ที่มา - - ที่ไป


ใครจะรู้ว่าทำวิจัยแล้วได้ไปเที่ยว

เรื่องก็มีอยู่ว่าการเรียนปริญญาโทนั้นถ้าจะให้จบได้จะต้องทำงานชิ้นโบว์แดงออกมาหนึ่งชิ้น เรียกว่า "วิทยานิพนธ์" ใครต่อใครก็หาหัวข้อกันต่างๆ นานา แต่หัวข้อนี้ดูจะน่าสนุกกว่าใครคือมีคำว่าท่องเที่ยวอยู่ด้วย ฟังแล้วก็คงทำไปเที่ยวไป

ต่อมาจึงพบว่าคำว่า เที่ยว นั้นมีหลายนิยามตามแต่จะใช้กัน เที่ยว มิได้หมายถึงสนุกอย่างเดียว แต่เที่ยวอาจหมายถึงการไปแล้วได้ศึกษาหาความรู้ด้วย เพื่อให้สมกับบทบาทนักวิชาการจึงเลือกใช้นิยามการท่องเที่ยวที่จะได้เรียนรู้ไปด้วย

จากนั้นจึงเลือกพื้นที่ที่จะเรียนรู้ ฟังดูเหมือนง่ายแต่การที่ไม่ใช่คนชอบเที่ยวจึงเป็นเรื่องยากที่จะหาสถานที่ที่เหมาะสม แต่ในที่สุดก็มาพบดินแดนที่ไม่ไกลจากบ้าน ชื่อว่าสมุทรสงคราม ฟังชื่อดูน่ากลัวแต่คนที่นี่ใจดี เมื่อเข้ามาสัมผัสใกล้ๆ ยิ่งพบความอบอุ่นและจริงใจ ทำให้คิดไปไกลว่างานวิจัยคงไม่ยากอย่างที่คิด

ประเด็นที่ต้องวิจัยก็ต้องกำหนดให้ชัดเจน ดังนั้นจึงอยากนำเรื่องที่ตนเองสนใจเป็นทุนอยู่แล้วมาผนวกกับงานวิจัย จึงรวมกันได้เป็น การวิจัยเรื่อง การจัดการความรู้ด้านการท่องเที่ยว

 

สถานที่ที่เลือกจัดการคือพื้นที่จังหวัดสมุทรสงคราม แต่คงจะกว้างเกินไปหากไม่กำหนดกรอบให้เล็กกว่านี้ จึงเลือกที่อำเภอ อัมพวา และเน้นการจัดการความรู้ด้านที่พักแบบรวมกับชุมชนหรือเรียกว่าโฮมสเตย์

เรื่องราวจึงเริ่มขึ้นที่นี่มีที่มาจากงานวิจัย จนจะกลายเป็นอย่างไรนั้นคงตอบตอนนี้ได้ยากแต่สิ่งที่ทราบนั้นคือ ยิ่งค้นยิ่งเจอ ทำให้พบว่าเสน่ห์ของเมืองไทยนั้นมีมากมาย และงานวิจัยนั้นทำให้เราได้อะไรหลายอย่าง ได้ความรู้ ได้ความคิด ได้แง่คิด ได้เที่ยว และ .... อีกมากมาย

 

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 3309เขียนเมื่อ 1 กันยายน 2005 00:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:10 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท