เคล็ดลับคนเก่งสู่รั้วมหา"ลัย


ความสามารถระดับอัจฉริยะ
เคล็ดลับคนเก่งสู่รั้วมหา"ลัย

รายงานพิเศษ

กุมารี วัชชวงษ์ รายงาน

หลังการประกาศผลการคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาต่อในมหาวิทยาลัยในระบบกลางการรับนิสิตนักศึกษา ประจำปีการศึกษา 2549 หรือแอดมิชชั่น แม้ว่าปีนี้จะเกิดสารพัดปัญหาที่วุ่นวายจากการทดลองระบบใหม่ของสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.)

มีเด็กจำนวนมากที่พลาดหวังจากแอดมิชชั่น และบางส่วนที่กำลังเดินหน้าร้องเรียน เมื่อพบปัญหาความสับสนของการประกาศผลดังกล่าว ในส่วนนี้มีเด็กนักเรียนอีกจำนวนมากที่ดีใจกับอนาคตของการก้าวเข้ามาเป็นนิสิต นักศึกษาใหม่ในรั้วมหาวิทยาลัยต่างๆ

ที่สำคัญก็มีเด็กที่มีความสามารถระดับอัจฉริยะอีกจำนวนหนึ่งที่ฉายแววผ่านการเป็นอันดับหนึ่งในคณะต่างๆ ของมหาวิทยาลัยชั้นนำ อาทิ น.ส.ไข่มุกข์ เกรียงศักดิ์พงศ์ จากโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา ได้คะแนนเป็นอันดับ 1 ของ คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และยังสอบได้คะแนนรวมเป็นอันดับ 1 ของประเทศ, น.ส.นวลพรรณ ตั้งถาวร จากโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา ได้คะแนนเป็นอันดับ 1 ของ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล

น้ำหวาน



นายกฤษพร สัจจวรกุล จากร.ร.สตรีวิทยา 2 ได้คะแนนเป็นอันดับ 1 ของ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาฯ แม้จะไม่ใช่เด็กจากโรงเรียนชื่อดัง และนายเจษฎา ศิรินิรันดร์ จากโรงเรียนมงฟอร์ตวิทยาลัย จ.เชียงใหม่ ได้คะแนนเป็นอันดับ 1 ของ คณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาฯ ที่สำคัญเป็นนักเรียนจากโรงเรียนต่างจังหวัดคนเดียวที่ได้คะแนนเป็นอันดับ 1 ของคณะต่างๆ

หลายคนคงสงสัยว่า น้องๆ เหล่านี้เรียนเก่งจนสอบได้อันดับหนึ่งของคณะที่ทุคนใฝ่ฝันนั้น มีเทคนิคการเรียนให้เก่งได้อย่างไร

"น้องมีน" หรือน.ส.ไข่มุกข์กล่าวว่า "เคล็ดลับของมีนคือ ตั้งใจเรียนในห้องเรียนตั้งแต่ชั้น ม.4-6 เป็นหลัก อาจไปกวดวิชาบ้าง แต่เป็นการเสริมความรู้ ซึ่งเราต้องขยันทำการบ้านและร่วมกิจกรรมอื่นๆ ด้วยโดยเฉพาะการฝึกทำโจทย์เลขจะได้ผลมาก เพราะการจำสูตรแม่นเพียงอย่างเดียวไม่ได้ทำให้เราสอบได้เสมอไป"

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 32983เขียนเมื่อ 2 มิถุนายน 2006 18:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 พฤษภาคม 2012 20:54 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เคล็ดลับคนเก่งสู่รั้วมหา"ลัย  มีประโยชน์สำหรับนักเรียนที่กำลังเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4-5-6 มากเลยคะ

http://gotoknow.org/todsaporn

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท