วิธีดำเนินการ


การสานสวิง
  1. สวิงครอบ ใช้เหล็กเส้นขอบ อวนไนล่อนตาอวนประมาณ 2 เซนติเมตร เอามาทำถุงลักษณะปากกว้าง ปลายเรียว คล้ายหางจิ้งจก ยาวประมาณ 120 เซนติเมตร ขอบปากสวิงกว้าง 11 นิ้ว เชื่อมเหล็กให้ติดกัน และเหลืเหล็กไว้ทำด้ามจับ นำถุงประกอบเข้ากับกรอบสวิง จะได้สวิงลักษณะเหมือนหางจิ้งจก หางสวิงใสโฟม เพื่อเป็นทุ่นให้หางสวิงลอยน้ำ

     

  2. ไม้กระดานปิดรู ลักษณะเหมือนไม้พาย ทำจากไม้ ยาวประมาณ 150 เซนติเมตร ใบพายกว้างประมาณ 8 - 10 นิ้ว ยาวประมาณ 11 - 15 นิ้ว ขึ้นอยู่กับความถนัดของแต่ละคน ด้ามพายเจาะรูผูกเชือกที่ปลายด้าม ไม้กระดานนี้ใช้สำหรับปิดรูกันปลาออกจากรู ใช้ประโยชน์ให้ผู้จับปลาขึ้นมาหายใจ

     

  3. ไซ ทำจากไม้ไผ่ สูงประมาณ 90 เซนติเมตร โดยนำไม่ไผ่มาผ่าแล้วเหลาเป็นซี่ ๆ แต่เดิมใช้หวายสาน ปัจจุบันใช้ท่อพีซีชนิดบาง เพราะจะให้ตัวดีกว่าไม้ไผ่ และใช้ได้ทนทาน ลักษณะของไซป็นคอขวด ตรงกลางป่อง มีงาสองชั้น คืองาชั้นนอกอยู่ตรงปากไซ งาชั้นในอยู่ตรงกลางไซ ใช้เป็นที่ขังปลา ท้ายไซมีฝาปิดทำจากไม้ไผ่ การทำงารองชั้นก็เพื่อกันไม่ให้ปลาออก งาชั้นนอกจะกว้างเพื่อจะได้สะดวกเวลาจับปลาใส ส่วนงาชั้นในแคบเพื่อกันปลาออก ใช้โฟมผูกกับไซในส่วนที่ขังปลา เพื่อให้ไซลอย

     

  4. เครื่องแต่งกาย การจับปลาดุกทะเล จะต้องใช้ถุงมือถักที่มีขายโดยทั่วไป ใช้กันลื่นเวลาจับปลาต้องสวมกางเกงขายาวและเสื้อแขนยาวที่รัดรูปและยืดได้ โดยปลายขากางเกงและปลายแขนเสื้อได้ และต้องสวมหมวก และนำสวิงครอบไว้กับหมวก ชาวประมงส่วนใหญ่ใช้สวิง 2 อันในการจับปลา และใช้เชือกยาวประมาณ 6 เมตร ปลายเชือกด้านหนึ่งผูกกับไม้กระดาน และอีกด้านหนึ่งผูกกับท้ายไซ ส่วนกลางของเชือกผูกเป็นบ่วง สวมไว้กับสะเอวของชาวประมง
คำสำคัญ (Tags): #การสานสวิง
หมายเลขบันทึก: 331560เขียนเมื่อ 27 มกราคม 2010 19:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 10:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท