังคงตระหนักให้ความสำคัญและเรียกร้องเพื่อให้สังคมไทยกลับคืนมาสู่ความสงบร่มเย็นเหมือนกับสมัยก่อนๆที่เป็นมา สมานฉันท์เป็นความถูกค้องลงตัวที่ทำให้ระบบทั้งหมดเคลื่อนไปได้อย่างมีดุลยภาพ ด้วยเพราะสังคมไทยของเราเป็นสังคมที่เป็น ระบบซับซ้อนประกอบด้วยบุคคล องค์กร สถาบันอับหลากหลาย สังคมทุกสังคมจะเป็นแกติได้ก็ต่อเมื่อองค์ประกอบทั้งหมดมีความถูกต้องและเชื่อมสัมพันธ์กันอย่างลงตัว นั่นคือมีความเข้าอกเข้าใจกัน ให้อภัยกันในความผิดพลาด รู้จักที่จะสรุปบทเรียนถึงเหตุการณ์และปัญหาที่เกิดขึ้นด้วยจิดที่เมตตากรุณาปราณี ด้วยฐานคิดที่ทุกทุกศาสนิกมีและปฏิบัติอยู่ในเรื่อง คิดแต่ในสิ่งที่ดี พูดในสิ่งที่ถูกต้องสร้างสรร กระทำให้ถูกต้องเหมาะสม และสร้างหรือมีสัมพันธ์กันอย่างถูกต้อง เป็นธรรม เพียงนี้ สันติชนเขื่อมั่นว่าคนทุกศาสนิกรักสันติ และยิ่งคนที่มีคุณธรรม มีแก่นแท้ของสำนึกในคำสอนของศาสนาและความเชื่ออย่างแน่นแฟ้นแล้วยิ่งมีจิตเมตตาที่สูงยิ่ง ขอเพียงเผื่อแผ่ความรัก แบ่งปันความรักให้ แก่กันและกันให้มากๆสมานฉันท์ก็จะคืบคลานเข้ามาและแน่นอนสมานฉันท์จะนำมาซึ่งความรักความร่มเย็นและความสันติสุข กลับมาสู่สังคมทุกๆสังคมอย่างแน่นอน
หมายเลขบันทึก: 33297เขียนเมื่อ 8 มิถุนายน 2006 10:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 มีนาคม 2012 10:21 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
เห็นด้วยครับ.....อยากให้ประเทศเรามีแต่ความสงบสุขครับ...วันนี้ผมก็พยายามทำตรงนั้นอยู่ครับ...ทำตัวเองให้เป็นคนดีของสังคม ของเพื่อนๆ ของครอบครัว......จุดเล็กๆ ตรงนี้ถ้าทุกคนทำมันก็จะเป็นภาพใหญ่...เป็นความสงบสุขของประเทศเองครับ....

สวัสดีค่ะท่าน

ครูอ้อยมีความเห็นเหมือนท่านค่ะ..ทุกคนต้องร่วมมือกันค่ะ

พร้อมแล้ว........พร้อมสมานฉันท์

และเร่ง สมานฉันท์ อยู่ทุกขณะ ท่ามกลางความกลัว แต่หัวใจก็ไม่วายกลัว

รู้ สู้ รัก.............

ขอบคุณในความห่วงใย พร้อมใจสมานฉันท์ 

  • สวัสดีค่ะ คุณสันติชน
  • ทุกแห่งหนทั่วๆไปบนโลกใบนี้
  • หากใจทุกคนมีสันติธรรม
  • ความสมานฉันท์เกิดขึ้นแน่นอน
  • ความสงบสุขจะค่อยๆคืบคลานเข้ามา
  • ช้าๆแต่มั่นคงค่ะ..ทักทายยามดึกค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท