Productivity วิถีพุทธ สถาบันเพิ่มผลผลิต


บ่ายวันนี้ ไป บรรยาย ที่ รร The Emerald  ถนนรัชดา

หัวข้อเดียวกับหนังสือ คือ Productivity วิถีพุทธ

หน้าตา  ทีมงาน  ช่วย ผลิต หนังสือ "Productivity วิถีพุทธ"    ขอบคุณมากครับ

********************

๑) ผมใช้ คำว่า วิถีพุทธ   แทนคำว่า ศาสนา   เพราะ อยากให้เป็นสากล เป็นกลางๆ   ไม่อยาก ให้ คนที่ ลึกๆยัง รังเกียจ อคติ แบ่งแยกศาสนา ฯลฯ  ต้องพลาดโอกาส การเรียนรู้ เรื่อง แนว หรือ มรรคา (way) ดีๆ แบบนี้ไป

ทุกศาสนาดีทั้งนั้น  อยู่ที่เราเอง ที่ยังเข้าไปถึง

ที่ยอดเขาเดียวกัน  แต่ ขึ้นคนละทางเท่านั้นเอง   คนที่เชิงเขา มักเพ่งโทษกัน

๒) ผม พูดถึง ยุคต่างๆ  ตั้งแต่ ล่าสัตว์  เกษตรกรรม และ มาพัง ทลาย ก็ตอนที่ เข้า ยุคอุตสาหกรรม  หรือ อุตส่าห์หากรรม    ทำลายแม่ธรณี  แม่คงคา  เสียย่อยยับ

ยุคอุตสาหกรรม ได้ สร้าง  (ก) แนวคิดแบบแยกส่วน   หรือ รู้ลึกโง่กว้าง  ขึ้นมา (ข) ผลิตคราวละมากๆ  (ค) หลงใหล ใน ความรวดเร็ว  จน ชุ่ยๆกับทุกอย่าง  "ช้าไม่เป็น"  (ง) ห่างไกล ธรรมชาติ    โดยเฉพาะธรรมชาติ ในจิตใจคน   

๓) คุณภาพ ไม่น่าจะหมายถึง ลูกค้าพอใจ หรือปลื้มใจ  เพราะ การคิดแบบนี้ ลูกค้าเคยตัว  และ ทำลายแม่ธรณี มากๆๆๆ    เราเปลี่ยนแปลงสินค้า เพื่อแข่งขัน เราแย่ง น้ำมัน น้ำ ทำลายน้ำ ทำลายอากาศ

๔)  หนังเรื่อง AVATAR  ก็เหมือน CEO โรงงานทั้งหลาย บุก เข้าไป ระยอง อยุธยา บางปู สมุทรปราการ ฯลฯ  แล้ว ปล่อย สารพิษ ควันพิษ   โดย อ้างว่า ถูกกฏหมาย  ที่ ชาวบ้านแถวนั้น บอกว่า "ฉํนไม่ได้ ไปร่างกฏ นี่เลยนะ" 

๕)  การทะเลาะกัน ทุกวันนี้ ก็เพราะ  ผู้คน ไม่เห็นจิตใจตนเองตามความเป็นจริง  ไม่เห็นธรรมชาติที่แท้จริงในใจของตน    เมื่อไม่เห็น ก็ไม่เข้าใจ   เมื่อไม่เข้าใจก็ตีความ (เข้าข้างตนเอง)

๖)การบริหารยุคใหม่ ในยุค Cognitive era :  ยุคปัญญา

คนแก่ รุ่นพี่   หลงทำลายโลก จนน้ำเสีย อากาศพิษ  ไปมากมาย    ไม่รู้ว่า "รู้ตัว" หรือยัง     ยิ่งแก่ กลับยิ่งได้เป็น CEO  ได้เป็น board    ผลคือ แม่ธรณีพังต่อไป

"แม่ธรณี ไม่เข้าข้างใคร  ท่านรักษาสมดุล"  นี่เป็น คำพูด ในหนัง อวตาร

เรา ถล่มน้ำจนหมด อากาศเสีย ขยะอุตฯ   เราทำลายที่นา   จากที่ราบลุ่มเจ้าพระยา เป็นที่นาดีๆ เราก็เอามาสร้างโรงงานกัน ....  สุดท้าย แม่ธรณี  ก้จะต้อง เอาคืน แบบ ที่ เฮติ  แบบ Katalina ที่ นิวออลีน   หรือ  ซึนามิ   ถล่มอีกรอบ

๗) ผมเอง ยอมรับผิดว่า  เมื่อก่อน มัวเมา ในการสอน วิชา  ที่ทำให้ คนห่างไกลธรรมชาติ   หลงไปเคร่งครัด กฏ กติกา   จน ลืมรักษา "น้ำใจ" "จิตอาสา"  

ยุคแห่งปัญญา   การรับสมัครคนเข้าทำงาน ไม่ดู เกรด ไม่ดูสถาบันอีกแล้ว  เพราะ ระบบการศึกษาล้มเหลว      ชุดความรู้ต่างๆ มาจาก น้ำใต้ศอกคนอื่น ต่างชาติทั้งนั้น  เรา มี  Purchasing engineer มากมาย  เราเสพชุดความรู้ต่างชาติมากไป

๘) องค์กรสมัยใหม่  เมื่อ ปรับการบริหาร มาแนว happy work place  มาแนว LO & KM     พวกเขา รักษาสมดุล ชีิวิต และ งานได้ดีขึ้น

วัดผล แบบ Intangible benefit (ความรัก  ได้ใจพนักงาน  สติ ปัญญา ความรัก ฯลฯ)   เป็นอะไรที่ CEO งกๆเค็มๆ ไม่เข้าใจ

๙) เรามี CEO งกๆเค็มๆ มากมาย  ให้คิดเสียว่าพวกเขาเป็น "คนป่วย"  

ไม่สบายทางจิตใจและสังคม  พวกเขาอาละวาดเต็มไปหมด    เราควร เมตตาพวกเขา   และ รักเจ้านายให้มากๆ   พวกเขา มี "ปม" ในใจมากมาย  หากเรา ไปเกลียดเขา เขาก็จะ รุนแรงกลับมา    จงหล่อเลี้ยง พยาบาล รักษาใจ เจ้านาย พวกนี้ให้มากๆ    เขาป่วยอยู่  เราจะไปโกรธเขาทำไม นะ

พวกเขา มีบาดแผล จาก "ศาสนารังแกฉัน"  ... มีบาดแผลในใจมากมาย ... ขอให้ เมตตา ๆๆๆๆๆๆ  

meta คือ (going beyond or higher )  แปลว่า อภิ เหนือ  หรือ มากมาย หลากหลาย    ถ้าจะเมตตาใคร  ก็คือต้อง meta = มองหลายๆมุม   มองหลากหลาย  หรือ ด้วยจิตใจที่ สูงกว่า    กว้างกว่า  อภิ กว่า ....    

๑๐ ) แนะนำ เครื่องมือแนว soft side management  เช่น โสเหล่ (Dialogue)  เรื่องเล่า (Storytelling)  คนค้นคน (Appreciative inquiry) เป็นต้น

 

๑๒) จำไม่ได้แล้ว ... มัน เยอะมาก

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 331577เขียนเมื่อ 27 มกราคม 2010 20:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:18 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (19)

สวัสดีครับอาจารย์

ไม่น่าเชื่อนะครับ วันนี้ผมหยิบหนังสือเล่มนี้ของอาจารย์มาอ่านซ้ำครับ

แล้วก็บังเอิญได้มาเจอบล็อกที่อาจารย์บันทึกเพิ่มเติม

ขอบพระคุณครับ...

อ.คนไร้กรอบ

ชอบจังเลยค่ะ

meta คือ (going beyond or higher ) แปลว่า อภิ เหนือ หรือ มากมาย หลากหลาย ถ้าจะเมตตาใคร ก็คือต้อง meta = มองหลายๆมุม มองหลากหลาย หรือ ด้วยจิตใจที่ สูงกว่า กว้างกว่า อภิ กว่า ....

ชอบใจที่อาจารย์ใช้คำวิถีพุทธทำให้เรายึดคำสอนมากกว่าศาสนาค่ะ

กำลังหัดรู้กายใจทำให้ทุกข์น้อยลงบ้างและรู้สึกมีเมตตามากขึ้นค่ะ

ฝึก "สิ้นคิด" แล้ว หันไป sensing

Stop thinking & repeat sensing,

ขอบคุณทุกคนครับ

อย่าลืม คืน พฤ ๒๘ นี้ ผมจะโดน เจาะใจ ภาค ๒

เพิ่งได้รู้จักอาจารย์จากรายการเจาะใจ ประทับใจมากกับแนวความคิดและแนวทางในการใช้ชีวิตที่ มีคนบอกว่าสูงสุดกลับมาสู่สามัญ

อยากอ่านหนังสือที่อาจารย์แต่งมีอะไรบ้างจะเอามาอ่านเพิ่มเติม เพื่อเอามาปรับใช้ในชีวิต ตอนนี้ปัญหาเยอะ ตกงานด้วย 555+ มีเรื่องที่อาจารย์แต่งอะไรบ้าง อยากอ่านแนวคิดอาจารย์ต่อและอยากรู้แนวการปฏิบัติธรรมที่อาจารย์ไม่ได้พูดออกอากาศในรายการด้วย อยากศึกษาแนวนี้บ้าง ขอบคุณล่วงหน้านะครับ

  • ได้ดูเจาะใจนิดเดียวเอง
  • ได้ทันแค่ตอนสัมภาษณ์อาจารย์ บอกให้ดูที่จิตใจตัวเอง พยายามทำใจให้สงบ
  • เค้าจะมีเทป เอามาให้เราเอามาใส่ใน gotoknow ให้คนที่ไม่ได้ดู ได้มีโอกาสดูบ้างไหมคะ
  • คาดหวังอีกแล้ว ขอบคุณล่วงหน้า ถ้าทำได้

โชคดีที่ได้ดูรายการเจาะใจในพฤหัสที่แล้วกะพฤหัสนี้ ทำให้ได้ฟังแนวคิดแปลกแหวกแนวที่มีอยู่จริงแต่ไม่ค่อยมีใครอยากคิดอยากเปิดเผยอย่างจริงใจแบบอาจารย์ เพราะคนปัจจุบันไม่ค่อยยอมรับกันนัก อยากให้มีคนอย่างอาจารย์ในโลกนี้สักครึ่งนึงของประชากรโลก อาจจะทำให้ไม่เกิดภาวะโลกร้อน ไม่เกิดภัยพิบัติแผ่นดินไหว เกิดสึนามิ เกิดการอดอยากอาหารจนคนล้มตายกันเป็นจำนวนมาก ขอแกล้งบ่นแบบไม่มีสตินิดนึงนะคะว่าฟังอาจารย์พูดในเจาะใจสองสัปดาห์แล้วไม่จุใจเลย คงต้องหาหนังสืออาจารย์มาอ่านเพิ่มเติม อยากอ่านแนวการปฎิบัติธรรมของอาจารย์เพื่อแนวทางบ้าง ขอบคุณมากครับ

แวะมาเรียนรู้ในสิ่งที่อาจารย์แนะนำครับ

ไม่ใช่คำว่าสอนดีกว่า เพราะอาจารย์คือกระบวนกรที่แสนดี

^_^++

สวัสดีครับอาจารย์

เป็นครั้งแรกที่ผมได้พบตัวจริงของอาจารย์ในงานนี้ครับ รู้สึกประทับใจมาก ผมก็เลยบันทึกสรุปจากงานนี้ตามความเข้าใจของผมไว้ตาม Link นี้ครับhttp://gotoknow.org/blog/attawutc/332080 

ขอบคุณครับ

ไพบูลย์ จิตราอาภรณ์

สวัสดีครับอาจารย์

ดูเจาะใจทั้งสองอาทิตย์

จนำมาใช้กับชีวิตประจำวันครับ

จมีโอกาสได้เจอกับอาจารย์ไหมครับ

เหมือนได้ดูรายการเจาะใจ ซ้ำอีกรอบเลยน๊ะเนี่ย

ก็แปลกดีนะ น่าสนใจ

ชีวิตคนเราบางทีตึงเกินไป ก็แย่นะ

อยู่ในกรอบมากไป หันมาทำตัวให้สบายๆ

คิดนอกกรอบ ทำในสิ่งที่ชอบและไม่เดือดร้อนใคร

จะเอาแนวคิดท่านอาจารย์มาปรับใช้ครับ

น่าจะเป็นอีกด้านที่น่าสนุกดี

..........

อาจารย์คะ

ชอบใจในความเป็นคนไร้กรอบจังค่ะ

อาจารย์ออกเจาะใจ 2 ตอนแล้ว ยังไม่จุใจเลยค่ะ

ขออีก 2 ตอนได้มั๊ยคะ

มุ่งที่ทัศนคติ ที่บิดเบี้ยวของเราน่ะค่ะ

เรามีศาสนาที่เป็นเลิศ

เรามีพระมหากษัตริย์ที่เสียสละเพื่อทุกคน

เรามีแผ่นดินที่หลากหลายทั้งทางชีวภาพ และอุดมสมเป็นสุวรรณภูมิ

แต่คนส่วนใหญ่ของเรามีทัศนคติที่ไร้รากและแสนจะเปราะบาง จังค่ะ (ตัวเองก็เป็นค่ะ)

อาจารย์ช่วยกรุณาลงลึกวิเคราะห์ถึงการสร้างและรักษาทัศนคติที่ดี และเข้มแข็ง ให้หน่อยสิคะ

เราจะสร้างเครือข่ายทัศนคติที่ดี และเข้มแข็งตามวิถีพุทธได้อย่างไร

ทำเป็นรูปธรรมได้อย่างไร

เพราะเป็นการลงทุนที่คุ้มค่าที่สุดแล้ว

เรามีดีทุกอย่าง แต่ เราโดน ฝรั่ง หลอกมาว่า ของที่เรา ห่วย หลอกว่าเราโง่ พวกเขา สูงกว่า ฉลาดกว่า

ถ้าเราหันกลับมา ภูมิใจในไทย กลับมา ใช้ของไทย ฟื้นฟูวัฒนธรรมไทย การศึกษาแบบธรรมชาติ ฯลฯ

ข่าวดี ตอนนี้ มีหมู่บ้าน ชุมชน เข้มแข็ง องค์กรเรียรรู้ เกิดขึ้นเรื่อยๆ

สวัสดีครับ สมัยนี้มีงานที่ทำให้สังคมสงบ พอมีรายได้เลี้ยงชีพ เป็นองค์กรที่สร้างแนวคิดของเก่า 2500 กว่าปีแต่ถูกต้องกว่า ทันสมัยกว่าเทคโนโลยีปัจจุบันให้แก่คนที่ทำงานบ้างไหมครับ กล่าวตรงๆว่า เราในสมัยนี้เพื่อนๆทั้งหลายต่างพากันหลงไปคำแค่คำว่า "เงิน" ลืมไปว่ามันเป็นเพียงตัวแทนของการแลกเปลี่ยนเพื่อยังชีพ ดันไปสะสมจนทุกข์ พอดีฟังเทปอาจารย์ย้อนหลังแล้วสนใจครับ จะติดตามต่อไปครับ

สวัสดีครับ สมัยนี้มีงานที่ทำให้สังคมสงบ พอมีรายได้เลี้ยงชีพ เป็นองค์กรที่สร้างแนวคิดของเก่า 2500 กว่าปีแต่ถูกต้องกว่า ทันสมัยกว่าเทคโนโลยีปัจจุบันให้แก่คนที่ทำงานบ้างไหมครับ กล่าวตรงๆว่า เราในสมัยนี้เพื่อนๆทั้งหลายต่างพากันหลงไปคำแค่คำว่า "เงิน" ลืมไปว่ามันเป็นเพียงตัวแทนของการแลกเปลี่ยนเพื่อยังชีพ ดันไปสะสมจนทุกข์ พอดีฟังเทปอาจารย์ย้อนหลังแล้วสนใจครับ จะติดตามต่อไปครับ

ชอบแนวความคิดของอาจารย์มากเลยค่ะ คนเราจะไปทะเลาะกันทำไม ได้อะไรจากการแก่งแย่งเพื่อชัยชนะของตนเองสุดท้ายสิ่งที่เหลืออยู่คือความดีและความชั่วที่ตัวเองก่อไว้เท่านั้นเอง เสียดายที่ไม่ได้ไปร่วมสัมนาหัวข้อ วิถีพุทธ พอมาดูรายการเจาะใจชอบมาก เคยได้ยินมาเหมือนกันว่ามีอาจารย์ที่ใหนให้นร.ออกข้อสอบเอง แปลกดีคิดนอกกรอบมากกก ถ้าเราเจอ ceo ที่งกเค็ม แสดงว่าเค้าป่วยใช่มั้ยคะ วิธีคิดแบบนี้ทำให้เราสบายใจดีนะคะอาจารย์ ทำไมอาจารย์ไม่ยอมบอกว่าได้อะไร,รู้อะไรจากการเข้าถึงพระพุทธศาสนาคะ หนูอยากรู้มากเลยค่ะ หรือว่าต้องไปค้นหาเองคะ แต่หนูกลัว...มากเลยค่ะ หนูคงไปนั่งวิปัสนาแบบอาจารย์บ่ได้ อาจารย์อยากถามอะไรอีกอย่างค่ะบุญ,บาปมีจริงมั้ยคะ ถ้าไม่ทำบุญตักบาตรเลยจะตกนรกมั้ย แต่หนูมีความรู้สึกว่าเหมือนคนเราโดนหลอกมันเป็นจิตวิทยาอย่างหนึ่ง รู้แต่ว่าทำแล้วสบายใจเท่านั้นเอง ร่ายยาวหน่อยนะคะต้องขออภัยอาจารย์และขอบคุณที่อ่านข้อความค่ะและจะติดตาม ลงานของอาจารย์ต่อไปค่ะ

เรา เป็น คนที่ ต้อง คอยดูแล ผู้เจ็บป่วยทางจิตใจ เช่น CEO ทั้งหลาย

อย่าไป ทอดทิ้ง พวกเขา เพราะ ไม่งั้น เขา จะ ออกไป อาละวาด ปล่อยความชั่วร้าย ปนเปื้อน ติดเชื้อให้ คนอื่นๆ เจ็บป่วยต่อไปอีก

เขา ป่วยหนักมาก แต่ เขา ไม่รู้ตัว ยัง ยึด โลกธรรม ๘ อยู่

เราจะเยียวยา CEO บาดเจ็บทางใจพวกนี้ เราก็ต้องพัฒนาตัวเราเองก่อน สร้างกำลังสติ ให้เป็น "ภูมิคุ้มกัน" ของเราก่อน ถ้า รีบร้อนเขาไปช่วย โดนเราสติน้อยไป ผลคือ เราจะ ป่วยกว่าเดิม เขาก็ไม่หาย คนอื่นๆ ก็โดนโณคร้ายไปด้วย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท