คำศัพท์น่ารู้เกี่ยวกับการศึกษา


"รู้ไว้ใช่ว่า ใส่บ่าแบกหาม"
      เมื่อวันศุกร์สัปดาห์ก่อน..ได้มีโอกาสเข้าร่วมฝึกการใช้ภาษาอังกฤษขั้นพื้นฐาน..ที่ใช้ในชีวิตประจำวันทั่วๆไป..จากคุณ Catherine  Voss อาสาสมัครชาวอเมริกัน..ที่มาให้ประสบการณ์กับเจ้าหน้าที่ของสพท.หนองบัวลำภู เขต 1 ของเรา และเป็นประสบการณ์ที่ดีมาก..เพราะเป็นประสบการณ์เกี่ยวกับการใช้ภาษาอังกฤษที่ใช้ในสถานการณ์ต่างๆ ในชีวิตประจำวันของเรา..ต้องขอขอบคุณ คุณCatherine เป็นอย่างมากที่ให้โอกาสกับชาวสพท.หนองบัวลำภู เขต 1 ในครั้งนี้ ..และในการสนทนาโต้ตอบนั้น สังเกตเห็นว่าพวกเรายังมีปัญหาเกี่ยวกับการใช้คำศัพท์ที่เป็นศัพท์ทางวิชาการหรือศัพท์ที่สูงขึ้นกว่าปกติ...วันนี้จึงขอนำเสนอคำศัพท์เกี่ยวกับการศึกษาที่น่ารู้..ในฐานะคนชอบของนอก..แต่ไม่เคยใช้ของนอก(อะไรวะ!!!)...ดังนี้  

       -  การศึกษาขั้นพื้นฐาน(Basic Education)  -  การศึกษาในระบบ(Formal Education)    -  การศึกษานอกระบบ(Nonformal Education) -  การศึกษาตามอัธยาศัย(Informal Education)  - การศึกษาทางไกล(Distance Education) -  การศึกษาภาคบังคับ(Compulsory Education) -  ประถมศึกษา(Elementary Education) -  การศึกษาปฐมวัย(Early childhood Education) -  สถานศึกษา(Educational institution) -  ผู้บริหารสถานศึกษา(Educational institution administrator) -  ผู้บริหารการศึกษา(Educational administrator) -  บุคลากรทางการศึกษา (Educational personal) -  ศึกษานิเทศก์ (Educational supervisor)  -  โรงเรียนในฝัน (Perfect school) -  โรงเรียนวิถีพุทธ (Budhism oriented school) -  หลักสูตรการศึกษา (Educational curriculum) เขตพื้นที่การศึกษา (Educational service area)

       วันนี้พอหอมปากหอมแก้ม(เอาอีกแล้ว)แค่นี้ก่อน วันหลังจะเสาะแสวงหามาเพิ่มเติมให้อีกสำหรับคนที่สนใจ..หรือท่านใดมีข้อเสนอแนะ..เติมเต็มในส่วนที่ขาดหายไปก็ขอเชิญชี้แนะด้วย..จะขอน้อมรับด้วยความยินดียิ่ง.......

                                        .......ยอดชายนายอนอัว.......

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 33038เขียนเมื่อ 3 มิถุนายน 2006 10:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มิถุนายน 2012 02:49 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

อาจารย์ คะ อยากทราบ ว่า ครูต้นเเบบสถานศึกษา เเละ โรงเรียนต้นเเบบในฝัน

เค้า จะ ใช้คำว่า อะไร ในภาษาอังกฤษ คะ เเละ สมศ. ย่อมาจากอะไร คะ เเละ

คำศัพย์ในภาษาอังกฤษ คือคำวา อะไร คะ

ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ

ไอสัต ตูจะดูเกี่ยวกับโรงเรียนเฟ้ย ไอเลวเง้ย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท