ความขำ...เหตุเกิดจากการทำงาน


เรื่องโก๊ะๆ ของบรรณารักษ์แก่ๆ

ทำงานในแวดวงบรรณารักษ์มาก็เกือบ 15 ปีแล้ว มีเรื่องขำๆ มาเล่าสู่ชาวชุมชนฟัง..ท่านใดมีอะไรโก๊ะๆ ลองนำมาเล่าสู่กันฟังบ้าง..บรรยากาศในการทำงานจะมีรอยยิ้มมากขึ้น..

- มีพระสงฆ์มาเข้าใช้ห้องสมุดชั้นบน...บรรณารักษ์แนะนำให้ไปใช้ห้องหนังสือที่ชั้น 2 จะกล่าวว่า..

"นิมนต์หลวงพี่เสด็จขึ้นชั้นบนนะคะ"...อิอิ..

-สิริพร และ วิลาวัณย์ เป็นบรรณารักษ์ที่รับผิดชอบเรื่องแนะนำการใช้ห้องสมุด นับเป็นวิทยากรคู่ที่เข้าขากันดี และแล้ววันหนึ่งสิริพรเป็นวิทยากร section แรก และนำสู่ช่วงที่สองดังนี้..."สำหรับการใช้ E-book ก็มีบรรณารักษ์ผู้เชี่ยวชาญอีกคนหนึ่งจะมาให้ความรู้ในช่วงต่อไป ขอเชิญทุกท่านพบกับ คุณวิไลวรรณ" แป่ว!! มิน่าวิทยากรคนที่ 2 ถึงยืนขึ้นช้านัก

- สิริพร กับวิลาวัณย์ อีกนั่นแหละ นำชุดไมค์เคลื่อนที่ไปบรรยายต่างคณะ วันนั้น จนท.โสตไม่ได้ไปด้วย เอาใหญ่เลย เอาชุดแม่ที่มีตัวกระจายเสียงและลำโพงไปเสียบปลั๊ก เอาชุดไมค์ลอยไปเสียแจ๊คกับชุดแม่..ฮัลโล หนึ่ง สอง สาม ..เฮ้ยทำไมไม่ดังหว่า..ตกลงต้องตะโกนเหมือนเดิม.. กลับมาต่อว่า จนท.โสตใหญ่เลย..น้องเค้าบอกว่า เจ๊ต้องเอาชุดไมค์ลอยเสียบกับเครื่องแบบกระเป๋าที่อยู่กับตัวต่างหาก..อ้าว! ทำไมไม่บอก

เรื่องนี้สรุปแล้ว ทำให้ทราบว่าทักษะในการทำงาน ต้อง

1. มีการใช้ภาษาที่ถูกต้อง ถ้าพูดคำราชาศัพท์ไม่ได้ ก็ใช้คำธรรมดา จ้า

2. การจดจำชื่อ ต้องแม่นยำ สำหรับการจัดกิจกรรมส่งเสริมการรู้สารสนเทศยิ่งจำเป็นใหญ่ ถ้าจำชื่อผู้ที่นั่งหลังห้องได้ และมีการขานชื่อบ่อยๆ จะทำให้กลุ่มมีบรรยากาศมากยิ่งขึ้น..ลองดูนะคะ

3. บรรณารักษ์ต้องมีความรู้ทางเทคโนโลยีบ้าง ไม่ใช่ว่าต้องอาศัย จนท.คอมพิวเตอร์/ จนท.โสต อำนวยความสะดวกให้หมด..เหนื่อยบ้าง แต่ดูทรงภูมิขึ้นนะคะ

สำหรับเจ้าของ blog กำลังปรับปรุงตัวอยู่ค่ะ

 

หมายเลขบันทึก: 33036เขียนเมื่อ 3 มิถุนายน 2006 09:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:06 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท