ความประทับใจที่เกินคาดกับเจ้าหน้าที่ห้องสมุด มมส. ..ความประทับใจในความรอบรู้…


เพื่อนของนายบอนไปค้นเอกสาร และนั่งพิมพ์เค้าโครงวิทยานิพนธ์ในห้องสมุด มมส. เมื่อหลายสัปดาห์ก่อน พิมพ์เสร็จ ก็ต้อง print เอกสารออกมา เพื่อจะนำไปให้ อ.ที่ปรึกษาตรวจสอบ

จึงหา print ในห้องสมุด มมส.นั่นเอง

หลังจากสั่ง print แล้วเดินไปจ่ายค่าบริการกับเจ้าหน้าที่ เจ้าหน้าที่หยิบงานที่ print ส่งให้ แล้วก็พูดขึ้นมาว่า เห็นหัวข้อวิจัยแว๊บนึง  เขาไม่รู้หรอกว่า ประเด็นการวิจัยเป็นแบบไหน แต่ถ้าทำหัวข้อวิจัยเรื่อง GIS (ระบบสารสนเทศภูมิศาสตร์) แล้ว  น่าจะลองเข้าไปดูในเวบนี้นะครับ (พร้อมกับเปิดเวบให้ดู และบรรยายคร่าวๆว่า ในเวบมีข้อมูลอะไรบ้าง น่าจะเป็นประโยชน์กับงานวิจัยนั้นอย่างไร)

เพื่อนของนายบอนทึ่งครับ  ประทับใจกับบริการของเจ้าหน้าที่ในห้องสมุดที่เกินคาด  ไป print งานแล้วยังได้รับคำแนะนำแถมมาอีกด้วย สุดคุ้มจริงๆ

เพื่อนนายบอนมองว่า เจ้าหน้าที่ห้องสมุด อยู่กับแหล่งข้อมูล จึงเกิดการขวนขวายเรียนรู้ได้ตลอดเวลา และน่าจะเป็นแหล่งข้อมูลที่หลายคนคาดไม่ถึง

แต่คนไทยหลายคนไม่ชอบถาม อาจเป็นเพราะไม่รู้ว่าจะถามอะไร  ในห้องสมุด มมส. มีโต๊ะบริการตอบคำถามหลายจุด ย่อมจะต้องมีแหล่งข้อมูลเคลื่อนที่ (บรรณารักษ์) ที่ซ่อนอยู่อีกมากมาย

แต่หลายคน สอบถามเจ้าหน้าที่ ขอความช่วยเหลือให้ค้นหาหนังสือที่ต้องการว่า อยู่ที่ไหน

บางที ถ้าลองปรึกษาเรื่องข้อมูลที่ต้องการ หรือเรื่องของงานวิจัยบ้าง อาจจะได้รับคำแนะนำให้เข้าถึงแหล่งข้อมูลที่เราไม่รู้อีกหลายแห่งก็ย่อมได้นะครับ

เพราะเจ้าหน้าที่บรรณารักษ์ในห้องสมุด มมส. รู้จักแหล่งข้อมูล และเทคนิควิธีการค้นข้อมูลมากมายจริงๆ

หมายเลขบันทึก: 32892เขียนเมื่อ 2 มิถุนายน 2006 11:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 22:36 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

จริง ๆ แล้วผู้ใช้สามารถสอบถามแหล่งความรู้เพิ่มเติมจากบรรณารักษ์หรือเจ้าหน้าที่ห้องสมุดได้ทุกที่แหละค่ะ  หากผู้ใช้มีความกล้าที่จะถามท่านอาจจะได้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์กับตัวท่านแบบคาดไม่ถึงจากห้องสมุดหลายที่นะคะ  เพราะจริง ๆ แล้วบรรณารักษ์จะมีความรู้ที่สะสมอยู่ในตัวมากนะคะ  เพียงแต่บางครั้งอาจจะไม่ได้นำใช้เท่านั้นเองค่ะ  และพวกเขาจะเป็นผู้ที่สะสมความรู้โดยไม่รู้ตัว  เพราะการทำงานในห้องสมุดที่มีหนังสือผ่านมือ หรือความรู้ผ่านตาเสมอ  จะเกิดเป็นการสั่งสมไปเรื่อย ๆ ค่ะ 

เห็นด้วยกับคุณอาภรณ์ครับ หลายครั้งเราได้พบกับสิ่งที่คาดไม่ถึงกับบรรณารักษ์มากมาย ทั้งความรอบรู้ที่สะสมอยู่ ซึ่งคงต้องค้นหาต่อไป แม้แต่นักศึกษาบรรณารักษ์ หลายคน ยังให้ข้อมูลได้ไม่แพ้บรรณารักษ์ในห้องสมุดเลยครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท