เมื่อวานเข้ารับการอบรมการช่วยชีวิตพื้นฐาน


เมื่อวานมีสอนด้วยมีอบรมด้วยเลยต้องเป็นนินจาคือแว๊บไปแว๊บมาสอนเสร็จก็เข้าอบรม อบรมเสร็จก็เข้าสอน

เมื่อวานได้รับประโยชน์จากการเข้ารับการอบรมมาก เพราะหากอนาคตเราไปเจอคนป่วยที่หมดสติ ไม่รู้สึกตัว ไม่หายใจเราก็สามารถช่วยเหลือได้ทันเวลา

ลำดับขั้นตอนโดยสรุปของการปฏิบัติการช่วยชีวิตคือ

เริ่มจากเมื่อพบเห็นคนนอนหรือสลบอยู่เพื่อความแน่ใจต้องตรวจสอบความรู้สึกตัว จากนั้นโทรหาหน่วยงานที่ช่วยเหลือชีวิตโดยเร่งด่วน (นึกอะไรไม่ออกบอก 191 ต้องบอกอาการและสถานที่อย่างละเอียด)เพราะบางครั้งอาจจะไปเจอคนเมาหลับไม่รู้เรื่องหากไปช่วยชีวิตอาจทำให้เขาได้รับบาดเจ็บจากการช่วยชีวิตได้เหมือนกัน โดยเขย่า เรียกให้รู้สึกตัว จากนั้นให้ร้องขอตวามช่วยเหลือ เพราะการทำการช่วยชีวิตจะทำให้เราเหนื่อยล้าได้ ถ้าไม่มีคนมาช่วย

ถ้าไม่รู้สึกตัวก็ให้ทำการเปิดทางเดินหายใจ โดยให้คนที่ไม่รู้สึกตัวนอนราบบนพื้นแข็ง จากนั้นก็เชยคางขึ้นเพื่อเปิดทางเดินหายใจ จากนั้นก็เป่าปากให้อากาศผ่านเข้าไปประมาณ 2 ครั้ง จากนั้นเริ่มกดหน้าอก ตำแหน่งคือกึ่งกลางระหว่างหน้าอก บริเวณหัวใจ เหนือซี่โครงขึ้นมา 2 นิ้ว กดลงไปให้อกยุบประมาณ 1.5 นิ้ว 30 ครั้งจากนั้นเป่าปากช่วยหายใจ 2 ครั้ง ทำทั้งหมด 5 รอบ ตรวจดูอาการหายใจ ถ้ายังไม่หายใจให้ทำไปเรื่อยๆจนกว่าจะมีคนมาช่วย

คำสำคัญ (Tags): #environment
หมายเลขบันทึก: 33157เขียนเมื่อ 7 มิถุนายน 2006 09:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:06 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท