สอบสวนหาข้อเท็จจริง


แรงจูงใจในการลักทรัพย์ของนิสิตในหอพักนิสิตหญิง

                     จากประสบการณ์ของผู้เขียนที่ได้ร่วมเป็นคณะกรรมการสอบสวนหาข้อเท็จจริงกรณีลักทรัพย์ในหอพักนิสิตหญิง  มีปัจจัยหลากหลายประการที่ทำให้เกิดการลักทรัพย์ในหอพัก  ได้แก่                                                                                                                  1.  ผู้ลักทรัพย์อยากลองดูทำไปแล้วไม่มีใครรู้มั๊งความคิดชั่ววูบ อยากได้ของของเขา               2.  ผู้ลักทรัพย์มีฐานะยากจน  แทบไม่มีเงินเหลืออยู่ในกระเป๋าสตางค์เลย เห็นเพื่อนวางกระเป๋าอยู่ในหอพักเป็นประจำ ก็ขอหยิบยืมไปใช้หน่อยก็แล้วกัน เมื่อผู้ปกครองส่งเงินมาให้เมื่อไหร่จะนำมาคืนให้ภายหลัง  เพราะคิดเอาเองว่าถ้าขอยืมแล้วเขาคงไม่ให้เงินเรายืมแน่แน่   สำหรับ กรณีนี้  นิสิตผู้นั้นคงไม่รู้ว่ากองกิจการนิสิตเขาก็มีเงินให้กู้ยืมฉุกเฉินเหมือนกัน  ซึ่งสามารถติดต่อได้ที่  งานทุนการศึกษา  อาคารอเนกประสงค์                                                                       3.   ผู้ลักทรัพย์อยากลองของว่าถ้าลักทรัพย์ไปแล้วดูซิว่าเจ้าของเขาจะรู้หรือไม่                    4.   ปัญหาจากการเป็นหนี้พนันบอลซึ่งจะชุกชุมในช่วงฤดูกาลนี้                                             5.   อีกกรณีหนึ่งก็คือ  เป็นโรคจิตอ่อนๆ  เห็นของของใครไม่ได้  ต้องหยิบเอามาเป็นของตนเอง  ถึงแม้ว่าตนเองจะไม่ขาดแคลน                                                                             

             นี่แหละค่ะเป็นข้อเท็จจริงที่ผู้เขียนได้สัมผัสในบรรยากาศของคณะกรรมการการสอบสวนหาข้อเท็จจริง ที่ผู้ลักทรัพย์ไม่อยากจะเข้าไปในห้องสอบสวนเลย  

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 3303เขียนเมื่อ 31 สิงหาคม 2005 19:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 13:57 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท